menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

Doanh nghiệp Mỹ điêu đứng vì Omicron

Sức tàn phá khủng khiếp của Omicron

Việc kinh doanh của Lido - một nhà hàng đồ Italy ở thành phố New York - chỉ vừa khởi sắc sau 20 tháng lao đao, thì Omicron xuất hiện.

Nhà hàng 11 tuổi này đã tồn tại qua mùa xuân khắc nghiệt năm 2020, khi New York trở thành tâm điểm cuộc khủng hoảng Covid-19 tại Mỹ. Lido phải đóng cửa, rồi sau đó chuyển sang phục vụ ăn uống ngoài trời. Họ đã bám trụ được qua những lần thay đổi quy định an toàn về Covid-19, yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang, tiêm vaccine, những ngày chuỗi cung ứng tắc nghẽn, lạm phát cao, thiếu nhân lực và nhiều thách thức khác.

"Chúng tôi đã gần thành công rồi", Susannah Koteen – chủ sở hữu Lido và hai nhà hàng khác ở thành phố New York cho biết trên CNN.

Thế rồi đợt bùng phát mới đột ngột xuất hiện, chủ yếu do biến chủng Omicron. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm 20/12 cho biết hơn 73% số ca nhiễm mới được phát hiện từ ngày 12-18/12 tại nước này nhiễm Omicron. Tại các bang Oregon, Washington và Idaho, con số này lên tới 96,3%.

"Chúng tôi lao dốc không phanh trong 2 tuần qua", Koteen nói, "Rất đau đớn".

Khách hàng bắt đầu gọi điện để hủy đặt chỗ và tiệc. 10 trong 70 nhân viên của nhà hàng dương tính với Covid-19, khiến họ phải ráo riết tìm người thay ca.

Cuối tuần trước, Koteen còn cân nhắc đóng cửa Lido trong tháng 1. Nhưng hiện tại, bà nghĩ rằng "sẽ cố qua được mùa đông". "Tôi phải chịu trách nhiệm với những người làm việc cho mình. Tôi muốn họ có lương, nhưng không muốn họ mắc bệnh. Đây là việc rất khó khăn với tất cả", bà nói.

Số ca nhiễm tăng nhanh và tâm lý sợ hãi đang khiến các nhà hàng, cửa hiệu, khách sạn và nhiều doanh nghiệp khác điêu đứng. Họ vẫn đang tuyệt vọng tìm cách hồi phục trong đại dịch và kỳ vọng nhiều vào kỳ nghỉ lễ.

Một số chủ cửa hàng nói rằng họ như nhìn thấy lịch sử đang lặp lại. Tại Philadelphia, Phil Korshak bị buộc đóng cửa hàng bánh tuần trước, sau khi một nhân viên xét nghiệm dương tính và những người còn lại đều có tiếp xúc. Anh hy vọng sẽ được mở cửa lại trong tuần này.

"Tôi đã đóng cửa mất ba ngày kiếm được nhiều nhất trong tuần", anh nói.

Korshak đang phát test nhanh cho các nhân viên khác. Tuy nhiên, anh lo ngại có thể phải đóng cửa một thời gian trong mùa đông này. "Có khi nào tôi phải đóng cửa lâu quá, đến nỗi mất hết nhân viên không?", anh băn khoăn.

Với nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ, kỳ nghỉ lễ là thời gian quan trọng nhất năm. Trong ngành bán lẻ, các cửa hàng ghi nhận phần lớn doanh thu trong dịp này, nhờ khách hàng mua quà tặng và đồ dùng đắt tiền. Các nhà hàng thì cần những bữa tối dịp này để đi qua mùa đông.

"Các dịp nghỉ lễ là Black Friday của chúng tôi", Sean Kennedy – Phó chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Mỹ cho biết. 90.000 nhà hàng – khoảng 14% tổng số nhà hàng tại Mỹ - đã phải đóng cửa vĩnh viễn trong đại dịch.

Nhiều nhà hàng vốn đã phải vật lộn với thiếu nhân lực và giá nguyên liệu tăng cao. Hiện tại, niềm tin tiêu dùng còn giảm khi số ca Covid-19 tăng vọt.

Trong tháng 11, ngày càng ít người ghé thăm các nhà hàng. Sang tuần này, số lượt khách cũng giảm 11% so với năm 2019, theo dữ liệu của OpenTable.

"Chúng ta chắc chắn sẽ còn chứng kiến nhiều chỗ đặt trước bị hủy nữa. Nhu cầu trên cả nước đang yếu đi đúng thời điểm doanh thu trở nên cực kỳ quan trọng", Kennedy cho biết, "Đây thực sự là cơn bão với những doanh nghiệp biên lợi nhuận thấp, như nhà hàng".

Với Nicole Panettieri – chủ sở hữu cửa hàng quần áo và đồ lưu niệm The Brass Owl ở Queens, đảm bảo đủ hàng hóa là nỗi lo lớn nhất của cô trước kỳ nghỉ lễ. Nhưng hiện tại, cô chỉ lo lắng về Covid-19.

Tuần trước Giáng sinh là "những ngày bận rộn nhất năm". Tuy nhiên, cô đã hủy một sự kiện ở cửa hàng, dự kiến vào thứ Ba tuần này, vì không muốn tập trung quá nhiều người.

Cô cho biết tâm lý người mua đã thay đổi và dự báo doanh thu sẽ lao dốc khi người mua ở nhà. Panettieri có thể buộc phải cắt giảm nhân viên và hàng hóa năm 2022. "Mọi năm thì đây là thời gian mua sắm rất vui vẻ, nhưng giờ u ám lắm", cô nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại