menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

Điều tra doanh nghiệp 'đội lốt' nhập khẩu nông sản để rửa tiền

Tổng cục Hải quan đề nghị các cục hải quan tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp nhập khẩu nông sản từ Campuchia về Việt Nam. Bởi đơn vị này đang phát hiện nhiều doanh nghiệp sử dụng các thủ đoạn gian lận để trốn thuế, rửa tiền, chuyển tiền và ngoại tệ trái phép qua biên giới.

Tổng cục Hải quan cho biết, thời gian qua các đơn vị trực thuộc đã tiến hành điều tra, xác minh về một số hoạt động nhập khẩu mặt hàng nông sản, và hạt điều từ Campuchia về Việt Nam. Kết quả điều tra, lực lượng hải quan phát hiện một số doanh nghiệp sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn gian lận để trốn thuế, rửa tiền, chuyển tiền, ngoại tệ trái phép qua biên giới.

Theo đó, các đối tượng thành lập nhiều doanh nghiệp, thường xuyên thay đổi địa chỉ kinh doanh, thay đổi người đại diện pháp luật, mua lại doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, phá sản để làm các thủ tục nhập khẩu và thanh toán quốc tế cho các lô hàng nhập khẩu.

Các đối tượng sử dụng doanh nghiệp mới thành lập, vốn điều lệ nhỏ, liên tục mở tờ khai hoặc mở một vài tờ khai nhập khẩu với số lượng lớn hàng hóa trong thời gian ngắn sau đó giải thể, dừng hoạt động hoặc rời bỏ địa chỉ đăng ký kinh doanh, bỏ trốn, mất tích.

Điều tra doanh nghiệp 'đội lốt' nhập khẩu nông sản để rửa tiền

Điều thô là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ Campuchia trong mấy năm gần đây.

Cùng với đó, các doanh nghiệp nhập khẩu nông sản thường không có hoạt động sản xuất, không có kho bãi, kho bãi thuê. Những doanh nghiệp này khai báo đơn giá cao bất thường so với hàng hóa nhập khẩu cùng chủng loại hoặc khai báo nhập khẩu hàng hóa với số lượng lớn nhưng thực tế hàng hóa nhập khẩu ít.

Để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động nhập khẩu nông sản qua biên giới đường bộ, Tổng cục Hải quan đề nghị các Cục hải quan tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với mặt hàng nông sản nhập khẩu từ Campuchia, chuyển luồng kiểm tra đối với những lô hàng có dấu hiệu, thủ đoạn tương tự.

Các đơn vị tổ chức thu thập thông tin, phân tích, đánh giá, tiến hành kiểm tra sau thông quan hoặc xác lập chuyên án để điều tra, xác minh xử lý đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm.

Theo Tổng cục Hải quan, trong các mặt hàng nông sản, nhập khẩu điều từ Campuchia là nhiều nhất với những dấu hiệu bất thường trong mấy năm gần đây. Năm 2021, Việt Nam nhập khẩu 1,1 triệu tấn điều thô từ năm ngoái, tương đương 1,8 tỷ USD, gấp hơn 5 lần về lượng và gấp 6,7 lần về giá trị so với năm 2020. Năm ngoái, con số này đạt khoảng 660.000 tấn, trị giá hơn 1 tỷ USD. Năm nay xu hướng bắt đầu tăng trở lại, khi chỉ trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam chi hơn 753 triệu USD để nhập khẩu điều từ nước này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại