menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Lộc

Dữ liệu cho thấy hoạt động sản xuất ở châu Á đang dần phục hồi

Hoạt động của các nhà máy ở châu Á đang có dấu hiệu phục hồi vào tháng 6, khi sự hồi phục của Trung Quốc mang đến một số hy vọng rằng khu vực này có thể vượt qua sự tàn phá tồi tệ nhất do đại dịch coronavirus gây ra.

Nhưng nhu cầu toàn cầu ở mức thấp và lo ngại về làn sóng lây nhiễm lần thứ hai sẽ chế ngự sự lạc quan và gây áp lực lên các nhà hoạch định chính sách để hỗ trợ nền kinh tế.

Một loạt các cuộc điều tra kinh doanh được công bố vào thứ Tư cho thấy những cải thiện lớn trong sản xuất trên khắp châu Á vào tháng 6 từ mức thấp ghi nhận được vào tháng Tư và tháng Năm. Một số nền kinh tế đã tăng trưởng trong khi sự suy giảm ở những nơi khác chậm lại.

Tại Trung Quốc, hoạt động của nhà máy đã tăng trưởng nhanh hơn vào tháng 6 sau khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa chống coronavirus, chỉ số quản lý mua hàng Caixin / Markit (PMI) cho thấy.

Hoạt động sản xuất cũng mở rộng ở Việt Nam và Malaysia, chỉ ra sự phục hồi chậm nhưng ổn định ở phía trước.

Hoạt động sản xuất của Ấn Độ suy giảm tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 6 nhưng với tốc độ chậm hơn nhiều, vì cả sản lượng và đơn đặt hàng mới đều giảm ở mức nhẹ hơn.

Tương tự, các cường quốc xuất khẩu Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục có ​​hoạt động sản xuất suy giảm, mặc dù với tốc độ chậm hơn.

Joe Hayes, chuyên gia kinh tế tại IHS Markit, cho biết: "Cơ hội phục hồi hình chữ V trong lĩnh vực sản xuất có vẻ mỏng manh ở giai đoạn này".

"Chúng tôi vẫn đang chờ đợi những dấu hiệu cải thiện có ý nghĩa trong lĩnh vực sản xuất của Nhật Bản, với PMI cho tháng 6 không phục hồi đáng kể."

Trên toàn cầu, đại dịch đã lây nhiễm cho hơn 10 triệu người và giết chết hơn 500.000 người. Sự hồi sinh của dịch bệnh ở một số quốc gia đã khiến một số chính phủ tạm dừng kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế của họ và làm dấy lên mối lo ngại điều tồi tệ nhất vẫn còn ở phía trước.

Trong dự báo mới nhất của mình, Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự kiến ​​nền kinh tế toàn cầu sẽ giảm 4,9% trong năm nay và hồi phục chỉ 5,4% trong năm tới.

PMI Caixin / Markit của Trung Quốc đã tăng lên 51,2 vào tháng 6 từ mức 50,7 vào tháng 5, đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2019.

Việt Nam và Malaysia cũng ghi nhận PMI trở lại trên mức 50, mức bắt đầu ghi nhận sự tăng trưởng, một dấu hiệu đáng hoan nghênh trong nỗ lực chống lại sự sụp đổ sau đại dịch.

Wellian Wiranto, một nhà kinh tế tại Ngân hàng OCBC cho biết: "Dữ liệu PMI sáng nay cung cấp một số dấu hiệu trấn an rằng triển vọng của lĩnh vực sản xuất sẽ tiếp tục thay đổi".

Nhưng các nhà phân tích cũng cho rằng sự phục hồi trong khu vực sẽ chậm.

Trong khi các đơn đặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc giảm xuống với tốc độ chậm hơn, sự suy giảm việc làm trở nên tồi tệ hơn, dữ liệu PMI cho thấy, nhấn mạnh sự phục hồi mong manh.

Wang Zhe, chuyên gia kinh tế cao cấp của Caixin Insight Group cho biết: "Nhu cầu sản xuất nói chung đã phục hồi nhanh chóng, nhưng nhu cầu ở nước ngoài vẫn là một lực cản".

PMI của Nhật Bản đã tăng lên mức 40,1, sau khi được điều chỉnh theo mùa trong tháng 6, trong khi PMI của Hàn Quốc đã tăng lên 43,4 - cả hai đều nằm dưới ngưỡng 50.

Một cách riêng biệt, một cuộc khảo sát của Ngân hàng trung ương Nhật Bản cho thấy niềm tin của các nhà sản xuất lớn đã giảm xuống mức thấp nhất ghi nhận trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009, củng cố kỳ vọng rằng nước này đang chìm sâu vào suy thoái.

"Nếu nhu cầu không phục hồi đủ nhanh, các công ty sẽ phải giảm việc làm", Shinichiro Kobayashi, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Mitsubishi UFJ (NYSE: MUFG) cho biết. "Điều đó sẽ trì hoãn sự phục hồi kinh tế của Nhật Bản, có thể sự phục hồi sẽ theo hình chữ L."

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại