Doanh thu công ty mẹ Facebook lần đầu tăng sau gần một năm
Meta ghi nhận doanh thu tăng 3% trong quý I, vượt kỳ vọng của Wall Street, đồng thời đảo ngược xu hướng giảm 3 quý liên tiếp trước đó.
Trong báo cáo tài chính quý I, Meta cũng cho biết tăng trưởng người dùng mạnh hơn so với các quý gần đây. Số người dùng hoạt động hàng tháng trên các ứng dụng tăng 5% so với năm ngoái lên hơn 3,8 tỷ người. Số người dùng Facebook hàng ngày tăng 4% lên hơn 2 tỷ.
"Chúng tôi đã có một quý tốt đẹp. Cộng đồng người dùng vẫn tiếp tục tăng trưởng", CEO Meta Mark Zuckerberg hôm 26/4 nhận định, "Chúng tôi đang ngày càng đạt hiệu quả tốt hơn, tạo ra các sản phẩm nhanh hơn và củng cố thêm vị thế hiện tại để hoàn thành tầm nhìn dài hạn".
Dù vậy, Meta vẫn còn chặng đường dài phía trước. Lợi nhuận giảm gần 25% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 5,7 tỷ USD. Giá mỗi quảng cáo – chỉ số theo dõi sức khỏe mảng quảng cáo số cốt lõi của công ty – cũng giảm 17% so với năm trước.
Meta đang trong giai đoạn tái cấu trúc nhằm hồi sinh sau hàng loạt thách thức, từ cạnh tranh tăng cao, doanh thu quảng cáo giảm vì nỗi lo suy thoái, đến khoản lỗ từ hàng tỷ USD đổ vào xây dựng metaverse. Tháng 11 năm ngoái, Meta thông báo sẽ sa thải 11.000 nhân viên. Tháng trước, họ cho biết sẽ cắt giảm thêm 10.000 người nữa. Tổng cộng, nhân sự của Meta sẽ giảm 25%.
Việc tái cấu trúc khiến Meta tiêu tốn hơn 1 tỷ USD trong quý I. Họ dự báo tốn thêm 500 triệu USD nữa cho quá trình sa thải trong năm nay.
Zuckerberg cho biết Meta đã bắt đầu quá trình "làm việc hiệu quả" từ cuối năm ngoái. "Khi đó, việc kinh doanh không tốt như tôi kỳ vọng. Nhưng hiện tại, chúng tôi đang ngày càng có nền tảng vững hơn rồi", ông nói.
Công ty cho biết họ dự báo doanh thu quý này tiếp tục tăng so với năm ngoái. Chi phí năm nay cũng có thể giảm nhẹ. Các thông tin này phần nào khiến nhà đầu tư lạc quan.
"Meta đã có khởi đầu mạnh mẽ hơn kỳ vọng cho năm hiệu quả", Debra Aho Williamson – nhà phân tích tại Insider Intelligence – nhận định. Dù vậy, công ty này "không thể đứng yên trong tình hình hiện tại".
Cũng như các hãng công nghệ khác, Meta hiện tập trung nhiều hơn cho trí tuệ nhân tạo (AI) thay vì metaverse. Trong bài phát biểu hôm qua, Zuckerberg cho biết: "Hoạt động liên quan đến AI đang mang lại kết quả tốt cho các mảng kinh doanh của chúng tôi". Họ đang tích hợp AI vào trải nghiệm chat trên Messenger và WhatsApp, cũng như bổ sung vào công cụ tạo hiệu ứng cho các bài đăng trên Facebook, Instagram và bài quảng cáo.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận