DRC - Báo cáo cập nhật sau BCTC Quý 3/2019
DRC trong quý còn lại sẽ có nhiều điều khởi sắc và hứa hẹn khi nhà máy mới đưa vào hoạt động giúp tăng sản lượng lốp Radial xuất ra thị trường, giá nguyên vật liệu đầu vào biến động tương đối ít giúp bình ổn giá nguyên liệu đầu vào hơn so với các năm trước và liên tục hưởng lợi từ các thị trường mới Mỹ, Ấn Độ.
DRC tiền thân là nhà máy đắp vỏ xe của quân đội Mỹ được thành lập năm 1975. Năm 2006 chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán HCM. Một số thông tin tổng quan về công ty:
- Số cổ phiếu lưu hành: 118,792,605 cổ phiếu
- Ngành nghề chính: sản xuất săm lốp cao su, đắp và tái chế lốp cao su. Sản xuất các sản phẩm khác từ cao su
- Địa bàn kinh doanh: Kinh doanh trong nước và xuất khẩu trong đó thị trường trong nước chiếm khoảng 58% thị phần, xuất khẩu chiếm 42% (Số liệu quý 2-2019). Cụ thể địa bàn tiêu thụ trong nước và xuất khẩu:
- Đối thủ cạnh tranh trong ngành:
Như vậy giá bán hàng của Trung Quốc luôn mềm hơn nên để đối phó với sự cạnh tranh mạnh mẽ DRC phải nâng cao chất lượng và chiết khấu sâu hơn cho các đại lý.
- Nguyên liệu đầu vào: Gần 70% nguyên liệu đầu vào là cao su thiên nhiên, cao su tổng hợp, than đen và hóa chất. Vì vậy sự biến động giá nguyên liệu đầu vào ảnh hưởng rất lớn đến biên lợi nhuận của công ty
Hiện tại cơ cấu cổ đông DRC như sau:
Danh sách cổ đông lớn :
Hiện tại cơ cấu cổ đông chính của DRC vẫn là tập đoàn hóa chất tức cổ đông nhà nước nắm giữ trên 50%.Tuy nhiên cổ đông lớn còn có KWE BETEILIGUNGEN AG đang nắm giữ 6%. Theo đánh giá cá nhân của chúng tôi việc có cổ đông lớn nước ngoài sẽ làm đối trọng với nhóm cổ đông nhà nước giúp công ty minh bạch hơn
Hiện tại tỉ lệ nợ vay trên tổng tài sản của DRC là khoảng 30%. Đây là tỉ lệ nợ khá an toàn và các quý gần đây nợ vay của DRC cũng có xu hướng giảm dần. Nguyên nhân các quý của 2017 và 2018 tăng là do khoản vay cho việc xây dựng nhà máy lốp Radial mới. Hiện nhà máy đã xây dựng xong và đi vào hoạt động ổn định sẽ giúp tình hình nợ vay của DRC giảm dần cũng như đảm bảo được khả năng thanh toán nợ
Hình 6,7 cơ cấu nợ vay và khả năng thanh toán của DRC
Trong những năm gần đây hệ số thanh toán của DRC luôn lớn hơn 1 thể hiện khả năng thanh toán tốt các khoản nợ ngắn hạn của doanh nghiệp. Ngoài ra hệ số thanh toán lãi vay (EBITDA/ lãi vay, CFO/ lãi vay) vẫn ở mức cao, điều đó cho thấy khả năng thanh toán tốt các khoản lãi vay phát sinh trong kỳ.
Hiệu quả sử dụng vốn:
Nếu so với 2 doanh nghiệp khác trong ngành săm lốp thì hiệu quả sử dụng vốn của DRC trong các năm gần đây là tốt hơn so với 2 doanh nghiệp cùng ngành thông qua chỉ số ROA và ROE
Do các năm gần đây giá nguyên liệu tăng cao cùng cạnh tranh gay gắt đầu ra nên các doanh nghiệp săm lốp đều bị giảm biên lợi nhuận so với trước. Tuy nhiên so với 2 doanh nghiệp cùng ngành thì thấy DRC có khả năng sinh lời tốt hơn và hoạt động hiệu quả hơn
DRC vừa công bố báo cáo tài chính quý 3 – 2019 với kết quả kinh doanh vô cùng ấn tượng. Theo đó Doanh thu đạt 1012.9 tỷ, Biên lợi nhuận gộp tăng mạnh từ 11% lên 16.7%. Lợi nhuận sau thuế đạt mức 81.8 tỷ (Cao nhất từ năm 2017 trở lại đây). Vậy chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu xem tại sao 2019 DRC lại có dấu hiệu hồi sinh và khởi sắc trở lại sau nhiều năm kinh doanh bết bát, cổ phiếu thì trong tình trạng downtrend.
Từ 2015 đánh dấu chu kỳ downtrend của DRC. Đi kèm với nó chính là kết quả kinh doanh liên tục đi xuống của công ty trong khoảng thời gian này:
Hình 10: Hiệu quả kinh doanh của DRC từ 2014-2019
Từ biểu đồ kết quả kinh doanh của DRC chúng ta thấy có 2 vấn đề cần được làm rõ:
1. Nguyên nhân nào khiến kết quả kinh doanh của công ty liên tục đi xuống trong giai đoạn từ 2015 đến 2018
2. Tại Quý 2/2019 đã thấy có dấu hiệu đảo chiều về kết quả kinh doanh. Vậy đây có phải cơ sở để cho DRC bắt đầu quay trở lại chu kỳ tăng trưởng mới không? Lợi nhuận quý 3 bùng nổ có còn được duy trì trong các quý tiếp theo hay không?
Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm câu trả lời cho 2 câu hỏi trên để phần nào hiểu rõ hơn về DRC cũng như tìm kiếm xem liệu có cơ hội nào trong việc đầu tư vào DRC hay không?
Chúng ta hãy cùng xem lại kết quả kinh doạnh của DRC từ 2014 cho đến nay:
Từ bảng kết quả kinh doanh có thể thấy 2016 kết quả kính doanh đã có dấu hiệu chững lại, biên lợi nhuận bị giảm xuống. Đến 2017 thì kết quả giảm biên lợi nhuận và LNST là rõ rệt. Nguyên nhân dẫn đến việc biên lợi nhuận sụt giảm mạnh làhàng săm lốp Trung Quốc giá rẻ tràn vào Việt Nam.Để đối phó với vấn đề này DRC đã phải giảm giá bán sản phẩm, chiết khấu sâu cho các đại lý để cạnh tranh lại. Tuy doanh thu vẫn duy trì được nhưng biên lợi nhuận và LNST thì bị sụt giảm rất sâu.
Ngoài vấp phải cạnh tranh từ hàng Trung Quốc giá rẻ tràn sang thì các doanh nghiệp FDI cũng đang là trở ngại và là đối thủ cạnh tranh lớn với DRC. Hiện các doanh nghiệp này cũng chính thức sản xuất dòng lốp giá rẻ buộc DRC phải hạ giá bán và chiết khấu sâu cho các đại lý để giữ được thị phần.
Vấn đề thứ 2 gây ảnh hưởng đến việc sụt giảm biên lợi nhuận đó chính là nguyên liệu đầu vào tăng giá mạnh khiến giá vốn bán hàng tăng lên trong khi đầu ra lại vấp phải cạnh tranh gay gắt không thể tăng giá bán sản phẩm.
Theo báo cáo thì gần 70% nguyên liệu cấu thành lên sản phẩm săm, lốp là cao su thiên nhiên, cao su tổng hợp, than đen, hóa chất. Vì vậy chỉ cần nguyên liệu đầu vào biến động thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến DRC. Cụ thể:
Ngoài 2 nguyên liệu chính thì than đá cũng đang có xu hướng tăng giá do thị trường cung cấp lớn nhất là Trung Quốc đang áp dụng rất nhiều chính sách bảo vệ môi trường khiến giá nguyên liệu ngày càng tăng gây áp lực lên đầu vào của DRC
Như vậy chúng ta đã hiểu được nguyên nhân khiến DRC liên tục gặp khó và có kết quả kinh doanh đi lùi từ 2016 đến 2018 chính là đầu vào thì giá nguyên vật liệu không ngừng tăng làm giá vốn tăng lên. Đầu ra vấp phải cạnh tranh gay gắt từ hàng giá rẻ của Trung Quốc và các doanh nghiệp FDI khiến công ty liên tục phải giảm giá bán và chiết khấu cho các đại lý.
Từ đó có thể thấy áp lực đè lên DRC là rất lớn. Để khôi phục vị thế công ty và tăng trưởng trở lại thì đòi hỏi sự đột phá từ chính công ty ( Năng lực sản xuất, đầu ra, chiếm lĩnh thị trường ) và thị trường nguyên liệu ổn định trở lại ( Cao su thiên nhiên, dầu thô, … ).
Để trả lời câu hỏi chúng ta điểm qua tình hình kết quả kinh doanh 2018 khi doanh thu cả năm giảm 2.1%, LNST giảm 16% so với năm trước. Tuy 2018 giá cao su thiên nhiên đã giảm nhiều nhưng giá dầu thô và than đen tiếp tục tăng khiến biên lợi nhuận của DRC không được cải thiện. Chưa kể các chi phí, nợ vay tăng cao khiến LNST sụt giảm mạnh hơn so với Doanh thu.( Chi tiết xem lại bảng kết quả kinh doanh ở phần trên ). Nhà máy mới đi vào hoạt động chưa đem lại lợi nhuận ngay trong năm 2018 cho công ty
Nguyên nhân khiến nợ vay tăng nhiều là do vay cho việc xây nhà máy mới sản xuất lốp Radial và di dời nhà
Và nhà máy mới sản xuất lốp Radial công suất 600000 lốp / năm đã bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 10/2018.Vì vậy từ 2019 chúng ta có thể thấy khi không cần phải vay thêm thì tỉ lệ nợ vay của DRC đã bắt đầu giảm dần qua các quý.
Như vậy vấn đề nợ vay đã được giải quyết sẽ giúp giảm chi phí lãi vay cho DRC trong năm 2019.Chúng ta còn 2 vấn đề cần làm rõ để từ đó xem xét được cơ hội của DRC. Đó là giá nguyên liệu đầu vào và tình hình sản xuất đầu ra.
Nhìn chung chúng tôi thấy 2019 giá nguyên liệu đầu vào không có quá nhiều biến động hay tăng giá làm ảnh hưởng đến DRC. Tất nhiên quý cuối năm chúng ta vẫn cần sát sao vấn đề căng thẳng giữa mỹ và trung đông sẽ làm ảnh hưởng đến giá dầu thế giới
Cơ hội đến từ tăng công suất nhà máy và đẩy mạnh xuất khẩu đầu ra:
Đây là phần chúng tôi sẽ nói rõ nhất vì nó chính là “key word” cho bài toán DRC trong năm nay và các năm tiếp theo để xem liệu DRC có giải được bài toán tăng trưởng và có trở thành mã cổ phiếu đáng để nhà đầu tư quan tâm
Gia tăng công suất nhà máy sản xuất lốp Radial lên 600000 lốp/ năm
Nhà máy lốp Radial giai đoạn 2 đã được hoàn thành và đưa vào hoạt động từ quý 4 -2018 với công suất 600 000 lốp/ năm.Với xu hướng Radial hóa trên toàn cầu thì quyết định mở rộng công suất nhà máy sản xuất Radial để chuyển dịch dần từ lốp Bias sang Radial được coi là quyết định đúng đắn và kịp thời của DRC.
Trong cơ cấu doanh thu 2018 thì 78% Doanh thu đến từ lốp Ô tô trong đó lốp Bias chiếm 40% và Radial chiếm 38%. Nhưng đóng góp lớn vào lợi nhuận gộp là lốp Bias khi chiếm 70%
Tuy nhiên trong những năm gần đây doanh số lốp Bias đã có xu hướng giảm, thay vào đó là lốp Radial đang có mức tăng trưởng tốt để bù đắp lại
Hiện tại công suất nhà máy sản xuất lốp Radial mới sử dụng hết 70% công suất sau khi nhà máy mới đưa vào hoạt động sẽ giúp công ty có thể gia tăng công suất khi đầu ra giữ được tăng trưởng tốt
Tại quý 1 – 2019 mảng lốp Radial của DRC có mức tăng trưởng ấn tượng khi đạt 100.719 lốp ( +38% yoy ) trong đó chủ yếu là thị trường xuất khẩu khi đóng góp 70.556 lốp ( +45% yoy). Không những tăng trưởng về số lượng mà giá bán lốp Radial cũng được tăng lên (+8,34%) nhờ thành công từ dự án chuyển giao công nghệ với đối tác Black Donuts Engineering INC – Phần Lan
v Đẩy mạnh xuất khẩu, chiếm lĩnh các thị trường mới
Trong cơ cấu doanh thu của DRC thì thị trường nội địa vẫn chiếm tỉ lệ lớn, tuy nhiên tỉ trọng xuất khẩu đang tăng dần qua các năm. Hiện tại Quý 2 thị trường xuất khẩu chiếm 42% tổng doanh thu
Với thị trường xuất khấu thì châu mỹ (Brazil, Mỹ với sản phẩm chủ lực là lốp Radial) và chây Á ( Thái lan, Malaysia với sản phẩm chủ lực là lốp Bias ) là 2 thị trường chiếm tỉ lệ chính trong hàng xuất khẩu
Cụ thể tại từng thị trường như sau:
Như vậy tổng kết lại với các thị trường xuất khẩu của DRC thì sẽ thấy có 2 bức tranh sáng tối:
Từ những dữ kiện chúng tôi đã nêu ra và phân tích thì có thể thấy bức tranh DRC trong 2 quý còn lại sẽ có nhiều điều khởi sắc và hứa hẹn.
- Nhà máy mới đưa vào hoạt động giúp tăng sản lượng lốp Radial xuất ra thị trường
- Giá nguyên vật liệu đầu vào biến động tương đối ít giúp bình ổn giá nguyên liệu đầu vào hơn so với các năm trước
- Liên tục hưởng lợi từ các thị trường mới Mỹ, Ấn Độ, ( Có thể thêm cả Châu âu ) khi đối thủ lớn nhất là Trung Quốc bị áp thuế quan
- Thị trường Brazil vẫn còn quý 4 nữa áp thuế với Trung Quốc nên hứa hẹn vẫn tiếp tục đem về lợi nhuận cao trong năm 2019 cho DRC ( 2020 thì cần cập nhật vụ có tiếp tục đánh thuế với hàng Trung Quốc hay không )
Về việc định giá chúng tôi sẽ không đi sâu vào vì bài viết mục đích giúp nhà đầu tư nhìn rõ được mô hình kinh doanh và tình hình sản xuất của DRC trong các năm trước cũng như hiện tại để từ đó tìm kiếm cơ hội đầu tư cho bản thân.
Chúng tôi không đưa ra dự đoán về giá cổ phiếu do cổ phiếu này đang dính đến việc thoái vốn của nhà nước và điều này sẽ là keyword chính ảnh hưởng đến giá cp của DRC.
Hiện tập đoàn hóa chất sau khi thoái vốn không thành công hồi đầu năm do giá đấu cao nên không có nhà đầu tư nào tham gia thì sẽ tiếp tục muốn thoái trong các quý tiếp theo. Nhà đầu tư nên chú ý dõi vấn đề này nếu đang nắm giữ cổ phiếu DRC
Ngoài ra còn Có 1 lưu ý là giá cổ phiếu sẽ phụ thuộc rất lớn vào quyết định có tiếp tục áp thuế tại thị trường Brazil đối với săm lốp Trung Quốc không? Vì cổ phiếu là kỳ vọng vào tương lại nên kết quả này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến giá cổ phiếu trong giai đoạn đó nên quý nhà đầu tư nên lưu ý và theo sát.
Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm riêng của nhóm tác giả, 24H Money không chị trách nhiệm về những thiệt hại mà nhà đầu tư gặp phải khi sử dụng những thông tin trên trong hoạt động đầu tư. Để được tư vấn đầu tư, tìm hiểu thêm thông tin từ chuyên gia, vui lòng truy cập tại đây |
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận