menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Đọc hiểu chỉ số chứng khoán thế giới và cách ứng dụng trong đầu tư

Chỉ số chứng khoán phản ánh tình hình tài chính của thị trường chứng khoán dựa trên nhóm các công ty tiêu biểu. Đọc hiểu các chỉ số chứng khoán thế giới giúp nhà đầu tư có một cái nhìn tổng quan thị trường toàn cầu và từ đó có thể đưa ra các quyết định đầu tư phù hợp.

Chỉ số chứng khoán thế giới là gì?

Định nghĩa chỉ số chứng khoán thế giới

Để hiểu về chỉ số chứng khoán thế giới trước tiên cần hiểu về khái niệm cơ bản của chỉ số chứng khoán nói chung. Chỉ số chứng khoán là chỉ số thể hiện giá trị của một nhóm cổ phiếu trên thị trường. Số lượng của nhóm cổ phiếu tuỳ thuộc vào quy định của mỗi quốc gia cấu thành. Chúng được nhóm lại để có thể giao dịch như một công cụ tài chính.

Quy tắc tạo thành nhóm chỉ số này có thể là: cùng sở giao dịch, cùng ngành kinh doanh hoặc giá trị vốn hóa trên thị trường tương đương nhau.

Và chỉ số chứng khoán thế giới là tập hợp các nhóm chỉ số trên các công ty tại một hoặc một số quốc gia trên thế giới. Ví dụ như:

- Chỉ số chứng khoán Mỹ có thể kể đến như: chỉ số Dow Jones, S&P 500, Nasdaq 100…

- Chỉ số chứng khoán Châu Á nổi bật có thể kể đến như: chỉ số chứng khoán Nikkei 225 (Nhật Bản), chỉ số Shanghai Composite (Trung Quốc)

Cách tính chỉ số chứng khoán

- Hiện nay, chỉ số chứng khoán được tính theo 3 phương pháp:

- Chỉ số giá bình quân đơn giản: ví dụ như chỉ số công nghiệp Dow Jones (Mỹ), chỉ số Nikkei 225 (Nhật Bản), chỉ số tổng hợp MIB (Italy).

- Chỉ số của giá bình quân gia quyền giá trị: KOSPI (Hàn Quốc), S&P500 (Mỹ), FTSE 100 (Anh), TOPIX (Nhật Bản), TSE (Đài Loan), HANGSENG (Hồng Kông)

- Chỉ số giá bình quân nhân: Value Line (Mỹ), FT30 (Anh)

Cách đọc hiểu chỉ số chứng khoán

Đọc hiểu chỉ số chứng khoán thế giới và cách ứng dụng trong đầu tư

Khi nhìn vào thì ta sẽ thấy con số 34,365.0 - thể hiện mức giá bình quân của toàn bộ 30 cổ phiếu trong chỉ số Dow Jones - có nghĩa chúng ta cần chừng đó $ để mua 1 đơn vị chỉ số Dow Jones có trên thị trường.

Bên cạnh con số thể hiện giá trị bình quân của chỉ số Dow Jones, thì ta có thể thấy +490.0 (+1.45%) - thể hiện sự tăng giá trị tuyệt đối (tương đối) của chỉ số Dow Jones hiện tại so với giá trị đóng cửa của ngày qua (nếu giảm thì sẽ thể hiện màu đỏ cùng với “-”)

Tìm hiểu thêm các chỉ số chứng khoán được cập nhật liên tục tại 24hMoney tại đây

Đọc hiểu thị trường thông qua chỉ số chứng khoán

Sự tăng giảm của chỉ số chứng khoán thế giới phản ánh thế nào về thị trường?

Các chỉ số chứng khoán đa số đều được tổng hợp từ giá trị của các cổ phiếu lớn trên thị trường, đồng thời được xem như là đại diện sức khoẻ của mỗi nền kinh tế trên thế giới. Vì thế, sự tăng/giảm của chỉ số sẽ phản ánh tâm lý của nhà đầu tư đối với kỳ vọng về thị trường chứng khoán.

Khi nhà đầu tư cảm thấy thị trường đang chuyển biến tốt, có niềm tin tăng trong tương lai thì sẽ mua vào các cổ phiếu, dẫn đến việc tăng giá của các cổ phiếu kéo theo chỉ số chứng khoán cũng tăng theo. Ngược lại, khi nhà đầu tư cảm thấy thị trường xấu, không có tiềm năng tăng trưởng thì họ sẽ bắt đầu bán cổ phiếu, làm giá trị cổ phiếu giảm, thì dẫn đến chỉ số chứng khoán cũng giảm.

Tâm lý thường gặp của nhà đầu tư khi chỉ số chứng khoán thế giới tăng/giảm

Vì chỉ số chứng khoán là chỉ số chung của toàn thị trường chứng khoán nên khi xuất hiện các dao động thì nhà đầu tư sẽ bắt đầu có những suy nghĩ về việc “tại sao tăng/giảm?", “việc tăng/giảm kéo dài bao lâu?", “dự đoán về thị trường như thế nào"...

Nhà đầu tư sẽ phải đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi đó và đưa ra các hành động phù hợp (mua/bán/giữ). Mặt khác, những quyết định của nhà đầu tư không chỉ dựa vào việc chỉ số chứng khoán tăng/giảm mà còn phải tổng hợp từ các thông tin báo chí/bên lề... để cuối cùng mới đưa được ra hành vi thực hiện.

Hiện nay, các nền kinh tế trên toàn cầu đều có sự giao lưu, hỗ trợ và ảnh hưởng lẫn nhau mà thị trường chứng khoán được xem như là đại diện thể hiện sức khỏe kinh tế của mỗi nước. Từ đó, những dao động/chuyển biến của các thị trường chứng khoán trên thế giới cũng sẽ ảnh hưởng đến sự tăng/giảm trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đối với các nhà đầu tư không thể nắm rõ được tất cả mọi thông tin trên nền kinh tế nước ngoài thì cũng sẽ lấy neo về các chỉ số chứng khoán thế giới (được xem như là đại diện sức khỏe kinh tế của mỗi nước) để đưa ra nhận định về sự biến chuyển của thị trường chứng khoán Việt Nam và cũng như những nhận định đầu tư cho mình.

Danh sách các chỉ số chứng khoán hàng đầu thế giới

Chỉ số chứng khoán

Cấu thành của các chỉ số

S&P 500 (The Standard and Poor's 500)

S&P 500 là chỉ số được tính dựa trên 500 công ty có vốn hóa lớn nhất trên sàn chứng khoán tại Mỹ.

Doanh nghiệp tiêu biểu thuộc chỉ số: Apple, Facebook, Netflix.

DJIA (Dow Jones Industrial Average)

DJIA là chỉ số được tính dựa trên 30 công ty lớn nhất trên tất cả các sàn chứng khoán của Mỹ.

Doanh nghiệp tiêu biểu thuộc chỉ số: Nike, Coca-Cola, Intel.

Nasdaq-100

Nasdaq-100 là chỉ số được tính dựa trên 100 công ty lớn nhất trên sàn chứng khoán Nasdaq nhưng không bao gồm các công ty ngành tài chính.

Doanh nghiệp tiêu biểu thuộc chỉ số: Microsoft, Starbucks, Apple

FTSE 100 Index (The Financial Times Stock Exchange 100 Index)

FTSE 100 Index là một chỉ số chứng khoán bao gồm 100 công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất được niêm yết trên Sàn Chứng khoán London (London Stock Exchange - LSE), tương ứng với 81% vốn hóa thị trường.

Doanh nghiệp tiêu biểu thuộc chỉ số: Prudential Plc, HSBC, Coca-Cola

CAC 40

CAC 40 là chỉ số của thị trường chứng khoán Pháp. CAC 40 được cấu thành từ 40 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất của sàn EuroNext.

Doanh nghiệp tiêu biểu thuộc chỉ số: Vinci, Engie, Credit Agricole

DAX (DAX Performance-Index)

DAX là chỉ số được tính dựa trên 30 cổ phiếu blue chip trên sàn chứng khoán Frankfurt. Chỉ số DAX được ví như chỉ số DJIA của thị trường Châu Âu.

Doanh nghiệp tiêu biểu thuộc chỉ số: Bayer, Linde Plc, Infineon

EURO 50 (EURO STOXX 50)

EURO 50 là chỉ số chứng khoán của 50 cổ phiếu có tính thanh khoản cao nhất và vốn hóa lớn nhất Eurozone được thiết kế bởi công ty STOXX

Doanh nghiệp tiêu biểu thuộc chỉ số: Philips, Adidas, Aribus

Nikkei 225 (Nikkei Stock Average)

Nikkei 225 là chỉ số chứng khoán của Sàn Chứng khoán Tokyo (Tokyo Stock Exchange), Nhật Bản. Nikkei 225 bao gồm 225 công ty có vốn hóa lớn nhất thị trường.

Doanh nghiệp tiêu biểu thuộc chỉ số: Toyota Motor Corp, Mitsubishi UFJ Financial Group Inc, Casio Computer

Hang Seng Index

Li Ning Co Ltd, ICBC, Haidilap Intl

Hang Seng Index là chỉ số cấu thành bởi 50 công ty lớn nhất tại thị trường chứng khoán Hồng Kông.

Hang Seng Index gồm 50 công ty trong chỉ số đại diện có 58% vốn hóa của toàn thị trường chứng khoán Hồng Kông.

Doanh nghiệp tiêu biểu thuộc chỉ số: Li Ning Co Ltd, ICBC, Haidilap Intl

MSCI Emerging Markets Index

MSCI EM Index là chỉ số bao gồm chứng khoán của 26 thị trường các nền kinh tế mới nổi, gồm Argentina, Brazil, Trung Quốc, Chile, Colombia, Ai Cập, Cộng hòa Séc, Hy Lạp, Hungary, Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Mexico, Thái Lan, Pakistan, Peru, Philippines, Nam Phi, Ba Lan, Qatar, Nga, Ả Rập Saudi, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất..

Chỉ số này đại diện cho 10% khối lượng giao dịch toàn cầu và được dùng như chỉ số tham chiếu cơ bản của các quỹ đầu tư tại thị trường các nền kinh tế mới nổi.

KOSPI (Korea Composite Stock Price Index)

Chỉ số KOSPI phổ biến nhất là chỉ số KOSPI 200, bao gồm 200 công ty đại chúng được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch chứng khoán Hàn Quốc.

Chỉ số này được xem như phong vũ biểu cho các thay đổi trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc, và được sử dụng để so sánh hoạt động của các nhà đầu tư và các quỹ đầu tư trên thị trường Hàn Quốc.

Doanh nghiệp tiêu biểu thuộc chỉ số: Daesung Ind, Samsung Electronics Co Ltd, Gs Global.

Theo dõi các chỉ số chứng khoán thế giới tại 24hMoney để cập nhật những thông tin mới nhất.

Đầu tư vào chỉ số chứng khoán như thế nào?

Bây giờ, ở đa số các nước đều ra đời các Quỹ đầu tư chỉ số (ETF) - dành cho những nhà đầu tư muốn đầu tư theo các chỉ số chứng khoán trên sàn. ETF mô phỏng gần như giống hoàn toàn với các chỉ số chứng khoán và được thực hiện giao dịch như việc đầu tư chứng khoán riêng lẻ trên thị trường chứng khoán.

Ví dụ:

  • Quỹ chỉ số Dow Diamonds (AMEX: DIA) hiện đang nắm giữ toàn bộ cổ phiếu của Dow 30 nên DIA phản ánh gần nhất sự chuyển động trong giá của chỉ số DJI.
  • Quỹ chỉ số The Proshares Trust Ultra Dow 30 (AMEX: DDM) nhân đôi sự chuyển động giá của Dow thông qua đòn bẩy.
  • Quỹ chỉ số Vanguard Total Stock Market Index Fund ETF Shares là quỹ bao gồm toàn bộ thị trường chứng khoán ở Hoa Kỳ (bao gồm S&P 500).

Việc đầu tư vào các chỉ số chứng khoán cũng khá tương đồng với việc đầu tư cổ phiếu riêng lẻ. Tuy nhiên, một số lý do để các nhà đầu tư nên cân nhắc lựa chọn hình thức đầu tư vào ETF đó chính là:

  • Không có vốn nhiều, nhưng muốn mua toàn bộ các cổ phiếu trong chỉ số chứng khoán
  • Danh mục đầu tư đa dạng, chỉ số chứng khoán là một rổ tập hợp nhiều cổ phiếu trên thị trường nên việc đầu tư vào quỹ đồng nghĩa là đã sở hữu được toàn bộ cổ phiếu trong chỉ số.
  • Không có thời gian nghiên cứu, cũng như giao dịch liên tục đối với nhiều cổ phiếu
  • Mong muốn đầu tư với rủi ro thấp.

Từ những lý do đó, hiện nay rất nhiều nhà đầu tư theo hình thức bị động lựa chọn đầu tư vào chỉ số chứng khoán thế giới hoặc trong nước.

Đọc hiểu chỉ số chứng khoán thế giới và cách ứng dụng trong đầu tư

Cùng tìm hiểu thêm các chủ đề tương tự tiện lợi và dễ dàng ngay tại 24hMoney - kênh thông tin đa dạng, phong phú về Tài Chính – Kinh doanh – Chứng Khoán – Bất Động Sản. Đặc biệt sở hữu thế mạnh trong lĩnh vực Chứng khoán, 24hMoney sẽ mang đến những chia sẻ từ chuyên gia hàng đầu, các bài viết nhận định - khuyến nghị tin cậy đồng hành cùng nhà đầu tư 24/7.

Tải ứng dụng 24hMoney trên Google Play hoặc App Store
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại