menu
Điều chưa từng có: Cả thế giới ngán xe điện, chuẩn bị đảo chiều sang xe xăng?
Nguyễn Anh Tuấn
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Điều chưa từng có: Cả thế giới ngán xe điện, chuẩn bị đảo chiều sang xe xăng?

Hạ tầng sạc phát triển chậm, chính sách thay đổi liên tục và chi phí sở hữu cao đang khiến sức hấp dẫn của xe điện suy giảm mạnh trên phạm vi toàn cầu. Nhiều thị trường ghi nhận xu hướng người tiêu dùng quay trở lại ưu tiên xe chạy bằng động cơ đốt trong, thay vì tiếp tục theo đuổi các mẫu xe điện (EV) như vài năm trước.

Người mua xe toàn cầu "quay xe" với EV

Điều chưa từng có: Cả thế giới ngán xe điện, chuẩn bị đảo chiều sang xe xăng?
Ảnh minh họa

Báo cáo cảm nhận người tiêu dùng của Ernst & Young (EY) cho thấy sự chuyển dịch rất rõ rệt: một nửa số người được khảo sát trên toàn thế giới dự định mua xe xăng hoặc dầu trong lần mua tiếp theo, tăng 13% so với năm 2024.

Trong khi đó:

  • Tỷ lệ muốn mua xe điện giảm mạnh xuống 14%, thấp hơn nhiều so với mức 24% của năm trước.
  • Sự quan tâm dành cho xe hybrid cũng giảm còn 16%.

Trong nhóm vẫn cân nhắc mua EV, 36% cho biết họ trì hoãn hoặc hủy kế hoạch vì biến động địa chính trị và sự thay đổi chính sách tại các thị trường.

Theo EY, tâm lý người tiêu dùng đang chịu ảnh hưởng bởi tiến độ điện hóa không đạt kỳ vọng, đặc biệt ở phạm vi vận hành và độ phủ trạm sạc.

Chính sách thay đổi liên tục khiến thị trường thêm bất ổn

Mỹ

Tổng thống Donald Trump đề xuất cắt giảm tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu, nhằm hỗ trợ các hãng xe truyền thống – động thái được đánh giá sẽ làm chậm quá trình điện hóa tại thị trường lớn thứ hai thế giới.

Châu Âu

Liên minh châu Âu đang xem xét điều chỉnh lệnh cấm xe xăng vào năm 2035, trước áp lực từ các hãng sản xuất và lo ngại về khả năng thực thi. Đây được coi là tín hiệu cho thấy các nhà hoạch định chính sách đang thận trọng hơn với lộ trình “xanh hóa”.

Trung Quốc

Quốc gia chiếm gần 60% doanh số EV toàn cầu cũng bắt đầu thắt chặt ưu đãi:

  • Từ tháng 1/2026, mức miễn giảm thuế cho xe điện mới sẽ giảm một nửa.
  • Ưu đãi dự kiến xóa bỏ hoàn toàn vào giữa năm 2027.

Đáng chú ý, xe điện đã bị loại khỏi danh mục ngành công nghiệp chiến lược trong kế hoạch phát triển 2026–2030 của Bắc Kinh.

Ông Constantin M. Gall, lãnh đạo mảng hàng không – quốc phòng – di chuyển toàn cầu của EY, nhận định nhu cầu sụt giảm là do kỳ vọng về điện hóa không được đáp ứng. Người tiêu dùng Trung Quốc hiện ưu tiên “trải nghiệm số” hơn là yếu tố công nghệ vận hành của phương tiện.

EY cho biết họ đang làm việc với Ủy ban châu Âu để rà soát chính sách EV. “Giờ đây, họ xem trọng dữ liệu hơn là niềm tin mù quáng”, ông Gall nói.

Xe xăng Trung Quốc trỗi dậy – thách thức mới cho phương Tây

Trong khi Mỹ và EU áp thuế cao để hạn chế làn sóng EV giá rẻ từ Trung Quốc, các hãng xe phương Tây lại đối mặt sự cạnh tranh ngược chiều: xe xăng Trung Quốc bắt đầu chiếm thị phần tại nhiều thị trường mới nổi nhờ giá thành thấp và nguồn cung ổn định.

3 rào cản lớn vẫn khiến xe điện khó bứt phá

Dù EV đã trở nên phổ biến và công nghệ pin liên tục cải tiến, ba yếu tố “cốt tử” vẫn đang kìm hãm sự bùng nổ:

  • Hạ tầng sạc chưa đáp ứng nhu cầu, đặc biệt tại các khu vực đô thị đông dân.
  • Chi phí sở hữu cao, bao gồm giá xe, bảo dưỡng và chi phí thay pin.
  • Chính sách ưu đãi bị thu hẹp, khiến lợi thế giá của EV dần biến mất.

Triển vọng: Xe điện sẽ giảm tốc hay đảo chiều hoàn toàn?

Mặc dù nhu cầu EV chưa biến mất, nhiều chuyên gia cho rằng thị trường đang bước vào giai đoạn “tái cân bằng” thay vì tiếp tục tăng trưởng nóng. Xe điện vẫn giữ vai trò trong xu hướng xanh hóa, nhưng người dùng giờ thận trọng hơn, lựa chọn dựa trên tiện ích thực tế thay vì trào lưu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Bấm vào đây để liên hệ 24HMoney ngay