menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Miên

ĐHĐCĐ SAB: Tổng Giám đốc trả lời chất vấn về thành tích kém của cổ phiếu

Trong phần trả lời câu hỏi cổ đông về việc làm thế nào để cải thiện thành tích kém của cổ phiếu SAB, Tổng Giám đốc Bennett cho biết ông và Ban Điều hành tập trung trước tiên vào việc cải thiện yếu tố nội tại doanh nghiệp, sau đó mới quan tâm đến việc tạo thêm thanh khoản cho cổ phiếu.

Sáng ngày 28/04, ĐHĐCĐ thường niên 2021 của Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) đã được tổ chức.

“2020 là một năm đầy khó khăn và thử thách cho ngành công nghiệp bia”, Tổng Giám đốc SAB – ông Neo Gim Siong Bennett nói trong bài phát biểu mở đầu Đại hội.

Lãnh đạo SAB cho biết hãng bia này không những chịu tác động của đại dịch Covid-19 mà còn bị ảnh hưởng bởi những yếu tố tác động khác. “Chúng tôi bị ảnh hưởng bởi tin đồn giả mạo cho rằng SAB thuộc sở hữu của người Trung Quốc. Trong khi đó, Nghị định 100 tác động tiêu cực đến kết quả tiêu thụ bia tại kênh tiêu dùng tại chỗ (nhà hàng, quán bia)” – ông Bennett chia sẻ.

Trong năm 2020, thời điểm SAB cho ra mắt dòng sản phẩm bia mới mang tên Saigon Chill thì tình hình bão lũ cũng đang rất nặng nề tại miền Trung. Cùng với đó, Tổng Giám đốc Bennett cho biết Công ty đã bị đối thủ cạnh tranh không lành mạnh bằng cách ép các đại lý không được bán các sản phẩm bia Saigon chill. “Chúng ta đã phản ứng lại nhanh chóng và quyết liệt nên tình hình tiêu thụ đang trên đà hồi phục”.

Theo ông Bennett, đối với những khu vực tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi tin giả, SAB cũng đã làm việc với chính quyền và xác định được các đối tượng tung tin, qua đó yêu cầu họ dừng ngay các hoạt động này.

Trong khi đó, Tổng giám đốc SAB cho biết Cục Quản lý Cạnh tranh và Tiêu dùng hiện cũng đã phát hành thông cáo về kết quả điều tra cạnh tranh không lành mạnh trong trường hợp của SAB. Theo đó, cơ quan chức năng yêu cầu đối thủ phải ban hành thông cáo nhắc nhở nhân viên tuân thủ các quy định về cạnh tranh và quy tắc ứng xử trong kinh doanh.

ĐHĐCĐ SAB: Tổng Giám đốc trả lời chất vấn về thành tích kém của cổ phiếu
Tổng Giám đốc Bennett phát biểu tại Đại hội. Ảnh: TV

Kế hoạch lãi sau thuế gần 5.3 ngàn tỷ đồng

Trong năm 2020, SAB báo lãi sau thuế trên 4.9 ngàn tỷ đồng. Ban lãnh đạo trình cổ đông thông qua phương án chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 35% cho năm này.

Cho năm 2021, Ban lãnh đạo SAB trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu lợi nhuận sau thuế gần 5.3 ngàn tỷ đồng và tỷ lệ chia cổ tức tiền mặt dự kiến ở mức 35%.

Lợi nhuận sau thuế của SAB giai đoạn 2015-2021
(lợi nhuận theo kế hoạch kinh doanh 2021)

Đvt: Tỷ đồng

Nguồn: VietstockFinance

“Chúng ta không kiểm soát được môi tường kinh doanh nhưng sẽ cố gắng hoàn thành kế hoạch đề ra”, Tổng Giám đốc Bennett nhấn mạnh.

Trong năm 2021, hãng bia có thị phần lớn nhất nước sẽ tập trung đẩy mạnh doanh số và tiếp tục giành lấy thị phần. Trong đó, phân khúc cao cấp được nhắm đến với dòng sản phẩm chủ lực là bia Saigon Chill. Theo phía SAB, người tiêu dùng đến hiện tại đón nhận khá tốt dòng bia mới nhưng thử thách vẫn ở phía trước với việc “làm sao nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu và khả năng phân phối sản phẩm”.

Tại Đại hội sáng ngày 28/04, các cổ đông SAB cũng tiến hành miễn nhiệm vị trí HĐQT của hai ông Nguyễn Tiến Dũng và Lương Thanh Hải. Theo đó, Ban lãnh đạo trình cổ đông bẩu bổ sung ông Lê Thanh Tuấn và bà Ngô Minh Châu vào HĐQT nhiệm kỳ 2018-2023. Theo sơ yếu lý lịch ứng viên HĐQT, ông Tuấn và bà Châu hiện đều công tác tại Ban Đầu tư thuộc Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước.

PHẦN THẢO LUẬN

Nhà máy Bia Sài Gòn – Quãng Ngãi hoàn thành trước cuối năm

Xin Ban lãnh đạo chia sẻ về kết quả kinh doanh quý 1/2021?

Tổng Giám đốc Bennett: SAB là công ty đại chúng và hiện tại chúng tôi chưa công bố báo cáo nên sẽ không tiết lộ các con số tại Đại hội hôm nay.

Bia Saigon Chill đóng góp bao nhiêu vào kết quả kinh doanh của SAB?

Tổng Giám đốc Bennett: Chúng tôi không thể chia sẻ về sản lượng chi tiết từng nhãn hiệu sản phẩm vì đây là những thông tin mang tính cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, sản phẩm bia Saigon Chill được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm nay.

Khoản đầu tư mở rộng tại nhà máy bia Sài Gòn – Quãng Ngãi hiện nay ra sao? Thời hạn hoàn thành quá trình đầu tư nhà máy là khi nào?

Phó Tổng Giám đốc Teo Hong Keng: Nhà máy Bia Sài Gòn – Quãng Ngãi là một trong những đối tác chiến lược quan trọng nhất trong hệ thống SAB. Chúng tôi không thể tiết lộ con số chính xác nhưng có thể nói rằng công suất sẽ được nhân đôi và chi phí mở rộng là rất kinh tế. Nguồn tài chính để tài trợ đến từ nội lực của SAB và một phần vay mượn bên ngoài. Chúng tôi kỳ vọng dự án mở rộng nhà máy sẽ hoàn thành trước cuối năm nay.

Kênh bán hàng hiện đại đóng góp bao nhiêu cho SAB trong năm 2020? Đóng góp của kênh này trong năm 2021 thế nào?

Tổng Giám đốc Bennett: Chúng tôi thật sự không thể tiết lộ những thông tin nhạy cảm này vì các đối thủ cạnh tranh sẽ nắm được. Mong quý cổ đông thông cảm.

Có thể tăng cổ tức

SAB sở hữu lượng tiền mặt rất lớn hiện nay. Ban lãnh đạo có kế hoạch sử dụng lượng tiền này như thế nào?

Phó Tổng Giám đốc Teo Hong Keng: Điều chúng tôi muốn làm hiện nay là đầu tư cải thiện hệ thống của SAB. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét hướng sử dụng các khoản tiền mặt này và sẽ báo cho quý cổ đông ngay khi có thông tin.
Tổng Giám đốc Bennett: Đây là một phần liên quan đến quyền hạn của HĐQT, tuy nhiên, tôi cho rằng cũng không ngoại trừ khả năng SAB sẽ trả thêm cổ tức trong tương lai.

Biên lãi gộp được chú trọng cải thiện

Giá thành nguyên vật liệu đầu vào tăng rất cao thời gian qua. Điều này ảnh hưởng thế nào đến biên lợi nhuận SAB?

Phó Tổng Giám đốc Teo Hong Keng: Chúng ta đã sử dụng các biện pháp để phòng ngừa rủi ro chi phí, qua đó giúp giảm đi những ảnh hưởng đến lợi nhuận năm 2021. Trong dài hạn, giá thành nguyên vật liệu phụ thuộc vào tình hình thị trường và thế giới. Ở phía SAB, chúng ta sẽ tiếp tục cải thiện quy trình sản xuất sao cho hiệu quả nhất.

Biên lợi nhuận, doanh thu của SAB sẽ diễn biến thế nào trong những năm tới?

Tổng Giám đốc Bennett: Đối với lợi nhuận gộp, đó là kết quả từ quản trị chi phí đầu vào và chi phí sản xuất. Về mặt doanh thu, SAB sẽ cố gắng tăng giá bán cũng như mở rộng danh mục sản phẩm. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì sự cải thiện về biên lãi gộp trong những năm tới.

Tình hình cạnh tranh tại thị trường bia hiện tại có còn căng thẳng? Chi phí quảng cáo khuyến mãi của SAB là bao nhiêu?

Tổng Giám đốc Bennett: Các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh hiện đã được đối thủ dừng lại. Các đối thủ đã gia tăng chi phí quảng cáo tiếp thị rất nhiều và như vậy thì SAB cũng phải phản ứng và đầu tư nhiều hơn các chi phí này.
Phó Tổng Giám đốc Teo Hong Keng: Phần trăm chi phí quảng cáo tiếp thị trên doanh thu của SAB sẽ tăng lên. Tuy nhiên, tỷ lệ chi phí này tại SAB là rất tốt so với thị trường. Hiện tại, chúng tôi cũng đang triển khai đẩy mạnh cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh, những phần hưởng lợi từ hoạt động này sẽ bù lại một phần cho các chi phí quảng cáo và tiếp thị.

Làm sao để cải thiện thành tích kém của cổ phiếu?

Đại diện từ Dragon Capital đặt câu hỏi: Cổ phiếu SAB có thành tích kém so với VN-Index trong thời gian qua, một phần do thanh khoản giao dịch thấp. Công ty có kế hoạch chia tách cổ phiếu hay không?

Tổng Giám đốc Bennett: Đây là ý tưởng hay và chúng tôi cũng đang xem xét. Hiện tại điều quan trọng nhất là tập trung vào doanh nghiệp, đặc biệt là trong thời kỳ khó khăn này.

Giá trị cổ phiếu hiện rất thấp so với trước đây, Ban lãnh đạo có biện pháp gì để cải thiện hay không?

Tổng Giám đốc Bennet: Đầu tiên thì doanh nghiệp phải vận hành thật tốt đã. Sau đó, chúng ta cũng cần tạo tính thanh khoản cho cổ phiếu. Với Ban điều hành, nhiệm vụ đầu tiên là giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trước.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại