menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

“Dòng tiền mới mẻ ào vào thị trường, hãy cứ tận hưởng sự sôi động”

Dù vẫn đang trong giai đoạn khó khăn do COVID-19, thị trường thậm chí còn được cho là sôi động hơn cả giai đoạn đạt 1.200 điểm.

Trong chia sẻ mới đây về xu hướng thị trường chứng khoán, ông Bùi Văn Huy, trưởng phòng Phân tích Chiến lược thị trường, Khối Khách hàng Cá nhân, CTCK TP. Hồ Chí Minh (HSC) đã đưa những quan điểm khác lạ về thị trường.

Theo đó, ông Huy đánh giá việc số lượng tài khoản mở mới tăng đột biến trong thời gian qua là rất đáng ghi nhận. Theo số liệu thống kê, số lượng tài khoản mở mới trong tháng 4 tăng 2% đạt 36.000 tài khoản. Còn trong tháng 3, cũng ghi nhận kỷ lục 32.000 tài khoản mở mới.

“Dòng tiền mới mẻ ào vào thị trường, hãy cứ tận hưởng sự sôi động”

Tổng số tài khoản mở mới trong 4 tháng đầu năm là cao kỷ lục ngang bằng thời kỳ thị trường ở vùng đỉnh 1.200 điểm.

Tất nhiên có thể nghi ngờ rằng đây là tài khoản của mở mới của nhà đầu tư cũ. Tuy nhiên, ông Huy đưa ra một cái nhìn khác để chứng minh rằng có nhiều người mới quan tâm hơn tới thị trường chứng khoán.

Dựa trên công cụ Google Trending, so với quá khứ, từ khóa "Chứng khoán" và "Cổ phiếu" trong tháng 3 năm 2018 thể hiện sự quan tâm chỉ ở mức 60 điểm. Tuy nhiên, trong giai cách ly vừa qua đã lên đến 100 điểm. Trong 10 năm nay chưa bao giờ người dân Việt Nam tìm kiếm từ khóa "Chứng khoán" và "Cổ phiếu" nhiều như vậy.

Rất khó để có thể đưa lập luận cụ thể giải thích cho sự quan tâm đột biến này. Tuy nhiên, tại các thị trường chứng khoán khác trên thế giới, COVID-19 cũng ghi nhận sự quan tâm đột biến của nhà đầu tư tới thị trường chứng khoán.

Tại Mỹ, số lượng tài khoản mở mới tại Ameritrade lên tới 608 nghìn tài khoản trong quý I, Etrade cũng ghi nhận tới 380 nghìn tài khoản, Charles Schwab là trên 600 nghìn tài khoản. Còn ứng dụng Robinhood chuyên để giao dịch chứng khoán trong quý I báo đạt lợi nhuận kỷ lục, lợi nhuận tháng 3 gấp 3 lần cùng kỳ.

Theo Bloomberg, số lượng mở mới đánh margin tại Trung Quốc cao kỷ lục, tương tự là Thái Lan, Philippines cũng vậy. Một số nguyên nhân được đưa ra là khiến nhà đầu mới tham gia là do trong giai đoạn cách ly, thời gian rảnh, không có thể thao, không có cá độ, không có cơ hội kiếm tiền nên chứng khoán được quan tâm hơn.

Tại thị trường Việt Nam, việc có tiền mới cộng tiền cũ đã mang lại luồng gió mới, thể hiện trên bảng điện tử.

Nhìn độ rộng thị trường, không có trạng thái "xanh vỏ đỏ lòng" mà đang là "xanh vỏ xanh lòng". Nhìn vào ADLines (thống kê độ rộng thị trường), 2 năm vừa qua chưa bao giờ, thị trường có mức độ lan tỏa như nhịp giai đoạn VN-Index lên 1.200. Ngay cả khi VN-Index lên 1.200 điểm, việc chọn không đúng mã cũng khiến nhà đầu tư có thể thua lỗ.

“Dòng tiền mới mẻ ào vào thị trường, hãy cứ tận hưởng sự sôi động”

So với 2018, nhịp này lan tỏa và cung không tăng như 2018. Trong khi đó năm 2018 lại là năm có nhiều thương vụ IPO khiến cho thị trường phải hấp thụ một lượng cổ phiếu lớn và tiền vào chỉ đủ cân, và tăng chủ yếu do cổ phiếu lớn. Còn năm 2019, thị trường buồn nhiều hơn vui.

Giai đoạn này, tiền mới thuyết phục nên những phiên gần đây, tiền vào thanh khoản tăng. Điều này còn thể hiện qua mối quan hệ của thị trường phái sinh và thị trường cơ sở.

“Dòng tiền mới mẻ ào vào thị trường, hãy cứ tận hưởng sự sôi động”

Trước đó, trong giai đoạn 2018-2019, 2 thị trường này luôn trong trạng thái "bên ấm bên lạnh", tiền vào cơ sở và phái sinh có sự phân kỳ rõ rệt. Có nhiều nhà đầu tư than phiền phái sinh là tội đồ của thị trường cơ sở.

Nhưng thời điểm hiện tại, thanh khoản cơ sở tăng còn thanh khoản cũng liên tục lập kỷ lục. Ngày hôm qua, phái sinh lại lập kỷ lục với giá trị giao dịch danh nghĩa là trên 20.000 tỷ đồng trong khi đó thanh khoản cơ sở thường xuyên có những phiên 6.000-7.000 tỷ đồng.

Những dấu hiệu trên càng khẳng định thị trường có tiền mới, có người chơi mới và không còn tình trạng xoay bên này đắp bên kia.

Từ sau khi VN-Index lên 1.200 điểm thì thị trường "buồn nhiều hơn vui". Một loạt các sự Chiến tranh thương mai, FED tăng lãi suất, đường cong lãi suất đảo ngược, giá dầu giảm, và đầu năm nay COVID-19 đã ảnh hưởng tới kém xấu tới thị trường.

Đã lâu lắm rồi, thị trường mới sôi động như hiện tại. Ông Huy cho rằng, dù khó khăn phía trước vẫn còn, nhà đầu tư cứ nên tận hưởng không khí sôi động này, chắt lọc cơ hội trong ngắn hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả