Doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển tiếp tục “sáng cửa” nửa cuối năm
Nửa đầu năm nay, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển đã khởi sắc trong bối cảnh hoạt động giao thương hàng hoá trên cả nước phục hồi rõ rệt.
Theo dữ liệu của hãng Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), lũy kế nửa đầu năm nay, ước tính giá trị xuất - nhập khẩu hàng hóa container đường biển của Việt Nam lần lượt đạt 103 tỷ USD và 68 tỷ USD, lần lượt tăng 10% và tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sản lượng container thông quan tại hai cụm cảng biển chính là cụm cảng Hải Phòng và cụm cảng Vũng Tàu trong 6 tháng đầu năm nay lần lượt đạt 3,5 triệu TEU và 3 triệu TEU, lần lượt tăng 20% và tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong bối cảnh hoạt động giao thương hàng hoá diễn ra sôi động, kết quả kinh doanh của đa số các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển trong nửa đầu năm nay, đặc biệt là trong quý 2/2024, đã ghi nhận sự khởi sắc.
Bên cạnh đó, việc nâng khung giá xếp dỡ cảng biển theo Thông tư 39/2023/TT-BGTVT cũng tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này.
Điển hình, Tập đoàn Gemadept (mã cổ phiếu GMD) ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.181 tỷ đồng trong quý 2/2024, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hoạt động cảng đem về 985 tỷ đồng, tăn 44% so với cùng kỳ năm 2023.
Đà tăng trưởng trên đến từ mảng xếp dỡ container, đặc biệt là tại khu vực phía Nam có bước nhảy vọt về cả hai yếu tố sản lượng và phí xếp dỡ. Theo đó, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 303 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ thu nhập bất thường từ chuyển nhượng Cảng Nam Hải Đình Vũ trong quý 2/2023), đóng góp chính đến từ Cảng Gemalink.
Đối với Công ty Cổ phần Container Việt Nam (mã cổ phiếu VSC), doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ lần lượt đạt 718 tỷ đồng và 68 tỷ đồng trong quý 2/2024, lần lượt tăng 20% và tăng 241% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lãi ròng của Container Việt Nam tăng mạnh chủ yếu đến từ doanh thu tài chính. Trong khi đó, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi đạt 143 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tương tự, Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH) cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực với doanh thu đạt 949 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 110 tỷ đồng, lần lượt tăng 55% và 15% so với quý 2/2023.
Xét về cơ cấu, doanh thu từ mảng xếp dỡ ước đạt 109 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đội tàu vận tải đem về cho Xếp dỡ Hải An khoản doanh thu 736 tỷ đồng, tăng 34% so với quý 2/2023.
Động lực tăng trưởng của Xếp dỡ Hải An đến từ việc sản lượng container duy trì tốc độ tăng trưởng ở hai mảng xếp dỡ và vận tải, và gia tăng tỷ trọng container xuất nhập khẩu, vốn có đơn giá cao hơn container nội địa. Tỷ trọng container xuất nhập khẩu đã tăng lên mức 30 - 35% trong tổng lượng container được Xếp dỡ Hải An xử lý trong quý 2/2024, so với mức 20% của cùng kỳ năm ngoái.
Sản lượng container thông quan lẫn giá cước vận tải dự kiến sẽ duy trì ở mức tích cực trong nửa cuối năm nay.
Theo đánh giá của Chứng khoán Rồng Việt, hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam trong nửa cuối năm nay sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng dương. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng sẽ giảm xuống, do không còn hiệu ứng nền thấp của cùng kỳ.
Cụ thể, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 07/2024 của Việt Nam không có sự thay đổi so với tháng trước khi đạt 54,7 điểm. Điều này cho thấy điều kiện kinh doanh ngành sản xuất tiếp tục cải thiện đáng kể và hoạt động chế biến, chế tạo đang được mở rộng.
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ tư liên tiếp và tốc độ tăng chỉ chậm hơn một chút so với mức gần kỷ lục của tháng 06/2024. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng, dù cho mức độ yếu hơn so với tổng số lượng đơn đặt hàng mới. Điều này chủ yếu do nhu cầu hàng xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi chi phí vận chuyển tăng cao trong giai đoạn vừa qua.
Những yếu tố trên sẽ tiếp tục hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp cảng biển trong nửa cuối năm nay.
Đối với các doanh nghiệp vận tải biển, giá cước vận tải được kỳ vọng sẽ neo cao trong những tháng còn lại của năm. Trong bối cảnh, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11/2024, ứng cử viên Donald Trump đã đưa ra ý tưởng về mức thuế 60% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và 10% đối với hàng nhập khẩu từ khu vực khác.
Điều này đang thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu của một số nhãn hàng nhằm tích trữ hàng tồn kho trước rủi ro bị áp thuế.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận