menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Dự luật 1.200 tỷ USD lịch sử và chiến thắng lập pháp của ông Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden giành được chiến thắng lập pháp quan trọng khi lưỡng viện Mỹ thông qua dự luật cơ sở hạ tầng lớn chưa từng có trong lịch sử nước này, trị giá 1.200 tỷ USD.

Hạ viện Mỹ ngày 5/11 đã chính thức thông qua dự luật 1.200 tỷ USD đầu tư cho các hạng mục cơ sở hạ tầng trên khắp nước Mỹ, đánh dấu một cột trụ quan trọng trong chính sách đối nội của Tổng thống Joe Biden.

Có 13 hạ nghị sĩ phe Cộng hòa đã đồng ý với dự luật, trong khi 6 hạ nghị sĩ phe Dân chủ phản đối. Tỷ lệ phiếu thuận/phiếu chống là 228/206. Thượng viện Mỹ do đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát đã thông qua dự luật hồi tháng 8, nên giờ nó sẽ được chuyển thẳng tới bàn làm việc của ông Biden và chờ được ký thành luật chính thức.

Dự luật sẽ cấp ngân sách 550 tỷ USD cho các khoản đầu tư liên bang vào hệ thống cơ sở hạ tầng của Mỹ trong 5 năm, bao gồm khoản tiền để làm đường, xây cầu, vận tải công cộng, đường sắt, sân bay, bến cảng và đường thủy. Gói này bao gồm khoản đầu tư 65 tỷ USD vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng Internet băng thông rộng của quốc gia và đầu tư hàng chục tỷ USD vào việc cải thiện hệ thống lưới điện và nước sạch. Khoảng 7,5 tỷ USD khác sẽ dành cho việc xây dựng mạng lưới sạc xe điện trên toàn quốc.

Lợi thế cho đảng Dân chủ

Với sự ủng hộ của các đảng viên Cộng hòa, giới quan sát đánh giá Tổng thống Biden đã giành được chiến thắng lập pháp lưỡng đảng, quan trọng nhằm mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống của hàng triệu người Mỹ.

Dù gặp phải nhiều khó khăn khi thuyết phục một số nghị sĩ đồng ý với dự luật, tuy nhiên phe Dân chủ và ông Biden đã thành công trong việc thông qua dự luật lịch sử được xem là "khoản đầu tư cơ sở hạ tầng lớn nhất trong lịch sử Mỹ".

"Ngày hôm nay, chúng ta đã có một bước đi quan trọng với tư cách là một quốc gia", ông Biden phát biểu, đồng thời ca ngợi đề xuất của ông về dự luật kinh tế Build Back Better (Xây dựng lại tốt đẹp hơn) hiện chưa được Hạ viện thông qua.

"Tôi hy vọng sẽ được ký thành luật những dự luật này", ông Biden nói.

Giới quan sát nhận định, chiến thắng này mang lại lợi ích lớn cho ông Biden và đảng Dân chủ trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ có dấu hiệu sụt giảm trong thời gian qua. Mặt khác, đảng Dân chủ vừa có thất bại trong cuộc bầu cử thống đốc Virginia, nơi mà ông Biden đã thắng đối thủ Donald Trump năm ngoái.

Đảng Dân chủ cũng đã tận dụng được việc họ đang nắm quyền kiểm soát lưỡng viện và Nhà Trắng để có động thái có thể giúp họ giành được lợi thế trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm tới.

Phía cộng đồng doanh nghiệp bày tỏ sự ủng hộ với dự luật vì nó mang lại nhiều cơ hội cho nền kinh tế Mỹ và hứa hẹn sẽ tạo ra công ăn việc làm. Joshua Bolten, giám đốc điều hành Business Roundtable, cho rằng dự luật là thiết yếu cho nền kinh tế và sẽ giúp cho sự cạnh tranh và thịnh vượng lâu dài của Mỹ. Trong khi đó, Chủ tịch và giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ Suzanne Clark gọi đây là "chiến thắng quan trọng cho nước Mỹ".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại