menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

DPM: Báo cáo ngắn cơ hội đầu tư

Báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 cho thấy mức tăng trưởng vượt kỳ vọng với doanh thu thuần 3 quý đầu năm đạt 9629.8 tỷ đồng, mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây và vượt doanh thu cả năm 2020 là 24%

HOẠT ĐỘNG KINH DOANH

Năm 2020, DPM giữ vững vị trí dẫn đầu về doanh thu dù chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi diễn biến giá dầu

Trong bối cảnh giá bán giảm mạnh trong năm 2020, DPM vẫn tiếp tục là doanh nghiệp dẫn đầu về doanh thu (7,761 tỷ đồng, cao hơn 200 tỷ đồng so với DCM) nhờ vào việc đẩy mạnh sản lượng sản xuất sau đợt bảo dưỡng máy dài ngày trong năm 2019.

Kết quả kinh doanh Q3/2021 tăng trưởng tích cực

Sang năm 2021, tận dụng lượng hàng tồn kho giá rẻ và giá bán tăng mạnh, biên lợi nhuận gộp của DPM trong nửa đầu năm 2021 đạt 29.1%, cao nhất trong số các DN phân bón niêm yết (DCM đạt 22.32% và trung bình ngành là 17.15%). Báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 cho thấy mức tăng trưởng vượt kỳ vọng với doanh thu thuần 3 quý đầu năm đạt 9629.8 tỷ đồng, mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây và vượt doanh thu cả năm 2020 là 24%. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 618 tỷ đồng, gấp 2.4 lần cùng kỳ năm trước. Sản lượng ure 9 tháng đầu năm đạt 512 nghìn tấn, giảm 19% YoY, nhưng sản lượng NPK đạt 121 nghìn tấn, tăng 75% YoY.

DPM: Báo cáo ngắn cơ hội đầu tư

ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ

DPM là doanh nghiệp đầu ngành phân đạm lớn nhất cả nước, hưởng lợi từ xu hướng giá phân bón thế giới tăng cao, có tình hình tài chính lành mạnh và kỳ vọng vào việc sửa đổi bổ sung luật thế GTGT.

1. Giá phân bón tiếp tục duy trì ở mức cao nhờ hưởng lợi từ nguồn cung hạn chế, trong khi nhu cầu tiêu thụ trong nước kỳ vọng cải thiện nhờ giá gạo phục hồi

Nguồn cung bị siết chặt khiến giá phân bón thế giới tăng cao.

Từ ngày 01/12/2021 đến ngày 31/05/2022, chính phủ Nga sẽ tiến hành giới hạn xuất khẩu các loại phân bón nước này sản xuất trong bối cảnh giá phân bón tăng cao ở mức 5,9 triệu tấn đối với phân bón gốc Nitơ, 5,35 triệu tấn đối với các loại phân bón phức hợp và phân lân. Trước đó, Trung Quốc, quốc gia sản xuất phân bón đứng đầu thế giới cũng công bố tạm hoãn hoạt động xuất khẩu để đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa. Từ đầu tháng 10, giá bán phân đạm tại Trung Quốc tăng mạnh do thiếu hụt nguồn cung than nội địa, hạn chế nhập khẩu từ Úc và mưa lũ nghiêm trọng làm giảm sản lượng một số nhà máy phân bón. Mặc dù Trung Quốc đã nâng sản lượng than khai thác trung bình lên 11.6 triệu tấn/ngày khiến giá than quay về ngưỡng 150 USD/Mt, chúng tôi nhận định giá phân bón sẽ vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao trong thời gian tới do lượng hàng tồn kho giá cao cùng với biên lợi nhuận gộp thấp hơn rất nhiều so với việc sản xuất phân đạm từ khí tự nhiên (chỉ 8-9% so với mức 20-40%) .

DPM: Báo cáo ngắn cơ hội đầu tư
DPM: Báo cáo ngắn cơ hội đầu tư

Biên lợi nhuận DPM cải thiện nhờ đầu vào là khí tự nhiên.

Ngược lại các doanh nghiệp sản xuất phân đạm từ khí tự nhiên như DPM không phải chịu áp lực chi phí từ việc than tăng giá trong khi vẫn hưởng lợi từ giá bán tăng cao. Tại Việt Nam, giá bán ure của các đơn vị theo thông lệ được xác định theo công thức: giá FOB 4 thị trường lớn + r + C, trong đó, r là hệ số điều tiết nội địa, C là các chi phí nội địa. Hiện nay giá bán ure của doanh nghiệp trong nước chỉ gần tương đương giá FOB bình quân các thị trường quốc tế, chưa tính các chi phí nội địa. Do đó, trong bối cảnh giá phân đạm tại Trung Quốc tăng mạnh, giá phân đạm tại Việt Nam sẽ tiếp tục được duy trì ở mức cao.

Bên cạnh đó, gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, cước vận chuyển cao cùng nhu cầu tăng mạnh tại các thị trường lớn khiến giá kali tăng đột biến (Biểu đồ 7). Giá kali và phân NPK tại Việt Nam cũng có mức tăng tương ứng lần lượt 11,000 VND/kg (+64% YTD) và 12,000 VND/kg (+40% YTD). Với nhu cầu tiêu thụ được dự báo tiếp tục duy trì ở mức cao trong những tháng cuối năm, giá Kali nhiều khả năng sẽ tiếp tục leo thang trong thời gian tới. Trong kịch bản tích cực, sản lượng kinh doanh NPK của DPM ước đạt 161 nghìn tấn (+70% YoY) và đem về hơn 1,500 tỷ đồng (~14% tổng doanh thu).

DPM: Báo cáo ngắn cơ hội đầu tư

Giá gạo có dấu hiệu tạo đáy và phục hồi sau làn sóng dịch thứ 4, kéo theo nhu cầu tiêu thụ phân bón trong nước được cải thiện

Giãn cách kéo dài và gián đoạn sản xuất tại nhiều tỉnh thành phố phía Nam do đợt bùng phát dịch lần thứ 4 khiến cho giá xuất khẩu gạo của Việt Nam có xu hướng giảm mạnh trong quý 3. Tuy nhiên, giá gạo hiện đã có dấu hiệu tạo đáy và hồi phục trong những tháng đầu quý 4 nhờ nhu cầu tiêu thụ trong nước và sản lượng xuất khẩu sang các nước như Trung Quốc, Ghana, Singapore, Bangladesh và Hongkong ghi nhận tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ. Mức độ tiêu thụ phân bón theo đó cũng được kỳ vọng sẽ cải thiện tích cực hơn, dù không mạnh mẽ như nửa đầu năm. Nguyên nhân đến từ yếu tố mùa vụ của nghề nông khi mức độ tiêu thụ phân bón nửa cuối năm cho vụ Đông Xuân theo quan sát của chúng tôi chỉ đạt một nửa so với nửa đầu năm.

DPM: Báo cáo ngắn cơ hội đầu tư

2. Tình hình tài chính lành mạnh, ROE cao nhất ngành, đòn bẩy thấp

Tỷ suất sinh lời cao nhất trong ngành, chất lượng khách hàng tốt và khả năng đàm phán giá với khách hàng cao

So với các doanh nghiệp trong ngành, DPM hiện đang là doanh nghiệp có khả năng sinh lời cao nhất trong ngành với tỷ suất sinh lời trên vốn chủ (ROE) là 8% (trung bình ngành 4%). Mặc dù tỷ lệ đòn bẩy thuộc hàng thấp nhất trong ngành (ở mức 1.36 lần), nhờ việc tiết giảm chi phí sản xuất và tận dụng được lượng hàng tồn kho giá rẻ từ đầu năm, DPM vẫn duy trì được biên lợi nhuận gộp ở mức 23.66%, gấp gần 2 lần so với Đạm Cà Mau và 3 lần so với trung bình ngành. Với việc giá bán phân duy trì ở mức cao đến cuối năm 2021 và đầu năm 2022, chúng tôi kỳ vọng biên lợi nhuận của DPM sẽ tiếp tục được cải thiện và đạt mức 28% cho cả năm 2021.

Bên cạnh đó, với việc siết chặt chính sách bán hàng, chất lượng khách hàng tốt và khả năng mặc cả với khách hàng cao, DPM là doanh nghiệp có số ngày phải thu thấp nhất trong các doanh nghiệp phân bón niêm yết (14.81 ngày) và số ngày chuyển đổi tiền mặt thấp thứ 2, chỉ sau DPM. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp trong Q2/2021 của DPM cũng được cải thiện, giảm 6% so với 2016 xuống 9% tổng doanh thu và thấp hơn 1% so với trung bình ngành.

DPM: Báo cáo ngắn cơ hội đầu tư

3. Việc sửa đổi, bổ sung Luật thuế GTGT giúp cho doanh nghiệp hạ giá thành sản xuất

Dự kiến thay đổi chính sách thuế sẽ giúp DPM giảm giá thành sản xuất hơn 360 tỷ đồng

Tháng 11/2014, với việc Quốc hội thông qua bộ Luật số 71/2014/QH13 về việc sửa đổi Luật thuế GTGT, phân bón chuyển từ mặt hàng chịu mức thuế GTGT 5% sang mặt hàng không chịu thuế. Điều này đã khiến cho giá thành sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất phân bón tăng lên khi không còn được khấu trừ khoản thuế GTGT đầu vào, tác động tiêu cực đến lợi thế cạnh tranh của sản phẩm nội địa với hàng nhập khẩu nói chung cũng như biên lợi nhuận của từng doanh nghiệp nói riêng. Tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XV diễn ra vào ngày 09/11/2021, Bộ Công Thương đã đề xuất với Quốc hội về việc xếp loại phân bón vào nhóm chịu thuế GTGT. Nhận được sự đồng thuận, tới đây Bộ Tài Chính sẽ tham mưu cho Chính phủ trình dự thảo sửa đổi Luật lên Quốc Hội khoá XV để sửa đổi và hoàn thiện trong thời gian tới. Nếu dự thảo được thông qua, DPM sẽ được khấu trừ khoản thuế đầu vào cho cả hai sản phẩm chủ lực của Công ty là phân Ure và phân NPK (với nguyên liệu đầu vào là axit, thay vì phân đơn).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại