menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Long
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

DIC Corp (DIG) nói gì về thông tin kết luận thanh tra cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước?

Đại diện DIC Corp cho biết, các nội dung liên quan đến công tác cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã được các cơ quan quản lý nhà nước kết luận thực hiện theo đúng quy định và đã báo cáo Thủ tướng.

Như VietTimes đã thông tin, ngày 27/8, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại Công ty Đầu tư phát triển xây dựng, nay là Tổng công ty Cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp, HoSE: DIG).

Theo Thanh tra Chính phủ, trong quá trình cổ phần hóa và thoái vốn tại doanh nghiệp trên đã phát sinh những hạn chế, thiếu sót và vi phạm như trình tự, thủ tục cổ phần hóa không thực hiện theo quy định; việc xác định giá trị tài sản không đúng suất vốn đầu tư xây dựng trên đất dẫn đến giá trị tài sản được đánh giá chênh lệch giảm so với quy định.

Cơ quan thanh tra xác định, những vi phạm này có trách nhiệm của lãnh đạo Bộ Xây dựng giai đoạn 2007-2009 và giai đoạn 2016-2017; có trách nhiệm của Ban Chỉ đạo cổ phần hóa DIC Corp.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng kiểm điểm các cá nhân liên quan; đồng thời, đôn đốc các cá nhân, tổ chức khắc phục số tiền vi phạm; làm rõ việc chỉ đạo về giá chào bán cổ phiếu riêng lẻ năm 2009; xác định lại giá trị tài sản là quyền sử dụng đất dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Đa Phước.

Sau thông tin kết luận thanh tra trên, cổ phiếu DIG bị giảm giá sâu. Tính đến thời điểm 14h chiều nay (28/8), cổ phiếu DIG giảm 4,79% xuống còn 23.850 đồng/cổ phiếu.

Trao đổi với VietTimes về kết luận thanh tra, đại diện DIC Corp cho biết vào cuối tháng 2/2023, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Đây là hoạt động rất bình thường của Thanh tra Chính phủ trong giai đoạn đó. Đến nay, sau 1,5 năm, Thanh tra Chính phủ đã chính thức công bố kết luận.

Đại diện DIC Corp thông tin các nội dung liên quan đến công tác cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã được thanh tra, kiểm toán… và các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Thanh tra Chính phủ kiểm tra, hướng dẫn, tham gia ý kiến cũng như điều tra của Cơ quan công an kết luận DIC Corp thực hiện theo đúng quy định và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo đại diện của DIC Corp, trong kết luận Thanh tra Chính phủ ngày 27/8 cũng đã nêu rõ, quá trình cổ phần hoá Công ty Đầu tư phát triển xây dựng và thoái vốn nhà nước tại Tổng công ty Cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng đạt được những kết quả tích cực, huy động được nguồn lực từ các thành phần kinh tế đầu tư nâng cao năng lực tài chính và hiệu quả của doanh nghiệp.

Từ khi chuyển sang công ty cổ phần đến khi thoái hết vốn nhà nước, vốn điều lệ của tổng công ty tăng từ 370 tỷ đồng lên 2.381,948 tỷ đồng, tổng tài sản cũng tăng từ 2.318,9 tỷ đồng tại thời điểm chuyển sang công ty cổ phần lên 6.133,1 tỷ đồng tại thời điểm 30/9/2017 trước khi thoái toàn bộ vốn nhà nước.

Cổ tức được chia cho phần vốn nhà nước trên 400 tỷ đồng, giá trị phần vốn nhà nước từ khi cổ phần hoá đến khi thoái vốn tăng từ 240 tỷ đồng lên 1.182 tỷ đồng sau khi thoái vốn đã thu nộp về Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và Phát triển doanh nghiệp số tiền trên 2.274 tỷ đồng, thặng dư vốn 1.092 tỷ đồng. Việc cổ phần hoá và thoái vốn đảm bảo được tiến độ về thời gian theo chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ…

Đại diện DIC Corp cho biết thêm, trong bối cảnh lãi suất giảm, niềm tin thị trường đang trở lại, các sản phẩm bất động sản đủ điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp cũng đang được quan tâm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
23.85 -0.20 (-0.83%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả