menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Đón “sóng” kinh doanh doanh nghiệp niêm yết

Trước tác động của các sự kiện lớn, cũng như sự cẩn trọng hơn với các cổ phiếu bị “thao túng” trên thị trường. Nhà đầu tư sẽ lựa chọn khẩu vị là các cổ phiếu có sự minh bạch, rõ ràng thông tin và hưởng lợi trong ngắn hạn...

Hàng loạt các tin tức như “thao túng” giá cổ phiếu, vi phạm trong phát hành trái phiếu cũng như bong bóng bất động sản, ngân hàng siết tín dụng chảy vào địa ốc. Cùng với đó là thông tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2018 đã gây áp lực rất lớn cho thị trường tài chính.

Nhưng thị trường vẫn xuất hiện nhiều cơ hội theo những câu chuyện riêng biệt, qua đó thu hút dòng tiền tham gia và duy trì tốt. Khi kết quả kinh doanh quý I/2022 và kế hoạch, mục tiêu kinh doanh năm 2022 của các doanh nghiệp công bố trong mùa đại hội cổ đông này sẽ là mối quan tâm chính của thị trường.

Theo Công ty chứng khoán VNDirect, nền tảng vĩ mô vững chắc đang là bệ đỡ cho sự phát triển của thị trường, khi kinh tế quý I tăng trưởng GDP đạt 5,03%, cao hơn mức 4,7% cùng kỳ năm 2021. Thêm vào đó, chỉ số CPI quý I/2022 chỉ tăng 1,9% trong khi khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giải ngân đạt mức cao nhất trong 5 năm qua lên 4,42 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, giá trị kim ngạch xuất khẩu cũng đạt 88,58 tỷ USD, tăng12,9% so với cùng kỳ.

Theo giới phân tích, thông tin Fed chính thức nâng lãi suất điều hành có thể giúp giảm bớt lo ngại của thị trường về tình trạng lạm phát cao hiện nay. Việc tăng nhẹ lãi suất định hướng cũng cho thấy Fed sẵn sàng thắt chặt chính sách tiền tệ một cách thận trọng để tránh tác động tiêu cực đến nền kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu.

Nhìn lại quá khứ, thị trường chứng khoán vẫn tích cực trong hầu hết các chu kỳ tăng lãi suất trước đây của Fed. Kết quả kinh doanh quý I năm nay của các doanh nghiệp niêm yết được nhìn nhận là khả quan, một phần do những nhóm, lĩnh vực ngành nghề có lợi từ việc nối lại các hoạt động kinh tế cũng như Chính phủ triển khai gói kích thích kinh tế mới. “Chúng tôi kỳ vọng các ngành chứng khoán, hóa chất, phân bón, thủy sản và bán lẻ sẽ ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận cao nhất trong quý I/2022”, VNDirect nhận định.

SSI cũng đánh giá tốc độ tăng trưởng cao vẫn sẽ duy trì ở các nhóm cổ phiếu như: dịch vụ cảng biển, hóa chất, thép và các sản phẩm từ thép, dịch vụ tài chính, bán lẻ và các nhóm ngành liên quan hoạt động xuất khẩu. Ví dụ, cảng biển - vận tải sẽ tiếp tục hưởng lợi khi giá cước được điều chỉnh tăng trong ngắn hạn khi khủng hoảng nguồn cung tiếp tục diễn ra tồi tệ hơn. Xuất khẩu và bán lẻ được đánh giá tăng trưởng mạnh do nhu cầu tiếp tục tăng, đặc biệt là sự thiếu hụt do ảnh hưởng từ các chính sách cấm vận lên Nga. Ở nhóm ngân hàng, cũng có một số cổ phiếu hấp dẫn nhờ có câu chuyện riêng với triển vọng tăng trưởng mạnh hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, triển vọng ngành hàng không năm 2022 cũng tốt hơn, khi du lịch trong nước phục hồi và thị trường khách quốc tế sẽ dần khởi sắc sau khi Việt Nam mở cửa từ ngày 15/3. Theo đó, nửa cuối năm nay có thể sẽ ghi nhận phục hồi lợi nhuận mạnh của ngành hàng không trên hai cơ sở là hiệu suất trên hệ số tải tốt hơn trong mùa lễ hội và giá nhiên liệu bay có thể thấp hơn so với nửa cuối năm 2021 và nhà đầu tư có thể kỳ vọng mức tăng trưởng cao hơn vào năm 2023. Song song, các công ty phục vụ mặt đất ở sân bay như ACV và AST cũng kỳ vọng lợi nhuận tăng bắt đầu từ nửa cuối năm nay từ nguồn khách quốc tế tăng.

Có thể thấy trước tác động của các sự kiện lớn, cũng như sự cẩn trọng hơn với các cổ phiếu bị “thao túng” trên thị trường. Nhà đầu tư sẽ lựa chọn khẩu vị là các cổ phiếu có sự minh bạch, rõ ràng thông tin và hưởng lợi trong ngắn hạn. Việc dựa trên mục tiêu kinh doanh của các doanh nghiệp trong năm 2022, cũng như kế hoạch trả cổ tức định kỳ theo năm được kỳ vọng sẽ là những yếu tố tích cực tác động lên kỳ vọng của cổ phiếu.

“Chúng tôi kỳ vọng VN-Index có thể duy trì đà phục hồi và kiểm tra lại mức đỉnh lịch sử 1.538 điểm trong tháng 4 nhờ thị trường chứng khoán được hỗ trợ bởi kết quả kinh doanh quý I năm nay. Nếu vượt đỉnh lịch sử, VN-Index có thể tiến đến vùng 1.560 - 1.570 điểm trong nửa cuối tháng 4/2022”, Công ty chứng khoán VNDirect nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả