menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Chung

Đồng bảng Anh có thể giảm xuống mức 1,20 USD/GBP nếu thỏa thuận thương mại Anh-EU đổ vỡ

Các thị trường đang đánh giá thấp khả năng đạt được một thỏa thuận thương mại giữa Anh và EU, và điều này có thể làm mất giá đồng bảng Anh.

Vương quốc Anh sẽ chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) vào lúc 11 giờ ngày thứ Sáu theo giờ Luân Đôn, và cả hai bên sau đó sẽ bắt đầu nỗ lực đàm phán một hiệp định thương mại tự do mới trước khi kết thúc năm 2020.

Đồng bảng Anh đã hồi phục vào tháng 12 năm ngoái, sau khi Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson giành được đa số ghế trong quốc hội nước này, cho phép thông qua thỏa thuận rút khỏi EU và làm vơi đi nỗi lo về khả năng Brexit không có thỏa thuận.

Đồng bảng Anh đã giao dịch ở mức dưới 1,31 USD/GBP vào hôm thứ Năm, sau khi ngân hàng trung ương Anh công bố giữ nguyên lãi suất điều hành.

Tuy nhiên, Lee Ferridge, Trưởng phòng Chiến lược vĩ mô của ngân hàng trung ương Anh nói với CNBC rằng thị trường đang đánh giá thấp khả năng đạt được thỏa thuận thương mại giữa Anh và EU, và vì thế gần như tương đương với kịch bản Brexit không thỏa thuận.

“Tôi vẫn không nghĩ rằng thị trường đang nhìn nhận rủi ro không có thỏa thuận đã biến mất, cho dù thực tế có một thỏa thuận, bởi khi chúng ta đang nói về Brexit không thỏa thuận, những gì mọi người thực sự đang quan tâm là thỏa thuận thương mại sẽ như thế nào? Mối quan hệ thương mại trong tương lai là gì?” Ferridge nói với CNBC vào thứ Tư.

Bế tắc chính trị

Với kịch bản Brexit của ông Johnson được thông qua và việc từ chối kéo dài thời gian chuyển tiếp sau tháng 12/2020, Ferridge cho rằng Thủ tướng Anh sẽ có được nền tảng quan trọng để thúc đẩy các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, EU sẽ không muốn trao cho Anh một “thỏa thuận ngọt ngào” do lo ngại sẽ củng cố quan điểm thoát Âu ở các quốc gia thành viên khác.

Ngân hàng trung ương Anh hôm thứ Năm dự báo tăng trưởng GDP của Anh sụt giảm xuống mức 0,8% trong năm 2020. Ferridge tiên lượng rằng với sự không chắc chắn về thương mại thì mức đầu tư sẽ giữ mức thấp, và lo ngại về việc các cuộc đàm phán thương mại bị phá vỡ có thể khiến đồng bảng Anh trở về mức giá thấp khoảng 1,2 USD/GBP.

“Hiện tại, đồng bảng Anh đang có giá khoảng 1,3 USD/GBP và tỷ giá cặp đồng tiền này sẽ giảm về 1,2 USD/GBP như trước đây, khi mọi người lo lắng về Brexit không có thỏa thuận. Nhưng nếu mọi người nhận ra rằng thực sự sẽ không có thỏa thuận thương mại thì khi đó rủi ro đồng bảng Anh sẽ còn ở dưới mức 1,2 USD/GBP, đặc biệt là nếu tăng trưởng vẫn ở mức thấp”, Ferridge nói.

Tờ Telegraph đưa tin hôm thứ Năm rằng ông Johnson có một bài phát biểu quan trọng, cho rằng chủ quyền quốc gia quan trọng hơn quan hệ thương mại không xung đột. Trong khi đó, EU đã đề nghị Anh phải chấp nhận các tiêu chuẩn của EU về hàng hóa và sản phẩm nếu muốn duy trì quan hệ thương mại không xung đột.

“Do thời điểm chuyển giao theo kế hoạch kết thúc vào ngày 31/12/2020, rõ ràng có rất nhiều vấn đề phải đàm phán trong khi thời gian không có nhiều”, Jane Foley, chiến lược gia cao cấp về ngoại hối của Rabobank nói hôm thứ Năm.

“Rủi ro đối với nền kinh tế Anh là có thể có một thỏa thuận không có lợi hoặc thậm chí là không có thỏa thuận. Một kết quả như vậy rõ ràng sẽ làm xấu đi triển vọng của nền kinh tế Anh và thúc đẩy việc theo đuổi chính sách tiền tệ nới lỏng”.

Foley dự đoán rằng Brexit sẽ tiếp tục ám ảnh các nhà đầu tư tại Vương quốc Anh trong những tháng tới và dự đoán rằng sự xuống giá của đồng bảng sau các cuộc họp BOE có thể diễn ra nhanh chóng, với tỷ giá trượt xuống dưới 1,30 USD/GBP.

Phản hồi kinh tế

Ngân hàng trung ương Anh vừa công bố giữ lãi suất điều hành không đổi với lý do triển vọng kinh tế đầy hứa hẹn, theo dữ liệu đưa ra vào tháng 1 năm nay. Cơ quan này cũng cho rằng trong suốt quá trình đàm phán thương mại kéo dài sắp tới, giá của đồng bảng Anh sẽ chịu tác động từ tình hình kinh tế khởi sắc chứ không phụ thuộc vào tiến trình Brexit.

Nhưng theo Ferridge: “Nếu các cuộc đàm phán không có vẻ tiến triển và nhiều khả năng sẽ có kịch bản này, thì đầu tư sẽ sớm bị cắt giảm một lần nữa và điều này sẽ quay trở lại tác động đến nền kinh tế”.

Ferridge lập luận rằng một quan niệm sai lầm trên thị trường phổ biến là giá trị hợp lý của đồng bảng Anh nằm trong khoảng 1,40 USD/GBP, mức giá trước khi cuộc bỏ phiếu Brexit diễn ra vào tháng 6/2016.

“Rất nhiều quan điểm cho rằng đồng bảng Anh đang ở mức giá rẻ, nếu rủi ro Brexit không thỏa thuận đã qua đi thì bảng Anh sẽ quay trở lại mức trước cuộc trưng cầu dân ý, nhưng tôi nghĩ điều này la sai lầm. Trên dữ liệu của chúng tôi, giá hợp lý của bảng Anh so với đồng đô la là khoảng 1,35 USD/GBP, so với đồng euro là khoảng 0,86 GBP/EUR, và đồng bảng Anh hiện được định giá hơi cao so với đồng euro”, Ferridge nói.

Đồng bảng Anh đã tăng 0,4% so với đồng euro vào chiều thứ Năm, với giao dịch vào khoảng 0,8418 GBP/EUR.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại