Du lịch Sa Pa tăng lợi thế nhờ đa dạng sản phẩm, dịch vụ
6 tháng đầu năm, nhờ loạt sản phẩm mới, cùng nhiều lễ hội và sự kiện lớn, Sa Pa góp phần đưa Lào Cai đứng thứ 8 cả nước về doanh thu du lịch.
Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Lào Cai, 6 tháng đầu năm nay, tổng lượng khách đạt hơn 3,78 triệu lượt, mang về doanh thu ước đạt khoảng 10.813 tỷ đồng, tăng 90% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, riêng thị xã Sa Pa đón 1,5 triệu lượt khách, tăng trưởng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Cáp treo lên đỉnh Fansipan đi qua thung lũng Mường Hoa. Ảnh: Sun Group
Sức hút của Sa Pa với du khách trong và ngoài nước đến từ chuỗi sản phẩm du lịch đổi mới liên tục, những lễ hội, sự kiện quy mô được tổ chức xuyên suốt 6 tháng đầu năm, bên cạnh những lợi thế về cảnh quan thiên nhiên và văn hóa truyền thống vốn có.
Những ngày cuối tuần tháng 7, dạo bộ dọc các tuyến phố trung tâm thị xã Sa Pa, du khách ấn tượng trước đoàn diễu hành Lễ hội hoa hồng với hàng chục xe điện, ôtô chở hoa hồng tươi, cùng màn trình diễn các tiết mục truyền thống của những nghệ nhân, diễn viên dân tộc địa phương như H'Mong, Dao, Giáy, Tày, Xa Phó. Không khí nhộn nhịp, âm nhạc sống động hấp dẫn khách hòa vào lễ hội, cùng nhảy múa hay lưu lại những bức ảnh đẹp.
Lễ hội hoa hồng năm nay được UBND thị xã Sa Pa kết hợp cùng Sun World Fansipan Legend tổ chức, từ 27/4 kéo dài đến hết tháng 7. Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện lễ hội mùa hè, nhằm mang đến du khách những trải nghiệm ý nghĩa trong hành trình khám phá Sa Pa.
Du khách check-in tại thung lũng hoa hồng nằm trong quần thể Sun World Fansipan Legend. Ảnh: Sun Group
Bên cạnh đó, từ đầu hè, thị xã Sa Pa hút khách với chuỗi sự kiện văn hóa, tâm linh như Lễ hội Đền Mẫu Sơn - Mẫu Thượng, Ngày hội văn hóa các dân tộc lần thứ nhất... Trong đó, Sun World Fansipan Legend khẳng định thương hiệu điểm đến của khám phá và trải nghiệm, với nhiều sự kiện văn hóa, tâm linh và sản phẩm mới.
Song song với lễ hội hoa hồng, khu du lịch ra mắt hai sản phẩm mới: Không gian văn hóa Tây Bắc và đường dạo ngắm hoa đỗ quyên, nơi du khách trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa bản địa. Sun World Fansipan Legend cũng tổ chức Đại lễ Phật Đản và mùa giải Vó ngựa trên mây trong tháng 6-7, thu hút đông đảo du khách.
Ông Nguyễn Anh Vũ - Phó giám đốc Sun World Fansipan Legend cho biết, việc chú trọng đầu tư sản phẩm, đồng thời tổ chức chuỗi lễ hội quy mô lớn tạo nên tiếng vang cho khu du lịch nói riêng và góp phần tạo sức hút riêng cho Sa Pa và Lào Cai nói chung.
"Sau Covid-19, kết hợp cùng lợi thế cảnh quan, các chương trình ưu đãi và những sản phẩm độc đáo góp phần tạo đà cho sự phục hồi mạnh mẽ của khu du lịch. 6 tháng đầu năm, lượng khách tới đây tăng trưởng 45% so với cùng kỳ năm ngoái, xấp xỉ cùng kỳ năm 2019", ông Vũ nói.
Nằm ở độ cao 1.600 m so với mực nước biển, Sa Pa sở hữu thế mạnh về khí hậu, thiên nhiên và nét đẹp văn hóa đa sắc màu. Từ những năm 2000, khoảng 100 năm sau khi người Pháp chọn nơi đây là khu nghỉ dưỡng, Sa Pa lần nữa trở thành điểm đến hút khách trong nước và quốc tế. Song nơi đây chỉ thực sự được mệnh danh là điểm đến hàng đầu Tây Bắc khi có sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng, sản phẩm và dịch vụ du lịch.
Quần thể tâm linh tại Sun World Fansipan Legend. Ảnh: Lê Việt Khánh
Điển hình là tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cùng những dự án lớn của các tập đoàn tư nhân, tiêu biểu là công trình cáp treo lên đỉnh Fansipan năm 2016, cùng loạt sản phẩm liên tục được đầu tư bài bản, đẳng cấp của Tập đoàn Sun Group.
Từ dấu mốc năm 2016 đến 2019, khách đến Sa Pa tăng vọt, từ điểm đến chưa từng đón một triệu lượt khách, đến chạm mốc 3,3 triệu lượt. Sau đại dịch, bên cạnh những chương trình quảng bá và xúc tiến bài bản, Sa Pa xác định sản phẩm du lịch là chìa khóa thu hút du khách trở lại mạnh, góp phần thúc đẩy phục hồi ngành công nghiệp không khói.
Do vậy định hướng đến 2025, Sa Pa sẽ đa dạng hóa sản phẩm như du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng núi, thể thao và mạo hiểm... cùng chuỗi lễ hội năm mùa.
Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Lào Cai nhận định, thời gian gần đây, du lịch Sa Pa và tỉnh Lào Cai có những bước tiến tích cực, nhờ những sản phẩm được đầu tư chuyên nghiệp, mang đến đa dạng trải nghiệm cho du khách.
"Từ khi Sun World Fansipan Legend đi vào hoạt động đến nay, với chuỗi các sản phẩm, công trình được đầu tư kì vĩ, đẳng cấp cùng chất lượng dịch vụ cao, đã góp phần khẳng định thương hiệu Khu du lịch quốc gia Sa Pa, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách trong nước và quốc tế", ông Thắng nói.
Quần thể tâm linh tại Sun World Fansipan Legend. Ảnh: Lê Việt Khánh
Đại diện một số đơn vị lữ hành cũng nhận định, sức hấp dẫn của Sa Pa những năm gần đây còn đến từ sự năng động. Địa phương và doanh nghiệp luôn sáng tạo sản phẩm mới, tổ chức đa dạng lễ hội, sự kiện. Điều đó không chỉ giúp quảng bá diện rộng, thu hút du khách, mà còn tạo ấn tượng để họ quay lại nhiều lần.
Năm 2023, Sa Pa đặt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách, cao hơn năm 2019 - thời điểm trước Covid-19. Với hàng loạt sản phẩm sẽ tiếp tục được địa phương và doanh nghiệp lớn tung ra trong nửa cuối năm, Sa Pa được kỳ vọng vượt đích về cả lượng khách và doanh thu trong năm nay.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận