Đi trước đối thủ: Thách thức đối với tỷ phú Elon Musk
Theo Reuters về doanh số xe điện toàn cầu, Tesla Inc là nhà sản xuất xe điện số 1 trên toàn thế giới trong năm 2022, nhưng BYD của Trung Quốc và các hãng khác đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách.
Tỷ phú Elon Musk phát biểu trong một sự kiện ở Adelaide, Australia ngày 29/9/2017. Ảnh: AFP/TTXVN
Tỷ phú Elon Musk sẽ đối mặt với một thách thức quan trọng trong Ngày đầu tư của Tesla vào ngày 1/3: Thuyết phục các nhà đầu tư rằng mặc dù các đối thủ đang bắt kịp, nhà tiên phong về xe điện này có thể tạo ra một bước nhảy vọt khác để gia tăng khoảng cách và tiếp tục dẫn đầu.
Theo phân tích của Reuters về doanh số xe điện toàn cầu, Tesla Inc là nhà sản xuất xe điện số 1 trên toàn thế giới trong năm 2022, nhưng BYD của Trung Quốc và các hãng khác đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách.
Trên thực tế, BYD đã vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương vào năm ngoái, trong khi tập đoàn Volkswagen (VW) đã dẫn đầu về xe điện ở châu Âu kể từ năm 2020.
Mặc dù Tesla đã thu hẹp khoảng cách với VW tại châu Âu, nhà sản xuất ô tô Mỹ đã “thất bại” tại châu Á-Thái Bình Dương cũng như thị trường “quê nhà” khi cuộc cạnh tranh nóng lên.
Những thách thức lớn nhất đối với Tesla đến từ các nhà sản xuất ô tô lâu đời và một nhóm các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.
Trong hai năm tới, các đối thủ bao gồm General Motors Co, Ford Motor Co, Mercedes-Benz, Hyundai Motor và VW sẽ tung ra nhiều loại xe điện mới, từ một chiếc Chevrolet có giá dưới 30.000 USD đến những chiếc sedan và SUV hạng sang có giá trên 100.000 USD.
Tại Trung Quốc, Tesla đã phải giảm giá các mẫu xe bán chạy nhất của mình trước sức ép ngày càng tăng từ các nhà sản xuất nội địa Trung Quốc bao gồm BYD, thương hiệu Zeekr của Geely Automobile và Nio.
Các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc có thể nhận được một lực đẩy nữa nếu nhà sản xuất pin CATL của Trung Quốc thực hiện kế hoạch giảm giá mạnh các loại pin được sử dụng trong xe của họ.
Tỷ phú Musk cho biết ông sẽ sử dụng sự kiện ngày 1/3 để phác thảo “Kế hoạch tổng thể Phần 3” cho Tesla.
Trong gần bảy năm kể từ khi ông Musk công bố “Kế hoạch tổng thể Phần 2” vào tháng 7/2016, Tesla đã dẫn trước các nhà sản xuất ô tô lâu đời và các công ty khởi nghiệp EV trong hầu hết các lĩnh vực quan trọng của thiết kế xe điện, tính năng và sản xuất.
Tuy nhiên, hiện nay, các đối thủ đang sao chép công nghệ sản xuất của Tesla và mua một số thiết bị tương tự mà hãng này sử dụng.
Dù vậy, ông Musk đã nói với các nhà đầu tư rằng Tesla có thể tiếp tục dẫn đầu về chi phí sản xuất EV. Công ty cam kết với các nhà đầu tư rằng vào ngày 1/3, họ có thể nhìn thấy dây chuyền sản xuất tiên tiến nhất của hãng tại Austin, Texas.
Ông Musk nói: “Công nghệ sản xuất sẽ là sức mạnh lâu dài quan trọng nhất của chúng tôi”./.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận