Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến được trình Bộ Chính trị vào tháng 9
Bộ Giao thông vận tải cho biết dự kiến Chính phủ trình Bộ Chính trị xem xét cho ý kiến về dự án tốc độ cao Bắc - Nam vào tháng sau.
Bộ Giao thông vận tải vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo, các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự kiến tháng 9, Chính phủ trình Bộ Chính trị xem xét, cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Theo nghiên cứu Bộ Giao thông vận tải, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có quy mô đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa. Dự kiến chiều dài của dự án là 1.545km và có tốc độ khai thác tối đa khoảng 320km/h. Đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán.
Dự án có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP HCM), đi qua 20 tỉnh, thành phố, gồm Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và TP HCM.
Tổng mức đầu tư dự kiến toàn bộ dự án khoảng 58,71 tỷ USD. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 1,98 tỷ USD; chi phí xây dựng 31,58 tỷ USD, chi phí thiết bị 15 tỷ USD; chi phí quản lý dự án, tư vấn, khác 5,82 tỷ USD và chi phí dự phòng 4,07 tỷ USD.
Để bảo đảm hiệu quả đầu tư và phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực, nhu cầu vận tải, Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh và đoạn Nha Trang - TP HCM với chiều dài 665km. Theo đó. tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn này là 24,72 tỷ USD. Trong đó, việc chuẩn bị đầu tư cho toàn tuyến trong thời gian 2020-2026, thi công (2027-2031) và đưa dự án giai đoạn 1 vào khai thác vào 2032.
Giai đoạn 2 đầu tư đoạn Vinh - Nha Trang để nối thông toàn tuyến, với chiều dài 894km và mức đầu tư dự kiến 33,99 tỷ USD. Trong đó, dự kiến đưa vào khai thác đoạn Vinh - Đà Nẵng vào 2040 và lj khai thác đoạn đoạn Đà Nẵng - Nha Trang vào 2045-2050.
Trước đó, Bộ Kế hoạch & Đầu tư vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Tại văn bản này, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho biết kết quả thẩm tra của Liên danh tư vấn thẩm tra quốc tế cho thấy báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam còn nhiều vấn đề cần được đánh giá, cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tính khả thi. Các vấn đề này bao gồm lựa chọn cấp tốc độ thiết kế và khai thác; hướng tuyến và kết nối với các mạng lưới giao thông trong và ngoài nước; tổng mức đầu tư và phương án huy động vốn….
Qua xem xét các nội dung trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án do Bộ Giao thông vận tải trình, ý kiến phản biện của xã hội và các kết quả thẩm tra của liên danh tư vấn, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho rằng đây là dự án có quy mô, tổng mức đầu tư rất lớn, công nghệ phức tạp, có ảnh hưởng rất lớn, lâu dài đến sư phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, cần được đánh giá kỹ lưỡng các vấn đề liên quan.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cơ quan thường trực của Hội đồng đang chỉ đạo Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành, Liên danh tư vấn thẩm tra khẩn trương nghiên cứu, đánh giá kỹ lượng các vấn đề liên quan giúp cho Hội đồng thẩm định Nhà nước có các đánh giá khách quan, toàn diện về dự án.
“Do đó, tiến độ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có thể kéo dài, đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng xem xét có dự kiến chương trình làm việc phù hợp”, văn bản của Bộ Kế hoạch & Đầu tư nêu.
Đầu tháng 7 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch & Đầu tư rà soát tình hình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và có ý kiến về tiến độ hoàn thành công tác thẩm định của Hội đồng thẩm định làm cơ sở để Bộ Giao thông vận tải tổng hợp, báo cáo Thủ tướng xem xét, có ý kiến chỉ đạo.
Trước đó, Hội đồng thẩm định nhà nước đã đấu thầu rộng rãi quốc tế và chọn liên danh tư vấn Công ty TNHH Tư vấn và xây dựng Đại học Giao thông vận tải, Công ty TNHH Evo mc, Công ty Ove Arup & Partners Hong Kong Limited, Công ty CP Tư vấn xây dựng và thương mại Hưng Phú làm tư vấn thẩm tra hồ sơ dự án.
Theo phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao trước đó đã được Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề xuất Chính phủ, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 26 tỷ USD, giảm hơn 32 tỷ USD so với phương án làm đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận