menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Động thái của Jack Ma sau khi Alibaba hủy kế hoạch chia tách

Trong một bản ghi nội bộ, tỷ phú Jack Ma đã kêu gọi Alibaba Group Holding điều chỉnh lộ trình, thực hiện các thay đổi cơ bản trên quy mô toàn công ty mà ông đồng sáng lập cách đây nhiều thập kỷ.

Tỷ phú Jack Ma, người hầu như không tham gia các hoạt động hàng ngày của tập đoàn kể từ năm 2020, đã khiến các nhân viên bất ngờ vào ngày 29/11 khi trả lời bài đăng của một nhân viên trên diễn đàn nội bộ của Alibaba.

Trong thông điệp ngắn gọn của mình, doanh nhân này ca ngợi những quyết định được thực hiện trong những năm gần đây của đối thủ PDD Holdings Inc. nhằm giành thị phần từ tập đoàn thương mại điện tử này.

“Xin chúc mừng Pinduoduo vì những quyết định và nỗ lực của họ trong những năm qua. Công ty nào cũng có những ngày vinh quang, nhưng những con người sẵn sàng cải tổ vì tương lai, những tổ chức sẵn sàng trả giá và hy sinh mới là những người thực sự được tôn trọng”, ông Ma viết.

Nhưng ông Ma vẫn bày tỏ niềm tin rằng Alibaba sẽ thay đổi và “điều chỉnh đúng được hướng đi của mình”, một nguồn tin nội bộ xác nhận.

Alibaba, từng là ứng cử viên sáng giá nhất của Trung Quốc để trở thành công ty trị giá ngàn tỷ đô la, đang có cổ phiếu giao dịch ở mức giá trị gần thấp nhất trong năm nay và chỉ bằng một phần nhỏ so với mức đỉnh điểm vào năm 2020. Tập đoàn này đang phải đối mặt với tình trạng hỗn loạn cả bên trong lẫn bên ngoài, do nền kinh tế phục hồi yếu hơn dự đoán, trong khi các đối thủ như PDD và ByteDance Ltd. đang cạnh tranh gay gắt.

“Mọi công ty vĩ đại đều được sinh ra vào thời kỳ khó khăn. Kỷ nguyên AI dành cho thương mại điện tử đang diễn ra, và đó là cơ hội cho tất cả mọi người nhưng cũng là thách thức”, ông nói.

Alibaba năm nay đã trải qua một loạt biến động, bắt đầu bằng việc công bố kế hoạch chia tách thành 6 công ty nhỏ riêng biệt. Giám đốc điều hành khi đó là Daniel Zhang từ chức và tập đoàn đã mời hai người bạn thân lâu năm của ông Jack Ma là Joseph Tsai và Eddie Wu về để điều hành tập đoàn. Nhiều tháng sau, cặp đôi này thông báo rằng họ sẽ gác lại kế hoạch cải tổ rất được mong đợi cũng như tạm ngừng việc niêm yết công ty đám mây trị giá 11 tỷ USD của mình. Những diễn biến này khiến nhà đầu tư nghi ngờ về hướng đi trong tương lai của công ty.

Ông Brock Silvers - Giám đốc đầu tư của công ty cổ phần tư nhân Kaiyuan Capital, cho biết: “Phản ứng của ông Ma khiến mọi người càng nhận thức rõ về sự hỗn loạn tại Alibaba. Kế hoạch chia tách bị gác lại, còn ông Ma đang giảm cổ phần và thông điệp mới nhất của ông ấy, nhằm mang lại sự khích lệ, dường như lại có tác dụng ngược”. Tháng này, ông Ma đã dừng kế hoạch bán cổ phần của mình tại Alibaba vì giá cổ phiếu không ở mức ông mong muốn.

Bình luận mới đây của ông Ma dành cho nhân viên của tập đoàn là dấu hiệu mới nhất cho thấy vị tỷ phú đang trở nên tích cực hơn sau nhiều năm đứng ngoài cuộc. Ông vừa thành lập một công ty chuyên chế biến và bán nông sản, Hangzhou Ma’s Kitchen Food.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại