menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền An

Dự báo thời điểm giá vàng giảm

Giá vàng hiện ở mức cao kỷ lục, hơn 2.345 USD/ounce.

Giá vàng đang ở mức cao nhất mọi thời đại, nhưng giới chuyên gia đã nhìn thấy thời điểm giá vàng có thể giảm.

Vàng được chú ý trong thời gian qua khi gần như mỗi ngày lập một kỷ lục mới về giá. Nhưng trong khi một số nhà phân tích cho rằng vàng vẫn còn tiềm năng tăng giá lớn, cố vấn kỳ cựu Bob Parker tại Hiệp hội Thị trường Vốn Quốc tế (International Capital Markets Association) lại kỳ vọng mức tăng trưởng tiếp theo sẽ ở mức tối thiểu.

Ông Parker nói với CNBC: “Tôi nghĩ vàng hiện rất dễ bị tổn thương trước một đợt giảm giá”. Mặc dù vàng thỏi đã tăng gần 14% từ đầu năm đến nay nhưng hiện đã không còn các yếu tố cơ bản có thể đẩy giá vàng lên cao hơn.

Chuyên gia Parker chỉ ra ba yếu tố có thể chấm dứt đà tăng kỷ lục của giá vàng.

Thứ nhất, vàng có xu hướng biến động ngược chiều với lãi suất, khiến nó dễ bị ảnh hưởng bởi chính sách tiền tệ cao hơn trong thời gian dài hơn. Mặc dù nhiều người dự kiến ​​sẽ có ít nhất ba lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, song dữ liệu thị trường mạnh mẽ có nghĩa là ngày càng nhiều khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ giữ lãi suất cao hơn để hạn chế lạm phát.

Trong ghi chú riêng hôm 8.4, Ngân hàng ING đồng tình với Parker: “Nếu FED tiếp tục cách tiếp cận thận trọng trong việc nới lỏng lãi suất, giá vàng có nguy cơ giảm trở lại. Chúng tôi dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục biến động trong những tháng tới khi thị trường phản ứng với các động lực vĩ mô, theo dõi các sự kiện địa chính trị và chính sách lãi suất của FED”.

Thứ hai, vàng suy yếu trước sự gia tăng của lãi suất trái phiếu chính phủ. Điều đó có nghĩa là sức hấp dẫn của vàng sẽ bị ảnh hưởng bởi các tài sản trú ẩn an toàn có thu nhập cố định như trái phiếu chính phủ, vì chúng có thể mang lại lợi nhuận hấp dẫn với ít rủi ro.

Ngay trong tuần này, lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã đạt mức cao mới trong năm 2024, khi các nhà đầu tư điều chỉnh lại khả năng cắt giảm lãi suất ít hơn trong năm nay.

Thứ ba, sức mạnh của đồng USD là trở ngại truyền thống đối với vàng và dường như vẫn chưa dịu đi. Cũng như lợi suất trái phiếu, đồng USD đang tăng cao nhờ chính sách tiền tệ thắt chặt hơn và đã tăng giá so với hầu hết các ngoại tệ trong năm nay, theo Bloomberg.

Dự báo thời điểm giá vàng giảm

Giá vàng giao ngay tăng 0,3%, lên 2.346,57 USD/ounce vào lúc 1h6 phút sáng 10.4 (theo giờ Việt Nam), sau khi chạm mức kỷ lục 2.365,09 USD/ounce.

Vậy tại sao vàng lại tăng?

Ông Parker lập luận, dù có rất ít yếu tố cơ bản hỗ trợ cho sự tăng giá của vàng, nhưng vàng vẫn tăng vọt là do hiệu suất mờ nhạt của nó trong năm trước.

Ông nói: “Nếu nhìn vào tỉ lệ vàng so với thị trường chứng khoán toàn cầu năm ngoái và đầu năm nay, vàng đã hoạt động kém hiệu quả. Các nhà đầu tư đã nắm được hiệu ứng bắt kịp (catch-up effect) đó và tăng cường tiếp cận với vàng”.

Ông Parker cũng lưu ý, kim loại quý này đã hình thành mối tương quan chặt chẽ với bitcoin, mặc dù các nhà phân tích có thể không đồng ý. Bitcoin đã tăng hơn 67% từ đầu năm đến nay.

Chuyên gia Parker cho hay, các ngân hàng trung ương là những người mua vàng lớn, vì nhiều ngân hàng đang cố gắng điều chỉnh lại lượng dự trữ vàng. Động thái này trước đây được coi là một nỗ lực để tránh xa đồng USD.

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay đã tăng 0,3%, lên 2.346,57 USD/ounce vào lúc 1h6 phút sáng 10.4 (theo giờ Việt Nam), sau khi chạm mức kỷ lục 2.365,09 USD/ounce.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

86,800 N

+3.00 (+3.58%)

Biểu đồ mã SJC Hà Nội

2,322.71

-3.44 (-0.15%)

Biểu đồ mã Gold
7 Yêu thích
3 Bình luận 19 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại