Dự án ‘siêu cảng’ Trần Đề có gì đặc biệt?
Ngày 6/1, lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Sóc Trăng có buổi làm việc với các đơn vị liên quan để nghe báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Trần Đề thuộc cảng biển tỉnh Sóc Trăng.
Tại buổi làm việc, ông Lê Tấn Đạt - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải (đơn vị tư vấn) - cho biết, theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, cảng biển Sóc Trăng được phân loại là cảng biển loại III, thuộc nhóm cảng biển số 5, quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt khi hình thành cảng cửa ngõ Vùng ĐBSCL tại Trần Đề.
Ngày 24/7/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 886 phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quyết định nêu, một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư khu bến cảng Trần Đề, giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn lên đến 50.000 tỷ đồng.
Ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nhật Huy.
Để tháo gỡ nút thắt trong hoạt động vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu mà trọng tâm là giảm chi phí logistics của các tỉnh thuộc Vùng ĐBSCL (trực tiếp là 8 địa phương: Trà Vinh, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ, An Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau), việc đầu tư Bến cảng Trần Đề (thuộc cảng biển Sóc Trăng) cảng cửa ngõ Vùng ĐBSCL là hết sức cần thiết.
Đơn vị tư vấn đưa ra phương án, tổng diện tích quy hoạch bến cảng là hơn 1.000 đến năm 2028 và hơn 4.400 ha đến năm 2050. Trong đó, bến cảng ngoài khơi năm 2028 là hơn 80 ha và nâng lên hơn 430 ha vào năm 2050. Đối với khu dịch vụ hậu cần và logistics, đơn vị tư vấn đưa ra diện tích 1.000 ha vào năm 2028 và 4.000 ha năm 2050. Ngoài cầu cảng gồm bến ngoài khơi và bến tiếp chuyển trong bờ, dự án còn có kè chắn sóng và cầu vượt biển dài gần 18 km.
Về quy mô đầu tư, cảng có năng lực tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu chuyên container tải trọng 100.000 DWT(6.000 đến 8.000 Teus), tàu hàng rời 160.000 DWT. Phương án sử dụng đất tại khu vực dự án cảng biển Trần Đề, theo đơn vị tư vấn, sẽ có gần 2.500 ha đất lấn trên biển (62,05%); hơn 460 ha đất rừng phòng hộ (11,56%); hơn 440 ha đất sông ngòi, kênh rạch (11,02%)...
Tổng mức đầu tư sơ bộ đến giai đoạn hoàn thành cảng Trần Đề là gần 154.000 tỷ đồng với phương án cát được khai thác tại mỏ. Với phương án giá cát mua theo thị trường, tổng mức đầu tư của cảng có thể lên đến 186.345 tỷ đồng.
Phối cảnh cảng Trần Đề.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - đề nghị đơn vị tư vấn phối hợp các sở, ngành có liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo tiền khả thi theo yêu cầu để trình các cấp có thẩm quyền ở địa phương và T.Ư.
“Đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu. Do đó, tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Trần Đề rà soát tọa độ, ranh giới, mốc giới, khu vực ảnh hưởng, số lượng các hộ dân... thực hiện các trình tự, thủ tục liên quan đến đất đai để đầu tư xây dựng bến cảng Trần Đề theo quy định. Đồng thời, tổ chức đóng góp ý kiến Báo cáo đánh giá sơ bộ tác động môi trường của Dự án. Quá trình thực hiện nếu có khó khăn vướng mắc vượt thẩm quyền thì kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh”, ông Trần Văn Lâu nhấn mạnh.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận