Doanh thu tháng 7 của Vinamilk bật tăng 6%
Tình hình kinh doanh tháng 7 của Vinamilk cho thấy sự cải thiện so với 6 tháng đầu năm và có triển vọng kinh doanh cho nửa cuối năm 2021.
Sau cuộc họp nhà đầu tư trực tuyến với Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (HM:VNM) vào ngày 5/8, ban lãnh đạo Vinamilk đã chia sẻ về kết quả kinh doanh sơ bộ tháng 7/2021 cho thấy sự cải thiện so với 6 tháng đầu năm 2021 và triển vọng kinh doanh cho nửa cuối năm 2021. Theo ban lãnh đạo, nếu dịch COVID-19 có thể được kiểm soát vào cuối tháng 8, Vinamilk có thể hoàn thành mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2021 là 11,24 nghìn tỷ đồng (đi ngang so cùng kỳ).
Vào tháng 7/2021, doanh thu nội địa công ty mẹ của Vinamilk tăng 6% so với cùng kỳ. Theo VCSC (HM:VCI), sự cải thiện trong tháng 7 một phần nhờ người tiêu dùng tích trữ các sản phẩm sữa trong bối cảnh Việt Nam tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội.
Doanh thu từ kênh hiện đại tăng khoảng 50% so cùng kỳ và đóng góp khoảng 22% vào doanh thu từ sữa trong nước của Vinamilk vào tháng 7/2021, không bao gồm GTN (HM:GTN), do dịch COVID-19 làm gián đoạn hoạt động của các hình thức thương mại truyền thống như chợ và cửa hàng tạp hoá.
Trong khi đó, khi phần lớn doanh thu của Vinamilk đến từ khu vực thành thị, công ty đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh hơn ở các khu vực nông thôn trong bối cảnh dịch COVID-19 dẫn đến sự gián đoạn đáng kể hơn đối với khu vực thành thị.
Về xuất khẩu, ban lãnh đạo tin tưởng rằng doanh thu xuất khẩu của Vinamilk sẽ tăng hơn 10% trong 6 tháng cuối năm 2021 (6 tháng đầu năm 2021 đã tăng 13%), chủ yếu đến từ thị trường Trung Đông.
Đối với các mảng kinh doanh ở nước ngoài, doanh thu của Angkor Milk (công ty con của VNM tại Campuchia) đã tăng hơn 10% vào tháng 7/2021, cao hơn mức tăng trưởng 3% trong quý 2/2021 khi bị ảnh hưởng do số ca nhiễm COVID-19 gia tăng tại Campuchia.
Mặt khác, doanh thu của Driftwood (công ty con của VNM tại Mỹ) tăng 2% vào tháng 7/2021, tiếp tục cải thiện so với mức cơ sở thấp trong năm 2020 sau khi doanh thu tăng 20% trong quý 2/2021 khi Mỹ dần mở cửa trở lại các trường học, vốn là kênh bán hàng chính của Driftwood.
Theo ban lãnh đạo, thị phần sản lượng chung của Vinamilk vẫn ổn định ở mức khoảng 60% trong nửa đầu năm 2021. Công ty duy trì vị thế thống trị trên thị trường sữa chua và sữa đặc, được hỗ trợ bởi 8 sản phẩm được tung/tái tung thuộc các ngành hàng này. Tuy nhiên, VNM đã mất một phần thị phần ở thị trường sữa bột trẻ em trong 6 tháng đầu năm 2021. Do đó, công ty đang thực hiện một số điều chỉnh chiến lược để giành lại thị phần trong ngành hàng này trong 6 tháng cuối năm 2021.
Vinamilk kỳ vọng biên lợi nhuận gộp cao hơn trong 6 tháng cuối năm 2021 so với nửa đầu năm khi công ty đã chốt giá bột sữa cho sản xuất đến hết năm 2021 với cơ sở chi phí ước tính của nửa cuối năm thấp hơn nửa đầu năm. Trong khi đó, sau khi tăng giá bán trung bình (ASP) thêm gần 2% vào tháng 5/2021, Vinamilk không có kế hoạch tăng giá nữa trong năm nay trong bối cảnh kinh tế khó khăn mà nhiều người tiêu dùng Việt Nam đang đối mặt.
Thuế suất thực tế của Vinamilk cho cả năm 2021 dự kiến sẽ trong khoảng 18%-18,5%, cao hơn mức 17% vào năm 2020 do lợi ích về thuế tại các nhà máy đang dần hết hiệu lực. Để cải thiện lợi nhuận, Vinamilk đang tập trung vào việc kiểm soát chi phí marketing và quản lý doanh nghiệp.
Về các sáng kiến kinh doanh mới đã được công bố trước đây, liên doanh của Vinamilk tại Philippines dự kiến ra mắt sản phẩm vào tháng 8/2021 trong khi liên doanh với CTCP Tập đoàn Kido (HM:KDC) sẽ ra mắt sản phẩm vào tháng 3/2022. Vinamilk dự kiến đóng góp không đáng kể từ các liên doanh này trong ngắn hạn.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận