menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Huỳnh Đăng Khoa Pro

Death cross (Giao cắt tử thần) - VNINDEX

Nhận diện xu hướng – những nhà đầu cơ giá lên hiếm khi chống lại xu hướng của một thị trường giá giảm

Giới thiệu

Dao cắt tử thần (Death cross) là một chỉ báo được nhắc đến khi đường trung bình động 50 ngày (Ma50) cắt xuống đường trung bình động 200 ngày (Ma200). Đây là tín hiệu thị trường giảm giá trung, dài hạn – thông thường tối thiểu khoảng 3 – 6 tháng. Tín hiệu này sẽ càng mạnh mẽ hơn khi khối lượng giao dịch (bán) bỗng nhiên tăng mạnh tại khu vực giao cắt.
Death cross (Giao cắt tử thần) - VNINDEX

Hiểu về các đường trung bình trượt (Ma – Moving Avarage)

Các số liền sau của chỉ báo Ma (Ma20, Ma50, Ma200…) chỉ số ngày để tính toán giá trung bình.

Ví dụ: Ma20 là giá trị đại diện cho tất cả các giá trong vòng 20 ngày gần nhất.

Đây là chỉ báo được sử dụng rất lâu đời và rộng rãi bởi cộng động traders nhằm dự báo xu hướng cả ngắn hạn và dài hạn. Thông thường Ma5 đại diện cho xu hướng của 01 tuần giao dịch, Ma20 (hoặc cũng có người dùng Ma21) biểu thị cho xu hướng của 01 tháng giao dịch.

Nguyên tắc sử dụng: Đường Ma ngắn ngày cắt lên trên đường Ma dài ngày hơn báo hiệu sự thay đổi xu hướng tích cực (ngược lại), tùy vào thời gian của các đường Ma chúng ta có được những chỉ báo ngắn hạn hay trung, dài hạn liên quan đến xu hướng vận động của thị trường.

Ma50 và Ma200

Trong lịch sử, không chỉ diễn ra ở thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK VN), tín hiệu này luôn là một công cụ được quan tâm dù bạn đang giao dịch ở một thị trường hàng hóa khác…

Điều này càng quan trọng hơn với một thị trường thiếu sản phẩm bán khống như TTCK VN (trừ công cụ phái sinh), nói cách khác nhà đầu tư chỉ thắng lợi ở thị trường trường giá lên.

Do đó, việc cố gắng giảm thiểu thiệt hại khi thị trường rơi vào sóng giảm là điều traders cần phải nhận biết, bởi vì bất kì ai cũng sẽ không mong muốn phải chống lại xu hướng chính của thị trường

Mối quan hệ giữa Ma50 và Ma200 mang lại tín hiệu dự báo xu hướng trung và dài hạn khá hiệu quả. Trong trường hợp tích cực với Ma50 cắt lên thị trường sẽ hình thành Giao cắt vàng (Golden cross), nhà đầu tư có thể tận dụng xu hướng tăng để tham gia vào thị trường. và ngược lại nếu Ma50 cắt xuống dưới Ma200 hình thành nên Giao cắt tử thần (Death cross) nhà đầu tư cần sẵn sàng chiến lược phòng thủ với tỷ trọng cổ phiếu thấp và không nên chống lại xu hướng của thị trường. Cơ hội đầu cơ ngắn hạn sẽ hẹp hơn chứ không hoàn toàn đóng lại, tuy nhiên sẽ khó khăn hơn đặc biệt với những nhà giao dịch không chuyên.

Ngoại lệ

Death cross (Giao cắt tử thần) - VNINDEX

Vào giữa tháng 01/2016, Death cross xuất hiện và đây là một tín hiệu tương đối fail khi thị trường không quá tiêu cực. VNINDEX đi ngang thêm một thời gian và Giao cắt vàng xuất hiện (đầu tháng 05/2016) để thiết lập nên một xu hướng mới Uptrend kéo dài cho đến mùa xuân 2018.

Ngoại lệ này chỉ ra rằng, nhà đầu tư cần có một cái nhìn khách quan khi sử dụng chỉ báo Death cross, cũng không cần phải quá cực đoan (bi quan thái quá) vì xu hướng có thể thay đổi bất kỳ lúc nào và các đường Ma sẽ lại phản ánh muộn hơn những gì dòng tiền đã đi trước.

Nhận định thực tiễn tại thời điểm này

Death cross là một chỉ báo có độ trễ vì sử dụng các giá trị quá khứ. Tuy nhiên, việc phỏng đoán và áp đặt nhìn nhận chủ quan để đánh cược với thị trường vào một xu hướng nhất định (hoặc tăng, hoặc giảm) là điều không nên làm.

VNINDEX 1.095 (đóng cửa 24/11/2023) giằng co giữa khả năng xuất hiện một death cross hoặc tiếp tục phục hồi tóm lại là thời điểm nhà đầu tư nên giảm bớt tỷ trọng và khách quan trong việc quan sát và nhìn nhận.

Bởi vì bất kỳ kịch bản nào xảy ra, đây cũng sẽ là điểm nhấn quyết định xu hướng trung dài hạn trong ít nhất 03 tháng tiếp theo. Việc cố gắng không bỏ qua bất kỳ mọi đợt tăng giá nào không phải là cách tốt nhất để thành công với thị trường, bởi lịch sử và cả thực tế đều chỉ ra rằng, thường trong những thởi điểm giẳng co mạnh mẽ bạn sẽ dễ gặp phải những đợt giảm giá đột ngột nhưng chậm trong việc phục hồi sau đó. Tóm lại, đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn thất bại trong việc trading (đầu tư).
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Huỳnh Đăng Khoa Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,283.04

+3.15 (+0.25%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,316.18

+5.55 (+0.42%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả