menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Doanh nghiệp rất khó khăn, đề xuất chưa điều chỉnh Thuế tiêu thụ đặc biệt

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực rượu, bia đang kiến nghị lùi sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) vì cho rằng, việc thay đổi cách tính thuế thời điểm này sẽ tác động tiêu cực đến ngành rượu, bia vốn đang gặp nhiều khó khăn, làm mất khả năng cạnh tranh của bia nội và nguồn thu ngân sách.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, cần cân nhắc kỹ tác động của việc tăng thuế suất đối với rượu, bia.

Ông Nguyễn Hoàng Giang, thành viên Ban Điều hành Sabeco cho biết: Từ đầu năm đến nay, giá thành đầu vào của doanh nghiệp tăng mạnh trong khi giá bán ra không tăng tương ứng, tiêu thụ chậm lại do kinh tế khó khăn cùng với Nghị định số 100/2019/NĐ-CP khiến các doanh nghiệp sản xuất ngành bia, rượu hết sức khó khăn. Vì vậy, nếu tăng thuế TTĐB thời điểm này, doanh nghiệp sẽ rơi vào cảnh khó chồng khó.

Đại diện Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) kiến nghị, tạm thời ổn định chính sách thuế TTĐB, lùi thời điểm sửa đổi Luật Thuế TTĐB, ít nhất đến năm 2025 để giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn và phục hồi

“Cần hài hòa các lợi ích của Nhà nước (điều tiết tiêu dùng, tăng thu Ngân sách và nuôi dưỡng nguồn thu bền vững), của doanh nghiệp (không gây ảnh hưởng lớn, tạo tính ổn định) và người tiêu dùng (bảo vệ vệ sức khỏe)”, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA đề xuất.

Nhiều doanh nghiệp lo ngại: Từ năm 2010 - 2018, mức thuế suất TTĐB đã tăng liên tục từ mức 45% (năm 2010) lên đến 65% (năm 2018). Nếu tiếp tục tăng thuế sẽ dẫn đến giá bán sẽ cao hơn, đẩy người tiêu dùng chuyển sở thích của họ trở lại với các sản phẩm có cồn phi chính thức...

Cần lộ trình sao cho phù hợp với bối cảnh kinh tế trong nước

Theo TS Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV, phương pháp tính thuế trong dự thảo thay đổi một chút đối với thuốc lá, còn rượu, bia chưa thay đổi. Về nguyên tắc sửa đổi thuế là phải hài hòa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp và sửa đổi luật phải trúng. Điều quan trọng phải đảm bảo được sự công bằng đối với doanh nghiệp trong và ngoài nước, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả.

Do đó, cần đánh giá kỹ ảnh hưởng người tiêu dùng. Liên quan đến dự thảo luật, đây là thời điểm phù hợp để đánh giá, rà soát dự án luật. Mỗi phương pháp tính thuế có ưu và nhược điểm khác nhau.

Doanh nghiệp rất khó khăn, đề xuất chưa điều chỉnh Thuế tiêu thụ đặc biệt
TS. Cấn Văn Lực kiến nghị cấn có phương pháp tính thuế TTĐB đảm bảo tính công bằng và cần lộ trình phù hợp với bối cảnh kinh tế trong nước. Ảnh: Trọng Hiếu

Theo ông Đậu Anh Tuấn – Phó Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Lần nào sửa Luật TTĐB, các doanh nghiệp rất quan tâm, sốt sắng bởi vì nó tác động trực tiếp đến ngành hàng. Ngành đồ uống đang chịu đang chịu tác động lớn của quy định pháp luật như Nghị định 152/2019.

Theo ông Đậu Anh Tuấn, việc tăng thuế trong bối cảnh hiện nay có lẽ là chưa phù hợp. Mổ xẻ vào quy định thì việc lựa chọn chính sách không hề dễ dàng. Đối với nước uống đại mạch, hồ sơ dự thảo luật đang mâu thuẫn. Triết lý về điều chỉnh hành vi đang chưa rõ. Cho nên, doanh nghiệp đặt vấn đề liệu gốc rễ liệu rằng điều chỉnh sắc thuế ở đây có phải là dành cho nguồn thu hay không.

Doanh nghiệp rất khó khăn, đề xuất chưa điều chỉnh Thuế tiêu thụ đặc biệt
Bà Lê Thùy Linh, Phó trưởng phòng Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính.

Trước kiến nghị của các doanh nghiệp rượu, bia về việc hoãn sửa luật đến ít nhất hết năm 2025, bà Lê Thùy Linh, Phó trưởng phòng Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính cho biết, việc sửa Luật Thuế TTĐB là theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

“Hiện dự thảo sửa đổi Luật Thuế TTĐB đã trình Chính Phủ và đang ở khâu lập đề nghị. Bộ đang tiếp tục tổng hợp các ý kiến để trình các cấp có thẩm quyền xem xét và thông qua, phê duyệt”, đại diện Bộ Tài chính nêu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả