menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Huyền Pro

Dòng tiền đầu cơ - Huyết mạch của thị trường chứng khoán Việt Nam

Dòng tiền đầu cơ đóng một vai trò quan trọng đáng suy ngẫm…

Trích một câu nói nổi tiếng: “Mèo trắng hay mèo đen không quan trọng, miễn bắt được chuột thì đều là mèo tốt”. Trong bối cảnh Thị trường chứng khoán giảm rất sâu trong năm 2022 và phục hồi mạnh mẽ chạm mốc 1.200 điểm ở thời điểm hiện tại (Cuối tháng 07/2023), tâm lý toàn thị trường, đặc biệt với những nhà đầu tư cá nhân như nắng hạn gặp được cơn mưa rào. Đà phục hồi vừa qua được đóng góp bởi dấu ấn của dòng tiền đầu cơ quay trở lại, với tỷ lệ margin tăng mạnh và nhanh chóng theo số liệu báo cáo từ nhiều CTCK sau quý 2.2023.

Được đánh giá thiếu tính bền vững tuy nhiên điều quan trọng mà thị trường cần chính xác chỉ là dòng tiền, trong một giai đoạn vĩ mô thuận lợi với chính sách tiền tệ nới lỏng làm những nhà đầu tư bắt đầu gợi nhớ đến chu kỳ Uptrend 2020-2021.

Rủi ro nhưng phù hợp với đặc tính của thị trường chứng khoán Việt Nam

Kết cục sau một mùa downtrend thật tàn nhẫn, mất mát to lớn nhưng nhà đầu tư tại thị trường chứng khoán Việt Nam chấp nhận với luật chơi này.

Chúng ta có một thị trường với rất nhiều người dấn thân vào với mục đích kiếm tiền nhanh, dựa vào hy vọng rằng giá cổ phiếu sẽ tăng nhanh chóng dù giá trị của nó là gì đi nữa, thực tế nó làm ăn ra sao. Nhà đầu cơ nhìn chung xem cổ phiếu là những mảnh giấy để giao dịch qua lại, đặc biệt trong các giai đoạn tăng nóng như 2020-2021 hay sóng tăng vừa qua đưa VNINDEX trở lại với mốc 1.200. Sự hứng khởi đã quay trở lại, rất ít người đủ tính kỉ luật để tuân theo những tiêu chuẩn phòng tránh rủi ro chặt chẽ như trước, nhất là khi hầu hết những người không tuân theo tiêu chuẩn nào lại trở nên giàu có rất nhanh chóng. Vì vậy, rất dễ lầm tưởng rằng ai đó tài năng trong một thị trường con bò.

Dòng tiền đầu cơ - Huyết mạch của thị trường chứng khoán Việt Nam

Không một ai đứng ngoài quy luật lòng tham và nỗi sợ hãi khi tham gia vào thị trường chứng khoán. Mặc dù là những người cẩn trọng do đã nhiều lần vấp ngã tuy nhiên chúng tôi cũng như tất cả nhà đầu tư, đứng trước câu hỏi rằng có nên tham gia cuộc vui hay đứng ngoài quan sát, giữa một bữa tiệc nhộn nhịp ai cũng muốn mình sẽ gắp được ít nhất một phần ngon nhưng cuộc chơi “Zero sum game” chắc chắn sẽ có nhiều người phải ở lại dọn dẹp buổi tiệc tàn. Miêu tả này đầy đủ cả hai thái cực của lòng tham và nỗi sợ hãi, ngắn gọn nhưng đúng trọng tâm.

Tại mốc 1.200 điểm kể từ 2007 chúng ta lại gặp VNINDEX tại vị trí này nhưng với một hình hài khỏe mạnh hơn cả lượng và chất, sự phát triển của nền kinh tế và thanh khoản dồi dào của những phiên giao dịch tỷ đô đã nói lên điều này. Tóm lại, dù chê trách thị trường sau những lần khủng hoảng hay ở góc độ của những nhà đầu tư khó tính nhất cũng phải gật đầu thừa nhận một sự thật rằng thị trường chứng khoán Việt Nam còn một tương lai vĩ đại ở phía trước. Do đó, bất kể một cơn sóng nào được thổi bùng lên, dù là kết tinh của dòng tiền đầu cơ hay dòng tiền đầu tư thuần túy luôn có kết quả chung là tạo ra niềm hứng khởi trên toàn thị trường chứng khoán. Nó giống như lá cờ đầu trong phong trào tự hào dân tộc dưới lĩnh vực tài chính.

Và vì như thế, nên dòng tiền đầu cơ cũng đóng một vai trò quan trọng khiến chúng ta đáng suy ngẫm, cũng giống như vai trò của hai con mèo, dù là mèo trắng hay mèo đen thật không quan trọng, miễn bắt được chuột thì tất cả đều là mèo tốt.

Mặt trái của vấn đề này, bàn tiếp ở phần sau…

Những cuộc khủng hoảng hay bong bóng tài sản là hệ quả của dòng tiền đầu cơ gây ra, những bài học quá khứ và góc nhìn trái chiều sẽ giữ đôi chân chúng ta chạm lên mặt đất…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Huyền Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,248.63

+7.05 (+0.57%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,284.85

+10.23 (+0.80%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
5 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại