menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chi An

Doanh nghiệp bất động sản lao đao vì Covid

Dịch bệnh kéo dài khiến thị trường bất động sản nói chung và doanh nghiệp bất động sản nói riêng gặp vô vàn khó khăn.

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, sau biến động sốt đất mạnh và dịch bệnh Covid kéo dài, trong quý II/2021, tại Hà Nội, phân khúc căn hộ có lượng giao dịch ít. Do đó, các chủ đầu tư hạn chế chào bán để thăm dò thị trường, giá cũng không có hiện tượng điều chỉnh. Các dự án thuộc phân khúc cao cấp đã có động thái giảm giá thông qua các chương trình khuyến mãi, tặng quà. Ở thị trường thứ cấp, có hiện tượng giảm giá bán đến mức lỗ để thu hồi vốn của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Hiện tượng này phần lớn xuất hiện ở các dự án cao cấp.

Đối với phân khúc đất nền, liền kề, nguồn cung suy giảm do khan hiếm dự án mới được phê duyệt. Lượng giao dịch thấp một phần do giá còn ở mức cao, một phần do dịch bệnh kéo dài.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, tình trạng sốt đất và đầu tư theo phong trào, đám đông… đã khiến nhiều nhà đầu tư lẻ gánh chịu hậu quả. Nhiều hiện tượng rao bán cắt lỗ, giảm giá diễn ra trên thị trường. Một số sản phẩm cao cấp cũng có dấu hiệu giảm giá thông qua việc đưa khuyến mãi lớn và tặng quà khủng. Tại Hà Nội, giá đất tại các dự án ở Đông Anh, Gia Lâm chững lại và giữ như ở cuối quý I/2021 mặc dù giao dịch thấp. Giá đất ở một số khu vực có hiện tượng sốt đất như Hòa Lạc, Sơn Tây, Hoài Đức… đã có dấu hiệu sụt giảm, thể hiện qua thông tin chào bán trên thị trường.

Ông Nguyễn Xuân Lộc - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc MSH Group chia sẻ, MSH Group đang làm đô thị đi liền với các khu công nghiệp. Trong thời gian trước, lĩnh vực này được hưởng lợi từ làn sóng chuyển dịch công nghiệp sang Việt Nam nhưng thời gian gần đây đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến cho sự phát triển của khu đô thị gắn liền với khu công nghiệp ngưng trệ, lượng giao dịch sụt giảm, có địa phương giảm tới 40%. Đặc biệt, sau khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh thì lượng giao dịch bất động sản bị ảnh hưởng lớn. Việc giao dịch online rất khó, đặc biệt khi khách hàng muốn đến thăm dự án, rồi tiến hành các thủ tục mua bán… Trong thời gian này, đa số khách hàng chỉ tìm hiểu thông tin, chờ dịch bệnh kết thúc.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Tổng giám đốc Đại Phúc Land, trước khi có ảnh hưởng dịch bệnh, thị trường bất động sản đã có một số khó khăn nhất định liên quan đến điểm nghẽn về pháp lý, lệch pha cung cầu. Khi dịch bệnh ập tới, khó khăn nhân đôi. Năm 2020, Việt Nam kiểm soát dịch bệnh tốt nên thị trường có sức bật nhất định. Bà Hương chia sẻ: “Đợt dịch này, dịch bệnh trở nên nghiêm trọng và kéo dài hơn dự kiến, buộc tất cả các doanh nghiệp bất động sản gần như dừng hoạt động”.

Cũng theo bà, trong ngành bất động sản có một số nhóm doanh nghiệp lớn là chủ đầu tư, các doanh nghiệp có nguồn lực đầu tư lớn, có các nguồn vay đảm bảo triển khai các hoạt động đầu tư dài hạn. Tuy nhiên, khi dịch bệnh tới, cũng sẽ tạo ra áp lực lớn cho các doanh nghiệp này. Nhóm 2 là các doanh nghiệp môi giới, chiếm 60-70%, là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoạt động dựa trên sản phẩm của chủ đầu tư, họ có thể gồng được một thời gian ngắn nhưng dài hạn là rất khó khăn. Vào quý IV/2021, nếu không hoạt động được, mọi chuyện sẽ càng trở lên khó khăn hơn nữa.

Do đó, hiện các doanh nghiệp đang rất cần sự trợ lực từ phía các cơ quan chức năng, việc đưa ra các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay là vô cùng cấp thiết. Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, đối với Chính phủ, cần nhất trong thời gian tới là chính sách hỗ trợ cụ thể. Các doanh nghiệp hiện đang đương đầu với cả rừng chi phí. Những chương trình hỗ trợ này có ý nghĩa rất lớn, chính sách cần phải thuận tiện và đi vào cuộc sống tốt hơn nữa.

Theo ông Nguyễn Xuân Lộc, một trong những phân khúc tiềm năng mà hiện đang gặp nhiều khó khăn chính là bất động sản khu công nghiệp. Chỉ khi các khu công nghiệp phát triển thì đô thị đi liền mới phát triển. Chia sẻ với quan điểm trên, TS. Võ Trí Thành cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang gấp rút chỉnh sửa Nghị định về khu công nghiệp, nhìn trong chính sách đối với khu công nghiệp. Chỉnh sửa lần này sẽ khá toàn diện, nhất là về vai trò của các chủ đầu tư, về quy hoạch tại các địa phương và khu công nghiệp gắn liền với khu đô thị cũng như liên quan đến phân cấp giữa trung ương, địa phương. Nếu được thông qua, đây sẽ là điểm sáng thu hút đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương dự đoán, dịch bệnh nhiều khả năng vẫn sẽ kéo dài, và đến quý IV doanh nghiệp mới có thể hoạt động trở lại. Thị trường bất động sản theo đó sẽ có cơ hội phục hồi. Hiện Đại Phúc Land đang cố gắng duy trì bộ máy hoạt động và chuẩn bị cho quý IV tới khi dịch bệnh được kiểm soát. Còn ông Nguyễn Xuân Lộc kỳ vọng, nếu Việt Nam có thể kiểm soát được dịch bệnh thì cuối năm thị trường sẽ giao dịch tốt, nhiều chủ đầu tư đang chờ tung hàng ra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả