menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Vũ Sơn

Doanh nghiệp bán lẻ nội địa đang dần tăng tốc

Đại dịch Covid-19 khiến cho một số doanh nghiệp nước ngoài rút khỏi thị trường Việt Nam, song cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước mở rộng quy mô thị trường.

Báo cáo thị trường quý 4.2021 của Colliers Việt Nam đã đưa ra những phân tích và dự báo khá chi tiết về thị trường bán lẻ ở các khu vực Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, với những tín hiệu khả quan.

Khả quan trong dịch

Thị trường bán lẻ TP.HCM không ghi nhận nguồn cung mới trong quý 4 2021. Các dự án bị chậm trễ một phần do phải thực hiện Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội của Chính phủ.

Trạng thái “bình thường mới” được đặt ra, nhiều dự án tiếp tục triển khai, và nếu đại dịch được kiểm soát thì nhiều khả năng tư nay đến quý 2.2022 sẽ có một vài dự án được đưa ra thị trường.

Trong số đó có các dự án Socar Mall (40.000 m2), Central Mall East Saigon (39.000 m2), Sense City East Saigon (50.000 m2), Vincom Megamall Grand Park (45.000 m2).

Bên cạnh đó, thị trường bán lẻ cũng vừa chào đón cửa hàng UNIQLO thứ 10 tại AEON MALL Bình Tân. Đây là tín hiệu khả quan cho thấy sự phục hồi của phân khúc này hậu đại dịch.

Tại Hà Nội, nhờ biện pháp nới lỏng giãn cách, các dự án của cũng đang tiếp tục thực hiện. Thị trường bán lẻ đang mong chờ dự án Vincom Mega Mall với quy mô 49.000 m2 sẽ sớm được ra mắt. Ngoài ra, dự án Toshin - Starlake từ Toshin Development Co., LTD sẽ cung cấp 17.000 m2 và dự kiến sẽ ra mắt năm 2023.

Đến năm 2023, thị trường sẽ đón thêm nguồn cung mới và đa phần là những trung tâm thương mại được đầu tư bài bản như Lottee Mall ở khi vực Võ Chí Công hay khu Starlake với sự xuất hiện của các nhà đầu tư lớn đến từ Hàn Quốc như CJ hay Emart. Trong thời gian tới Công ty CP Tập đoàn Ecopark sẽ đưa ra thị trường dự án trung tâm thương mại trên mặt nước với tên gọi The Island Mall Ecopark. Dự án này có quy mô lên đến hàng ngàn ha.

Thị trường bán lẻ Đà Nẵng cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nên từ tháng 4.2021 khu vực này vẫn chưa có nguồn cung mới.

Các nhà bán lẻ ở Đà Nẵng đang phải chịu nhiều thách thức do hậu quả của dịch bệnh để lại. Tuy nhiên, thị trường Đà Nẵng vẫn đang thu hút một lượng lớn các nhà đầu tư nước ngoài.

Cơ hội cho doanh nghiệp nội địa

Dự báo về triển vọng thị trường bán lẻ trong năm 2022, Colliers Việt Nam cho rằng đại dịch vừa qua khiến cho một số doanh nghiệp nước ngoài rút khỏi thị trường Việt Nam, trong đó có Top Shop, Hard Rock Coffee. Nhưng đó lại là cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước mở rộng quy mô thị trường.

Cụ thể, Con Cưng đang có ý định mở rộng thị trường, Saigon Co.op cũng đẩy nhanh mục tiêu đạt tối thiểu 2.000 điểm bán vào năm 2025. Hay chuỗi bán lẻ Vinmart và Vinmart+ (sẽ đổi tên thành Winmart và Winmart+) với hơn 2.500 điểm bán đang tăng tốc hợp tác với The CrownX. Sắp tới Nutrifood mở rộng quy mô với 200 cửa hàng trên khắp TP.HCM.

Tiếp đến, Central Retail sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam với 4 trung tâm thương mại và đại siêu thị GO! tại Thái Nguyên, Bà Rịa, Thái Bình và Lào Cai và 1 siêu thị Mini Go! ở Tây Ninh.

Theo Colliers Việt Nam, không chỉ AEON hay Vincom Retail, các ông lớn khác cũng đang hướng tới thị trường bán lẻ.

Cụ thể, Tập đoàn Central Retail Việt Nam vừa ký kết hợp tác đầu tư phát triển ở mảng bán lẻ với Tập đoàn Kido (KDC). Theo đó, KDC sẽ đưa chuỗi F&B Chuk Chuk vào chuỗi trung tâm thương mại (TTTM) GO!, Big C và Tops Market, mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm dịch vụ và sản phẩm mới.

Tập đoàn AEON đang triển khai kế hoạch trung và dài hạn tại Việt Nam, coi Việt Nam là thị trường quan trọng không kém thị trường chính tại Nhật. Tập đoàn này dự kiến tăng gấp đôi các trung tâm thương mại tại Việt Nam trong thời gian tới.

Hiện tại Tập đoàn AEON có 6 trung tâm thương mại tại Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM và Bình Dương và kế hoạch của họ là sẽ vận hành 25 trung tâm thương mại tại Việt Nam vào năm 2025.

Bên cạnh đó, chuỗi siêu thị với chiến lược giá rẻ lớn nhất Hàn Quốc sẽ ở lại Việt Nam và được vận hành dưới dạng nhượng quyền thương mại, Thaco sẽ trả phí bản quyền cho E-mart.

Thương vụ này đi cùng kỳ vọng của E-mart là tập đoàn sản xuất ô tô của Việt Nam sẽ mở được 10 siêu thị E-mart đến năm 2025.

Hay Masan từ khi mua lại chuỗi VinMart/VinMart+ từ Vingroup đã phát đi thông điệp muốn xây dựng điểm đến Point of Life (POL) – nền tảng "tất cả trong một" phục vụ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng trên các kênh mua sắm trực tiếp và trực tuyến.

Như vậy thị trường bán lẻ sắp tới ở Việt Nam sẽ trở nên sôi nổi và cạnh tranh khắc nghiệt hơn khi mà các ông lớn như Thaco hay Massan cũng đang bước chân vào thị trường đầy tiềm năng này.

Thương mại điện tử chiếm ưu thế

Có thể nói đại dịch lần này đã tạo nên một cơ hội lớn để các kênh thương mại điện tử bùng nổ. Cho đến nay, nhiều người vẫn lựa chọn kênh thương mại điện tử để mua sắm, mặc dù tình hình dịch bệnh đã có phần thuyên giảm.

Cụ thể, các kênh bán lẻ như SatraFoods, Bách Hoá Xanh, Vinmart cũng góp phần tạo nên xu hướng trên. Bên cạnh đó các ông lớn chuyên về mảng mua sắm như Tiki và Shopee cũng mở rộng danh mục hàng hoá thiết yếu.

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, Uniqlo cũng theo đà phát triển mảng bán hàng trực tuyến. Euromonitor dự báo doanh số thương mại điện tử tại Việt Nam có thể tăng gấp đôi trong vòng 5 năm tới.

Về triển vọng của thị trường bán lẻ, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam cho biết doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam được dự báo sẽ tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 13 tỉ USD trong năm nay.

Ngoài ra, thương mại điện tử Việt Nam đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng tổng giá trị hàng hóa cao thứ hai trong khu vực Đông Nam Á và trong 5 năm tới, ngành này dự kiến sẽ tăng trưởng 19%/năm đến năm 2025.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại