menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Huy

Dự báo trong ngắn hạn là bất khả thi

Trao đổi với Tri Thức - Znews, ông Võ Văn Huy, chuyên gia phân tích Công ty Chứng khoán DNSE, giảng viên Học viện New World Education, cho biết 2 thông tin liên tục xuất hiện trong tuần vừa rồi là việc hé lộ kết quả kinh doanh quý I/2024 của nhiều doanh nghiệp và đại hội cổ đông.

Phần lớn các thông tin đều thiên về hướng tích cực trong bối cảnh nền kinh tế năm nay có nhiều chuyển biến tốt và quý I/2023 gần như là vùng đáy của cuộc khủng hoảng.

Trái với dự báo của nhiều bên, thị trường đã không sụt giảm mạnh và xảy ra hiện tượng bán tháo. Nguyên nhân do giai đoạn vừa rồi lượng margin tham gia thị trường bị thắt chặt, phần lớn nhà đầu tư giao dịch bằng “tiền tươi thóc thật”. Lượng tài khoản mở mới cũng gia tăng trở lại gần đây.

Tuy vậy, đợt hồi phục này chỉ dao động trong biên độ 1.246-1.300 điểm. Thị trường giao dịch giằng co hơn với thanh khoản giảm và sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu.

Mặc dù chứng khoán Việt Nam tăng ít hơn thị trường Mỹ nhưng dữ liệu thống kê cho thấy phần lớn thời gian chứng khoán Việt Nam tương quan đồng pha với thị trường này. Ngoại trừ chỉ số Dow Jones, thị trường chứng khoán Mỹ gần đây cũng tỏ ra khá giằng co ở vùng hỗ trợ và kháng cự, nên việc VN-Index đi ngang trong biên độ này là điều dễ hiểu.

Về vấn đề Mỹ công bố CPI tháng 3 cao hơn kỳ vọng, chuyên gia Võ Văn Huy cho biết CPI không phải là biến số duy nhất làm cơ sở để Fed tăng hoặc giảm lãi suất. Trên thực tế ngay trước khi dữ liệu CPI được công bố, Fed đã phát đi tín hiệu về việc trì hoãn hạ lãi suất. Do đó, việc CPI vượt dự báo chỉ làm rõ hơn động thái này.

Thứ hai, CPI không phải chỉ báo duy nhất cần xem xét. Ngoài chỉ báo này, nhà đầu tư cần theo dõi thêm chỉ số PCE (chỉ số tiêu dùng cá nhân), số liệu việc làm và tăng trưởng GDP. Tổng hòa các yếu tố trên sẽ là cơ sở cho việc quyết định lãi suất của Fed.

Nếu không có gì thay đổi, Fed sẽ tiếp tục trì hoãn giảm lãi suất đến tháng 6-7 hoặc thậm chí là đến kỳ bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

“Việc Fed trì hoãn hạ lãi suất có thể làm chênh lệch lãi suất của Mỹ và Việt Nam tiếp tục duy trì ở mức cao, ảnh hưởng trực tiếp tới dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và tỷ giá, qua đó tác động ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán” vị chuyên gia nhận định.

Bên cạnh đó, ông Huy tin rằng việc dự báo thị trường ngắn hạn trong 1-2 tuần hoặc vài phiên tới là điều bất khả thi, đặc biệt trong bối cảnh thị trường còn giằng co và chưa có xu hướng nào chiếm ưu thế.

Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể lưu ý một số thông tin để quản trị rủi ro và ra quyết định đầu tư trong tuần này như liệu thị trường Mỹ có giữ được xu hướng chính hay chính thức bước vào pha điều chỉnh trung hạn; sự ảnh hưởng của chiến sự Iran - Israel đến giá vàng và giá dầu; thái độ của dòng tiền tới sự hồi phục của VN-Index; động thái của nhóm cổ phiếu dẫn dắt (nhóm Viettel, bán lẻ, chứng khoán và gần đây nhất là dầu khí, ngân hàng).

Cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán là 2 nhóm đóng góp chính vào sự phục hồi của thị trường ở phiên thứ 6 tuần vừa rồi. Nếu thị trường tiếp tục vận động tích cực, 2 nhóm này sẽ vẫn thu hút được dòng tiền.

(Theo bài viết trên znews.vn)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Huy

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.66

-12.52 (-0.98%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,305.37

+2.07 (+0.16%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả