menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bình Minh

Diễn biến mới nhất phiên xử phúc thẩm vụ án tại Công ty Nhật Cường

Ngày 29/11, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Buôn lậu” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Nhật Cường.

Ngày 29/11, trong phần xét hỏi tại phiên phúc thẩm vụ án "Buôn lậu" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty Nhật Cường, nhiều bị cáo là từng là nhân viên của công ty cho rằng mình chỉ là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của công ty, không được hưởng lợi, trong khi lại phải chịu trách nhiệm liên đới số tiền hàng tỷ đồng. Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã có kháng nghị liên quan đến vấn đề này trong bản án sơ thẩm.

Lương 10 triệu/tháng nhưng bị buộc bồi thường hàng tỷ đồng

Trước bục xét hỏi, bị cáo Lê Hoài Phương (nhân viên Công ty Nhật Cường tại Quảng Châu, Trung Quốc) thừa nhận, sau khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo nhận thức ra hành vi của mình đã giúp sức Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) buôn lậu sản phẩm điện thoại di động và thiết bị điện tử. Tuy nhiên, Lê Hoài Phương mong Tòa phúc thẩm xem xét, bị cáo chỉ là nhân viên làm công ăn lương và xin được giảm nhẹ hình phạt.
"Bị cáo không được chia lợi nhuận, chỉ nhận lương với mức 10 triệu đồng/1 tháng, không có khoản thu gì khác trong thời gian làm việc từ năm 2015 đến 2018. Nên mức liên đới với số tiền bồi thường 5 tỷ đồng mà Tòa sơ thẩm tuyên là quá lớn so với khả năng tài chính của bị cáo" - bị cáo Lê Hoài Phương nói.

Bị cáo Ngô Đức Tùng (là nhân viên lái xe tải của Công ty Nhật Cường) cho biết, bị cáo đã đi nhận hàng 3 lần và nhận tiền 1 lần, chuyển hàng từ sân bay Nội Bài và chở hàng về công ty. Tuy nhiên, bị cáo chỉ làm công ăn lương, nhận thức pháp luật còn hạn chế nên chỉ thực hiện công việc được giao. Bị cáo cho rằng mình đã chủ quan vì hàng hóa đều có đủ giấy tờ hải quan và nguyên tắc của công ty thì hoàn toàn không được mở hàng ra xem hay kiểm tra.

"Bị cáo được nhận 150 - 200 nghìn đồng/1 chuyến hàng. Bị cáo không được hưởng lợi đồng nào trong số tiền 10 tỷ đồng mà Tòa sơ thẩm đã tuyên bị cáo phải bồi thường. Với mức lương hằng tháng bị cáo còn phải đóng tiền học cho 2 đứa con nhỏ" - Bị cáo Ngô Đức Tùng nói và đề nghị Tòa giảm nhẹ hình phạt và tuyên bị cáo không phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Cùng quan điểm trên, bị cáo Nông Văn Lư (lái xe của Công ty Nhật Cường), khai là bị "choáng" với bản án sơ thẩm buộc khắc phục 10 tỷ đồng tiền buôn lậu, trong khi người hưởng lợi là ông chủ Bùi Quang Huy. Bị cáo Lư khai chỉ là lái xe, làm công ăn lương, chuyên vận chuyển hàng và không được hưởng lợi "một đồng nào" từ tiền buôn lậu của công ty. Khi đưa hàng về kho, Lư không được ai yêu cầu xuất trình hóa đơn. Chỉ khi nào lãnh đạo giao nhận hàng, Lư mới làm và cũng không được cầm hóa đơn, chứng từ kèm theo.

Các bị cáo khác trả lời thẩm vấn đều xin giảm nhẹ hình phạt và mong được miễn trách nhiệm nộp tiền khắc phục hậu quả.

Kháng nghị về phần bồi thường thiệt hại 221 tỷ đồng

Diễn biến mới nhất phiên xử phúc thẩm vụ án tại Công ty Nhật Cường
Bị cáo Đỗ Quốc Huy (cựu Giám đốc bán hàng Công ty Nhật Cường) khai báo trước tòa. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Trước đó, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã có kháng nghị đối với bản án hình sự sơ thẩm trong vụ án xảy ra tại Công ty Công ty Nhật Cường.

Theo kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, tại phiên tòa sơ thẩm, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã không triệu tập người đại diện Công ty Nhật Cường tham gia phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là thiếu sót.

Theo đó, về phần áp dụng biện pháp tư pháp, Quyết định kháng nghị của Viện Kiểm sát nêu rõ, quá trình điều tra cũng như kết quả xét hỏi tại phiên tòa xác định, toàn bộ khoản tiền 221 tỷ đồng thu lời bất chính từ hành vi buôn lậu được nhập vào Công ty Nhật Cường, theo dõi, hạch toán, quản lý trên phần mềm ERP của công ty do bị can Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc) là chủ sở hữu toàn bộ Công ty này (hiện bị can Bùi Quang Huy đang bỏ trốn).

Tám bị cáo từ Phó Tổng Giám đốc đến nhân viên Công ty Nhật Cường đều là người làm công ăn lương, giữ vai trò giúp sức cho bị can Bùi Quang Huy, không được ăn chia khoản tiền thu lợi bất chính này.

Do đó, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố quyết định kháng nghị phần quyết định về biện pháp tư pháp của Bản án hình sự sơ thẩm số 144/2021/HS-ST ngày 10/5/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội.

Cụ thể, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án, sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 144/2021/HS-ST của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội theo hướng: Đưa Công ty Nhật Cường tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; buộc Công ty Nhật Cường phải nộp lại khoản tiền 221 tỷ đồng thu lợi bất chính từ hành vi buôn lậu để tịch thu sung quỹ của Nhà nước.

Đồng thời, Viện Kiểm sát đề nghị Tòa không buộc các bị cáo: Trần Ngọc Ánh, Nguyễn Bảo Ngọc, Đỗ Quốc Huy, Nông Văn Lư, Trần Tất Khoa, Lê Hoài Phương, Ngô Tuấn Sửu, Ngô Đức Tùng, Hoàng Văn Phong, Nguyễn Bảo Trung, Phạm Văn Hiệp, Bùi Quốc Việt và Đỗ Văn Dũng phải liên đới nộp lại khoản tiền thu lợi bất chính 221 tỷ đồng.

Theo Bản án sơ thẩm đã tuyên trước đó của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, từ tháng 1/2014 đến tháng 5/2019, Bùi Quang Huy đã trực tiếp và chỉ đạo các nhân viên Công ty Nhật Cường thực hiện hành vi giao dịch, mua bán trái phép tổng số 2.502 đơn hàng với 255.311 sản phẩm điện thoại di động và thiết bị điện tử, tổng trị giá thanh toán trên 2.927 tỷ đồng của 16 nhà cung cấp tại Hồng Kông, Trung Quốc.

Sau đó, Huy thuê các đường dây vận chuyển hàng hóa trái phép từ Hồng Kông về Việt Nam giao cho Công ty Nhật Cường tiêu thụ. Thông qua hệ thống các cửa hàng bán lẻ của Công ty Nhật Cường đã tiêu thụ được 254.364 sản phẩm, thu lợi bất chính 221 tỷ đồng.

Đồng thời, Bùi Quang Huy cũng là chủ mưu chỉ đạo nhân viên bỏ ngoài sổ sách kế toán tài sản, nguồn vốn hoạt động thực tế của Công ty Nhật Cường, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 30 tỷ đồng, đồng thời, nhằm mục đích che giấu hoạt động kinh doanh bất hợp pháp, tránh sự kiểm tra, phát hiện của các cơ quan chức năng.

Ngoài việc tuyên phạt tù có thời hạn đối với các bị cáo, Tòa cấp sơ thẩm còn tuyên buộc các bị cáo phải liên đới nộp lại khoản tiền thu lợi bất chính từ hành vi phạm tội buôn lậu 221 tỷ đồng để sung quỹ Nhà nước.

Trong đó, bị cáo Trần Ngọc Ánh (Phó Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) phải nộp 69,5 tỷ đồng; Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc Tài chính) - 40 tỷ đồng; Đỗ Quốc Huy (Giám đốc Bán hàng) - 30 tỷ đồng; Hoàng Văn Phong (Trưởng ngành hàng Apple) - 10 tỷ đồng; Nông Văn Lư (nhân viên) - 10 tỷ đồng; Trần Tất Khoa (Giám đốc Công ty Nhật Cường Quảng Châu, Trung Quốc)- 15 tỷ đồng; Lê Hoài Phương (nhân viên) - 5 tỷ đồng; Bùi Quốc Việt (nhân viên) - 2 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, Bản án sơ thẩm cũng tuyên dành quyền khởi kiện yêu cầu bồi hoàn các phần tiền phải nộp nêu trên cho các bị cáo trong vụ án này đối với bị can Bùi Quang Huy và các đồng phạm./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại