menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Sơn Phan

ĐHĐCĐ HDBank: Dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn tất việc sáp nhập PGBank vào HDBank

Năm 2019, HDBank trình kế hoạch lợi nhuận trước thuế 5.077 tỷ đồng, tăng trưởng 27% so với thực hiện 2018 và mở thêm 23 chi nhánh và phòng  giao dịch để nâng quy mô mạng lưới lên 308.

Sáng ngày 23/04/2019, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 của Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank, mã HDB) đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.

Trình phương án chia cổ tức 10% bằng cổ phiếu và thưởng cổ phiếu 20%

Năm 2018 ghi nhận là năm phát triển mạnh mẽ của HDBank, vị thế của ngân hàng không ngừng nâng cao và hiện thuộc Top đầu những ngân hàng hoạt động hiệu quả trên thị trường, với tiềm lực tài chính và uy tín vượt trội.

Cụ thể, HDBank ghi nhận hầu hết các chỉ tiêu kinh doanh tăng trưởng tích cực so với năm 2017. Tổng tài sản tăng 14,1%; vốn chủ sở hữu tăng 14%; tổng dư nợ tín dụng tăng 17,8% đạt mức 129.624 tỷ đồng, trong đó dự nợ khách hàng riêng HDBank chiếm 91,3%, dư nợ HD SAISON chiếm 8,7%; sản phẩm chủ lực phục vụ cho vay lĩnh vực nông nghiệp và sản xuất kinh doanh; tổng nguồn vốn huy động tăng 9,5%, đạt mức 186.722 tỷ đồng.

Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát ở mức thấp 1,5%, trong đó tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ chỉ có 1,1%. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) đạt mức 12,1%, cao hơn mức quy định của NHNN 9%.

Lợi nhuận trước thuế năm 2018 đạt 4.005 tỷ đồng, tăng 65,7%, vượt 1,8% kế hoạch đã đề ra. Cùng với kết quả năm 2018 đánh dấu giai đoạn 2013 – 2018, tăng trưởng kép lợi nhuận ròng của HDBank đạt mức 67,1%, qua đó EPS tăng trưởng bình quân 50%.

Đối với HD SAISON, năm 2018, HD SAISON có thu nhập đạt 3.477 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 719 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 20,1% và 72,8% so với năm 2017.

Năm qua, HDBank đã hoàn thành mở mới 40 phòng giao dịch và 5 chi nhánh, nâng quy mô hệ thống mạng lưới lên 285 điểm giao dịch. Bên cạnh đó, hệ thống điểm giao dịch tài chính tiêu dùng tiếp tục mở rộng lên 13.825 điểm, duy trì vị thế dẫn đầu thị trường.

Tại kỳ họp năm nay, HĐQT HDBank trình Đại hội phương án chia cổ tức năm 2018 tỷ lệ 10% bằng cổ phiếu. Ngoài ra, HDBank sẽ phát hành cổ phiếu thưởng, tỷ lệ 20%. HDBank sẽ thực hiện trong năm 2019.

Đặt kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng 27%

ĐHĐCĐ HDBank: Dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn tất việc sáp nhập PGBank vào HDBank

HDBank cũng có kế hoạch mở thêm 23 chi nhánh và phòng giao dịch, để nâng quy mô mạng lưới lên 308.

Trong năm nay, HDBank sẽ áp dụng mô hình quản trị ngân hàng hiện đại theo chuẩn mực quốc tế tốt nhất, tăng cường đổi mới công nghệ; áp dụng Basel II vào công tác quản trị rủi ro. HDBank tiếp tục nghiên cứu, thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính, khả năng cạnh tranh, đồng thời đa dạng hóa nguồn vốn huy động, tái cấu trúc cơ cấu tài sản nhằm tăng tỷ trọng tài sản có sinh lời.

Đại hội thảo luận

Xin chủ tọa đoàn cho biết tiến độ sáp nhập PG Bank và HDBank đến thời điểm hiện tại? Khi nào thương vụ này sẽ được hoàn thành?

Kỳ họp thường niên năm 2018, Đại hội đồng cổ đông của 2 ngân hàng HDBank và PG Bank đã thống nhất thông qua chủ trương sáp nhập PG Bank vào HDBank. Ngay sau đó, tổ dự án PG Bank sáp nhập vào HDBank (Tổ dự án) đã trình đề án sáp nhập lên Ngân hàng Nhà nước. Tháng 10/2018, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chấp thuận về nguyên tắc cho PG Bank sáp nhập vào HDBank. HDBank và PG Bank đã nộp lại hồ sơ sáp nhập cho Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng Nhà nước đang xử lý.

Song song đó, công tác chuẩn bị cho việc sáp nhập được HĐQT và Ban Điều hành của 2 ngân hàng tích cực để đảm bảo hai ngân hàng hoạt động tốt, hiệu quả trước thời điểm sáp nhập, tạo hiệu ứng cộng hưởng, đạt hiệu quả cao hơn nữa sau sáp nhập, đảm bảo ngân hàng sau sáp nhập đạt được các kế hoạch theo Đề án đã đề ra.

HDBank cũng sẽ cử người tham gia vào HĐQT của PG Bank. Ông Lý Vinh Quang, thành viên HĐQT độc lập của HDBank sẽ từ nhiệm thành viên HĐQT tại HDBank để ứng cử thành viên HĐQT PGBank trong kỳ họp thường niên năm nay của PG Bank tổ chức vào ngày 25/04/2019.

Hiện hai ngân hàng và các cơ quan liên quan đang lựa chọn thời điểm sáp nhập thích hợp, để đảm bảo hiệu quả cao nhất cho ngân hàng sau sáp nhập, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho các cổ đông, khách hàng, người lao động. Dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn tất việc sáp nhập PGBank vào HDBank.

HDBank định hướng là ngân hàng bán lẻ hàng đầu, HDBank có kế hoạch cụ thể để đưa HDBank trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam?

HDBank có lợi thế có hệ sinh thái khách hàng lớn trong mạng lưới HDBank – Vietjet – HD SAISON – Petrolimex. Để khai thác lợi thế này, HDBank sẽ phát triển ngân hàng điện tử giải quyết khách hàng số đông này. HDBank đã thuê tư vấn để tư vấn giải pháp và lựa chọn đối tác hợp tác khai thác hệ sinh thái này.

Ngân hàng Nhà nước vừa có dự thảo thông tư quy định các giới hạn, tỉ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (dự thảo thông tư thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN), cụ thể, tăng hệ số rủi ro tín dụng đối với khoản cho vay mua nhà nếu được thông qua, ảnh hưởng thế nào đến HDBank?

Theo dự thảo Thông tư, các khoản vay mua nhà dưới 3 tỷ đồng được áp dụng hệ số rủi ro 50%, trên 3 tỷ đồng áp dụng hệ số rủi ro 150%, chưa biết khi nào sẽ thực thi.

Khi hệ số rủi ro tăng lên chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến HDBank nếu áp dụng ngay. Vì khi hệ số rủi ro tăng lên, nhưng HDBank chưa tăng vốn điều lệ lên, hệ số K của HDBank sẽ giảm xuống, qua đó HDBank sẽ tăng trưởng chậm lại. Vì vậy, HDBank phải tăng vốn điều lệ, tăng vốn chủ sở hữu tương ứng để đảm bảo phát triển.

Xin cho biết tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn?

Về tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của HDBank hiện nay xấp xỉ khoảng 32%. Theo dự thảo Thông tư, sẽ giảm vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn xuống 35%. Với quy định của dự thảo chưa ảnh hưởng đến HDBank.

Tỷ lệ cho vay tiền mặt/tổng dư nợ của HD SAISON?

Tỷ lệ cho vay tiền mặt/tổng dư nợ của HD SAISON chiếm tỷ trọng khoảng 35%, cho vay tiền mặt của HD SAISON khác các công ty tài chính khác là HD SAISON chỉ cho vay tiền mặt đối với khách hàng đã sử dụng dịch vụ của HD SAISON, chứ không cho vay tiền mặt đối với khách hàng mới. Chúng tôi đang đánh giá mức độ ảnh hưởng của dự thảo, tỷ lệ cho vay tiền mặt của HD SAISON tương đương với mức quy định của dự thảo.

So với các ngân hàng khác, HDBank đang đứng vị trí nào? HDBank đang có lợi thế gì để cạnh tranh?

Hiện tại HDBank đang đứng vị trí số 8 trong các ngân hàng thương mại bao gồm cả ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước, dựa trên các chỉ số thu nhập, dư nợ, tổng tài sản. Riêng về lợi nhuận HDBank xếp thứ 6.

Lợi thế phát triển của HDBank: HDBank có sự gắn bó của các cổ đông từ ngày thành lập đến nay, ngay cả cổ đông mới tham gia vào. Cán bộ của HDBank tâm huyết, có đạo đức. Kênh phân phối rộng khắp bao gồm điểm giao dịch của công ty tài chính tiêu dùng với 13.000 điểm giao dịch. Hệ sinh thái khách hàng với hơn 7 triệu khách hàng.

HDBank đã chuẩn bị đến đâu cho việc áp dụng chuẩn Basel II?

Tháng 1/2019 HDBank đã nộp hồ sơ lên Ngân hàng Nhà nước xin được áp dụng chuẩn Basel II trước thời hạn. HDBank cũng đã có những giải trình với Ngân hàng Nhà nước những chỉ số và phương pháp. Chúng tôi tin rằng, chậm nhất cuối quý II/2019, HDBank sẽ được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho áp dụng chuẩn Basel II.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại