menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Dòng tiền lớn nào đang bơm mạnh vào thị trường chứng khoán?

Trong khi chờ đợi các gói cứu trợ, thì dòng tiền lớn đã và đang chảy vào thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, giúp nhiều cổ phiếu phục hồi mạnh trong những phiên gần đây.

Thị trường phục hồi tích cực

Trong phiên giao dịch ngày 15/4, cổ phiếu SAB tăng gần hết biên độ (+6,69%), tác động tích cực nhất tới thị trường. Bên cạnh đó, một số cổ phiếu khác như MML, SAG, FRT, CTD, HBC... cũng tăng trần trong phiên này.

Ở nhóm Bluechips BVH, FPT, REE, VCB, SAB, BHN, HVN, PNJ, MWG… cũng tăng điểm mạnh, tác động tích cực đến thị trường. Ngoài ra, một số cổ phiếu khác như MML, SAG, FRT, CTD, HBC cũng tăng trần trong phiên giao dịch ngày 15/4.

Đà tăng của VN-Index diễn ra trong bối cảnh hầu hết các chỉ số chứng khoán khu vực chìm trong sắc đỏ. Với mức tăng hơn 15%, VN-Index đã trở thành chỉ số chứng khoán tăng mạnh nhất Châu Á trong những ngày đầu tháng 4/2020. Như vậy, sau nhiều lần "giảm mạnh nhất khu vực", nhà đầu tư trong nước đã được tận hưởng niềm vui khi VN-Index tăng mạnh nhất Châu Á.

Theo đánh giá của một số nhà đầu tư, việc thị trường trong nước bùng nổ mạnh được coi là sự "bù đắp" khi mà các thị trường khu vực đã hồi phục khá tốt trong tuần trước. Bên cạnh đó, biện pháp "cách ly xã hội" nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch COVID-19 của Chính phủ đang cho thấy những tác động tích cực, qua đó mang đến sự lan tỏa cho TTCK.

Ngoài ra, tại mức điểm 777, định giá P/E của VN-Index hiện chỉ đạt 10 lần, thấp nhất trong 5 năm qua. Việc định giá thị trường giảm sâu trong thời gian ngắn đã kích hoạt dòng tiền bắt đáy nhập cuộc. Trong 4 ngày gần đây, hơn 20 ngàn tỷ đồng đã được bơm mạnh vào TTCK cho dù khối ngoại liên tục bán ròng.

Dòng tiền đến từ đâu?

Vậy dòng tiền lớn đổ vào TTCK bắt nguồn từ đâu? Theo ông Dương Văn Chung-Giám đốc miền Bắc MBS, thì dòng tiền lớn hàng nghìn tỷ đồng mua cổ phiếu quỹ đã được các lãnh đạo doanh nghiệp bơm ra để cứu cổ phiếu của chính doanh nghiệp mình. Theo thống kê dữ liệu từ sàn chứng khoán có gần 2.000 tỷ đồng đã được lãnh đạo các doanh nghiệp rót vào TTCK qua kênh mua cổ phiếu quỹ.

Việc lãnh đạo công ty thông báo mua lượng lớn cổ phiếu thường sẽ giúp trấn an tâm lý nhà đầu tư, kích cầu thị trường, và là động lực để giá cổ phiếu bật tăng. "Chiêu" này không chỉ được sử dụng khi giá cổ phiếu giảm, mà ngay cả khi thanh khoản cổ phiếu thấp hơn kỳ vọng. Và cũng như mua cổ phiếu quỹ, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp cũng chỉ đăng ký rồi "để đó" và hết thời gian sẽ báo cáo không mua đủ do diễn biến giá thị trường không như kỳ vọng.

Tuy vậy, TTCK khá may mắn khi những lời hứa mua cổ phiếu không "quá suông" như đã từng xảy ra trong quá khứ. Từ đầu năm 2020 đến nay, với gần 4.000 tỷ đồng được "hứa", trên thực tế các lãnh đạo, người có liên quan cũng đã đổ khoảng hơn 1.500 tỷ đồng tiền tươi thóc thật vào thị trường.

Mới đây nhất, bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT của Cơ điện lạnh (REE) đã mua đủ 15 triệu cổ phiếu đăng ký với tổng số tiền bỏ ra ước tính khoảng 430 tỷ đồng. Hay như ông Trần Vũ Minh, con trai của ông Trần Đình Long – Chủ tịch HĐQT của Hòa Phát - đã chi khoảng 350 tỷ đồng mua xong 20 triệu cổ phiếu HPG đăng ký.

Bên cạnh đó, có những doanh nghiệp với hàng loạt lãnh đạo, người thân cùng đăng ký mua cổ phiếu như Thành Thành Công Biên Hòa (SBT) với tổng số cổ phiếu đăng ký mua gần 15 triệu cổ phiếu. Và đến thời điểm hiện nay, các lãnh đạo công ty báo cáo đã chi xấp xỉ 30 tỷ đồng mua 2,5 triệu cổ phiếu. Ngoài ra, còn nhiều lãnh đạo doanh nghiệp khác như Giám đốc điều hành Vietjet (VJC), các lãnh đạo TTC Land (SCR), Cố vấn cấp cao của Công ty Xây dựng Hòa Bình (HBC), Chủ tịch HĐQT của TNG... cùng thông báo đăng ký mua cổ phiếu của doanh nghiệp mình.

Có thể nói những "chiếc phao cứu sinh" này đã phần nào phát huy tác dụng, đây chính là những "liều thuốc an thần" giúp TTCK phục hồi trước những tác động của dịch bệnh COVID-19.

"Giai đoạn hiện tại là giai đoạn TTCK đối mặt với nhiều thách thức nhất, do diễn biến dịch bệnh COVID-19 vẫn còn đang phức tạp. Bên cạnh các hoạt động thúc đẩy kinh doanh, các doanh nghiệp cũng đang tích cực giữ giá chứng khoán, tạo nên tâm lý ổn định cho các nhà đầu tư", chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu nhận định.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại