Dự án đường sắt từ Hà Nội đi Quảng Ninh 17 năm chưa xong
Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được khởi công từ năm 2005 nhưng khó khăn nguồn vốn nên bị đình hoãn.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với chiều dài 131 km (43 km xây dựng mới và 88 km cải tạo, nâng cấp), điểm đầu tại ga Yên Viên (Hà Nội), điểm cuối tại cảng Cái Lân (Quảng Ninh). Được khởi công từ năm 2005 nhưng đến năm 2011, do khó khăn về nguồn vốn nên dự án đã bị đình hoãn, giãn tiến độ cho đến nay.
Tổng mức đầu tư dự án 7.665 tỷ đồng và được chia thành 4 tiểu dự án vận hành độc lập. Hiện tại, tiểu dự án 1 đoạn Hạ Long - Cái Lân đã được hoàn thành, đưa vào khai thác; 3 tiểu dự án còn lại gồm Yên Viên - Lim, Lim - Phả Lại, Phả Lại - Hạ Long đã triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công nền đường và một số hạng mục trên tuyến.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục xác định hoàn thành tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân trong giai đoạn đến năm 2030. Việc này nhằm phát triển hài hòa các phương thức vận tải, đảm bảo tính kết nối giữa các phương thức và tối ưu hóa chi phí vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng và các địa phương dọc tuyến.
Tuy nhiên, dự án được phê duyệt đầu tư đã lâu và thực tiễn đã có những thay đổi nhất định về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực triển khai nên Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt rà soát, nghiên cứu lập điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền về phương án tiếp tục triển khai. Bộ GTVT cũng sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền để triển khai đầu tư sau khi có kết quả nghiên cứu, rà soát, đánh giá tổng thể dự án.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận