menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

ĐHĐCĐ SVC: Tờ trình bổ sung Điều lệ gây chú ý, bên mua cổ phần từ khối ngoại có mặt tại Đại hội?

Đại hội lần này là thời điểm bầu mới các vị trí thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát SVC cho nhiệm kỳ 5 năm kể từ 2020.

Đại hội thường niên của CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, HOSE: SVC) đã được tổ chức sáng ngày 29/05/2020.

SVC gây chú ý khi cổ phiếu của Công ty bật tăng gần 70% kể từ giai đoạn cuối tháng 3 đến nay, trong thời gian đó, các cổ đông lớn nước ngoài lần lượt thoái sạch vốn tại doanh nghiệp.

Vào thời điểm bắt đầu Đại hội có 98 cổ đông tham dự đại diện cho hơn 23.3 triệu cp, tương ứng hơn 93% số lượng cổ phần có quyền biểu quyết tại SVC. Như vậy, điều này đồng nghĩa những bên mua đối với lượng cổ phần được bán ra bởi khối ngoại đã có mặt tại Đại hội, nhưng vẫn chưa để lộ danh tính.

Hiện, cổ đông lớn nhất của SVC là Tổng Công ty Bến Thành với tỷ lệ sở hữu gần 41%.

Trước giờ G

Đại hội lần này đánh dấu sự kết thúc của HĐQT nhiệm kỳ 2015-2019, và theo đó, thành phần Ban lãnh đạo của SVC sẽ được bầu mới cho nhiệm kỳ 5 năm tiếp theo. ĐHĐCĐ sẽ tiến hành bầu mới 7 thành viên HĐQT và 3 thành viên Ban Kiểm soát, theo tờ trình đề xuất gửi đến cổ đông.

Một điểm đáng chú ý là tờ trình ĐHĐCĐ về việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công ty. Trong đó, nội dung bổ sung quy định về nghĩa vụ của cổ đông lớn nêu rõ:

“Không được lợi dụng ưu thế của mình gây ảnh hưởng đến các quyền lợi ích của công ty và của các cổ đông khác theo quy định pháp luật và Điều lệ công ty.”

“Có nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định pháp luật.”

Bước đi này của Ban lãnh đạo SVC đặt giữa bối cảnh diễn ra hàng loạt những thương vụ bán số lượng cổ phần tương ứng hàng chục phần trăm tỷ lệ sở hữu tại SVC từ các cổ đông lớn nước ngoài, tuy nhiên, bên mua không hề lộ diện.

Một quỹ đầu tư ngoại liên quan là PYN Elite Fund tiết lộ: “Một cuộc chạy đua quyền sở hữu tại doanh nghiệp đã mở đường cho phi vụ thoái vốn.”

Trở lại với Đại hội lần này, một số sửa đổi, bổ sung đáng chú ý khác đối với Điều lệ Công ty được trình cổ đông, như: (1) trường hợp cung cấp thông tin cá nhân sai khi gửi cho Công ty với tư cách là ứng viên HĐQT thì sẽ không đủ tư cách làm thành viên HĐQT; (2) trường hợp HĐQT/Ban Kiểm soát không triệu tập họp ĐHĐCĐ theo quy định thì Chủ tịch và các thành viên HĐQT/Ban Kiểm soát phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và bồi thường thiệt hại phát sinh cho Công ty; (3) bổ sung thêm các trường hợp loại trừ khi cổ đông không được tham gia bỏ phiếu.

Viễn cảnh kinh doanh bất định trong năm 2020

Ngoài ra, Ban lãnh đạo SVC cũng trình cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ từ nguồn thặng dư vốn, với tỷ lệ 1:3 (cổ đông sở hữu 3 cp được nhận 1 cp), tương đương trên 8.3 triệu cp sẽ được phát hành thêm.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2020, SVC dự kiến một sự suy giảm đáng kể, mà đáng chú ý là chỉ tiêu lợi nhuận ròng giảm đến quá nửa so với năm trước. Thậm chí, phía HĐQT Công ty còn có lời đề nghị cổ đông ủy quyền cho HĐQT được chủ động điều chỉnh các chỉ tiêu kinh doanh khi thị trường có sự biến động lớn, do những diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19 và nền kinh tế.

HĐQT SVC cũng muốn được cổ đông ủy quyền việc quyết định phương án mua, bán cổ phiếu quỹ, đồng thời thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan.

Kế hoạch kinh doanh năm 2020 trình cổ đông thông qua

ĐHĐCĐ SVC: Tờ trình bổ sung Điều lệ gây chú ý, bên mua cổ phần từ khối ngoại có mặt tại Đại hội?
Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ SVC
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả