24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Phạm Thái Học

Dự án vành đai 4 qua Bắc Giang: Vượt khó khăn, tăng tốc về đích

Chuyên mục: KT vĩ mô
Dự án vành đai 4 qua Bắc Giang: Vượt khó khăn, tăng tốc về đích

Dự án vành đai 4 (Hà Nội) đi qua tỉnh Bắc Giang đang được tích cực triển khai với mục tiêu hoàn thành toàn bộ tuyến chính vào dịp 30/4 năm nay. Đây được coi là dự án trọng điểm của tỉnh này, góp phần tạo điều kiện cho các địa phương có dự án đi qua bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án đường vành đai 4 (Hà Nội) qua địa phận tỉnh Bắc Giang được tỉnh xác định là công trình trọng điểm và đặt mục tiêu hoàn thành trong giai đoạn đầu năm nay. Tuyến đường có điểm đầu nối từ cao tốc Bắc Giang - Hà Nội (khu vực thị trấn Nếnh, Việt Yên), điểm cuối là cầu Xuân Cẩm - Bắc Phú (thuộc xã Xuân Cẩm, Hiệp Hòa), gồm 1 tuyến chính dài 20,872km, 3 tuyến nhánh dài 14,68km và xây dựng mới hai cầu trên tuyến chính là cầu vượt đường sắt và cầu Xuân Cẩm - Bắc Phú với tổng mức đầu tư 1.230 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách tỉnh.
Đoạn tuyến được đầu tư xây dựng với quy mô đường cấp 3 đồng bằng (TCVN 4054 - 2005) với các chỉ tiêu chủ yếu: Vận tốc thiết kế 80 km/h, chiều rộng nền đường 12m, chiều rộng mặt đường 11m (bao gồm cả lề gia cố). Riêng tuyến nhánh 1 thực hiện mở rộng đường hiện tại đảm bảo quy mô mặt cắt ngang 20m (thống nhất với đoạn tuyến vào chùa Bổ Đà, huyện Việt Yên).
Dự án này triển khai trong điều kiện gặp không ít khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu tại chỗ không đáp ứng được nhu cầu xây dựng. Do đó, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp đồng độ, vận động người dân hiến đất làm đường. Nhiều gia đình đã phải phá bỏ nhà cửa, tường rào để lấy đất làm đường. Đồng thời, với nhu cầu lớn về khối lượng đất đắp nền cho toàn bộ tuyến đường khá lớn (khoảng 1 triệu m3), chủ đầu tư đã chủ động cùng các nhà thầu tìm kiếm thêm nguồn đất ở các địa phương lân cận như Hà Nội, Thái Nguyên, Lạng Sơn… bảo đảm đủ đáp ứng cho dự án.
Tính đến cuối tháng 2, về tiến độ thi công phần đường tuyến chính và tuyến nhánh 1 (20,8km) đã thi công xong đào, đắp nền đường và các cống ngang qua đường; thi công móng cấp phối đá dăm loại 2 được 18,8/20,8km; thi công móng cấp phối đá dăm loại 1 gia cố 5% xi măng được 17/20,8km; thi công mặt đường bê tông xi măng được 15/20,8km. Đối với hạng mục cầu vượt đường sắt đã thi công cơ bản hoàn thành, đang thi công hoàn thiện các hạng mục phụ trợ.
Đối với hạng mục cầu Xuân Cẩm - Bắc Phú, đã thi công xong 9/11 mố trụ cầu; thi công được 35/35 phiến dầm Super T; đang thi công thân trụ T6; đúc xong 8/11 khối K trên trụ T5; xong bản mặt cầu, dầm ngang nhịp 1 đến nhịp 3…
Tuy nhiên, đối với tuyến nhánh số 3, hiện đang chậm tiến độ so với kế hoạch. Nhà thầu đang tiến hành đào, đắp nền, xử lý móng cấp phối đá dăm và thi công mặt đường bê tông xi măng được 0,6/8,7km và 36/42 cống ngang…
Bên cạnh việc tập trung hoàn thành tuyến đường vành đai 4 đi qua tỉnh Bắc Giang, các địa phương có dự án đi qua cũng đang tìm cách khai thác tốt lợi thế từ đường vành đai 4. Điển hình như huyện Việt Yên hiện đã có chủ trương xây dựng và phát triển Cụm công nghiệp Trung Sơn - Ninh Sơn, diện tích khoảng 75ha. Bên cạnh đó, huyện còn quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới văn hóa sinh thái Ninh Sơn - Quảng Minh; khu vực phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo tồn di tích và làng nghề ở các xã Trung Sơn, Tiên Sơn và Vân Hà. Đặc biệt tới đây sẽ thu hút nhà đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Hòa Yên, diện tích 400ha thuộc địa phận hai xã Trung Sơn, Tiên Sơn (Việt Yên) và Đông Lỗ (Hiệp Hòa).
Với dự án đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cũng tập trung chỉ đạo, bám sát tiến độ công trình, giải quyết các khó khăn vướng mắc phát sinh.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn mới đây đã yêu cầu các địa phương cần tập trung cao, giải quyết dứt điểm những vướng mắc về mặt bằng, đẩy mạnh tuyên truyền, tạo đồng thuận đồng thời chủ động xây dựng phương án bảo vệ thi công đối với các trường hợp cố tình chây ỳ để trục lợi từ chính sách làm ảnh hưởng tới tiến độ toàn dự án.
Ông Lại Thanh Sơn cũng giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh tăng cường đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu tập trung cao nhân lực, phương tiện trong điều kiện thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ; có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các nhà thầu không thực hiện đúng cam kết tiến độ và bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng công trình trong quá trình thi công; chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thành các thủ tục thanh quyết toán đối với các hạng mục đã hoàn thành theo đúng quy định của pháp luật… Phấn đấu hoàn thành toàn bộ tuyến chính đường vành đai 4 (Hà Nội) địa phận tỉnh Bắc Giang vào dịp 30/4/2020.
Chương Huyền
Báo Xây Dựng
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484