menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Dương Bốn

Đồng nội tệ Mexico lội dòng ngoạn mục, tăng giá trị so với USD

Rosario Crisostomo nghĩ rằng mình đã bị lừa khi đếm số tiền con trai bà ở Mỹ gửi về. Tuy nhiên, không hề có lừa đảo, chỉ có thực tế là đồng nội tệ của Mexico ngày càng mạnh hơn.

Bà Crisostomo tại thị trấn Piaxtla, bang miền trung Puebla, chia sẻ với AFP: "Tôi nghĩ rằng họ đang lừa dối tôi, nói với tôi rằng đồng USD thấp để tôi nhận ít tiền hơn. Tuy nhiên, sau đó tôi thấy rằng không phải vậy”.

"Siêu peso"

Từng là “kẻ tụt hậu” trên thị trường ngoại hối quốc tế, đồng peso của nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh hiện giữ vị trí một trong những đồng tiền hoạt động tốt nhất thế giới năm nay.

Hãng thông tấn AFP (Pháp) đánh giá sự kết hợp giữa lãi suất cao, ổn định tài chính cũng như dòng kiều hối và đầu tư nước ngoài đã khiến đồng peso tăng phần trăm ở mức hai con số so với đồng USD vào năm 2023.

AFP cho biết khoảng 4,6 triệu hộ gia đình trên khắp Mexico nhận kiều hối - nguồn ngoại tệ lớn nhất của nước này - phần lớn là nhờ cộng đồng người Mexico ở nước láng giềng Mỹ. Chính phủ ước tính rằng vào năm 2023, kiều hối có thể vượt mức cao kỷ lục của năm ngoái là hơn 58 tỷ USD.

Trong tháng 6 này, đồng peso đạt mức cao nhất so với đồng bạc xanh kể từ năm 2016, mang lại cho nó một biệt danh mới - "siêu peso". Ngày 23/6 vừa qua, đồng peso đứng ở mức khoảng 17,1 peso đổi 1 USD. Trong khi đó, vào tháng 3/2020, khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, con số này là 25 peso đổi 1 USD.

Các nhà phân tích cho rằng sức mạnh của đồng peso một phần là do mức lãi suất chuẩn của Mexico cao, hiện ở mốc 11,25%. Lãi suất cho vay đã được nâng lên để chống lạm phát nhưng cũng thu hút các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao hơn.

Các chuyên gia cho biết, đồng peso cũng được tao động lực bởi cái gọi là xu hướng chuyển hoạt động sản xuất sang các quốc gia lân cận của doanh nghiệp Mỹ. Một ví dụ là nhà sản xuất ô tô điện Tesla chuyển hoạt động sản xuất của họ về Mexico gần Mỹ hơn hơn là châu Á.

Phép màu Mexico

Đồng nội tệ Mexico lội dòng ngoạn mục, tăng giá trị so với USD
​Đồng 500 peso của Mexico. Ảnh: AFP/TTXVN

Ở một quốc gia từng hứng chịu tình trạng phá giá tiền tệ nghiêm trọng trong quá khứ, sức mạnh gần đây của đồng peso được ca ngợi. Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador gọi nó là "phép màu của Mexico".

Lợi ích bao gồm việc giảm quy mô nợ nước ngoài của Mexico, khi giá trị của nó được tính bằng đồng peso. “Tôi muốn nói rằng một đồng peso mạnh sẽ tốt hơn là khấu hao hoặc mất giá đồng tiền nói chung”, Tổng thống Lopez Obrador nhấn mạnh.

Tuy nhiên, mặt trái là đồng tiền mạnh khiến “thu nhập” của các nhà xuất khẩu giảm. Nông dân Rogelio Garciamoreno chia sẻ: “Các sản phẩm được định giá bằng USD. Nó khiến chúng tôi gặp khó khăn bởi nhận được ít peso hơn”. Có đến 80% lượng hàng hóa xuất khẩu của Mexico “hạ cánh” tại Mỹ.

Việc đồng peso tăng giá cũng tác động đến các "maquiladora" - nhà máy chủ yếu do công ty Mỹ thành lập ở miền Bắc Mexico thuê công nhân địa phương sản xuất các sản phẩm bán ở Mỹ. Ông Jesus Manuel Salayandia tại Phòng Công nghiệp Chuyển đổi Quốc gia cho biết: “Đồng USD mất giá lớn so với peso là điều không tốt cho các maquiladora vì họ cần nhiều USD hơn để trả lương và thuế”.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng ngày của "siêu peso" có thể không kéo dài lâu. Các nhà phân tích tài chính dự đoán đồng tiền Mexico sẽ giảm giá nhẹ, một phần do thu hẹp chênh lệch lãi suất.

Trong khi ngân hàng trung ương Mexico cho biết họ dự kiến sẽ giữ lãi suất cho vay cơ bản ở mức hiện tại trong "một thời gian dài" thì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cảnh báo khả năng tăng thêm nửa điểm phần trăm trong năm nay.

Nhà kinh tế học Carlos Capistran tại Bank of America Merrill Lynch dự đoán đồng peso sẽ trở lại mức khoảng 19 peso đổi 1 USD vào cuối năm 2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại