menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Doanh Chính

Đề xuất vé metro TPHCM: Cao nhất 24.000 đồng/lượt

Đề xuất giá vé tàu metro số 1 TPHCM từ 9.000 – 24.000 đồng/lượt

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM vừa có văn bản gửi đến Sở Giao thông vận tải TP về góp ý phương án giá vé vận tải hành khách công cộng trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM đã căn cứ vào báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư) về phương án giá vé.

Trong nội dung báo cáo, Ban Quản lý đường sắt đô thị (ĐSĐT) TPHCM cũng đã phân tích, nhận định việc xác định giá vé theo phương pháp so sánh với giá vé xe buýt, tàu điện Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) là phương pháp phù hợp và đảm bảo độ hợp lý về giá vé và khả năng chi trả của hành khách trong giai đoạn đầu khi vận hành tuyến.

“Ban Quản lý ĐSĐT xây dựng phương án giá vé theo theo phương pháp so sánh cơ bản phù hợp với giai đoạn đầu khi tuyến đường sắt đô thị bắt đầu vận hành. Về lâu dài, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng kiến nghị Sở GTVT đề nghị Ban Quản lý ĐSĐT nhanh chóng xây dựng bộ định mức, đơn giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị để trình UBND TP phê duyệt nhằm xây dựng phương án giá vé đầy đủ cơ sở pháp lý và đảm bảo chặt chẽ hơn”- Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM cho biết.

Đề xuất vé metro TPHCM: Cao nhất 24.000 đồng/lượt ảnh 1

Mức giá vé được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM đề xuất áp dụng thử nghiệm cho giai đoạn đầu khi tuyến metro số 1 TPHCM vận hành. Ảnh minh họa: Phạm Nguyễn.

Giá vé được đề xuất theo từng loại cụ thể như sau: Giá vé lượt là 9.000 - 24.000 đồng/lượt; Giá vé lượt thanh toán bằng thẻ nạp tiền là 7.000 - 18.000 đồng/lượt; Giá vé 1 ngày là 48.000 đồng/ngày; Giá vé 3 ngày là 108.000 đồng/ngày.

Bên cạnh đó, giá vé tháng áp dụng cho hành khách phổ thông là 330.000 đồng/tháng; Giá vé tháng áp dụng cho học sinh - sinh viên là 165.000 đồng/tháng.

Qua bảng so sánh giá vé đề xuất với giá vé tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (TP Hà Nội) của Ban Quản lý ĐSĐT, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM nhận thấy giá vé tuyến ĐSĐT số 1 sau khi quy đổi về giá vé bình quân 1 km là tương đồng với giá vé tuyến Cát Linh - Hà Đông. Đồng thời, với mức giá vé đề xuất từ 9.000 - 24.000 đồng/lượt thì chi phí sử dụng tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM là phù hợp với khả năng sẵn sàng chi trả của hành khách theo nghiên cứu của các chuyên gia dự án hỗ trợ kỹ thuật.

Qua nghiên cứu, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM nhận thấy kết quả xây dựng mức giá vé trong giai đoạn đầu khi tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) đi vào vận hành là phù hợp.

Ngoài ra, theo nội dung báo cáo thì hệ thống bán vé AFC hiện hữu không hỗ trợ định danh đối với hành khách sử dụng vé tháng. Do đó có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại đối với nhóm khách hàng có thu nhập thấp ( như công nhân, học sinh, sinh viên,...). Vì vậy, để thu hút được hành khách, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề nghị Ban Quản lý ĐSĐT nghiên cứu phương án sử dụng loại vé tháng phổ thông, vé tháng học sinh, sinh viên theo hình thức kiểm soát vé khi ra vào cổng như hình thức kiểm soát vé miễn, giảm mà Ban Quản lý ĐSĐT đang đề xuất.

Về lâu dài, Ban Quản lý ĐSĐT cần quan tâm, thực hiện đầu tư nâng cấp để đảm bảo tính hiệu quả của các loại vé trên tuyến, nghiên cứu bổ sung các loại giá vé theo giờ, vé tháng liên tuyến... nhằm tăng nhiều loại hình vé, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của từng đối tượng sử dụng.

“Do tuyến metro số 1 chưa đi vào hoạt động và cũng là tuyến đầu tiên hoạt động ở TPHCM nên chưa có số liệu chính thức, việc xác định chi phí, doanh thu, trợ giá chỉ mang tính chất tương đối. Do đó, mức giá vé trên được trung tâm đề xuất áp dụng thử nghiệm cho giai đoạn đầu. Sau một năm vận hành sẽ thực hiện đánh giá lại và đề xuất điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế”- Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM cho biết.

Đề nghị hỗ trợ 100% giá vé cho người dân trong 1 tháng đầu vận hành

Ban Quản lý ĐSĐT TPHCM đề xuất miễn giảm giá vé cho các đối tượng ưu tiên dựa trên các quy định pháp luật hiện hành, những đối tượng này gồm: Giảm giá vé cho đối tượng học sinh – sinh viên; miễn phí giá vé cho người khuyết tật, trẻ em, người cao tuổi, người có công với cách mạng.

Ngoài các đối tượng ưu tiên, Ban Quản lý ĐSĐT còn đề xuất miễn, giảm giá vé cho các đối tượng hành khách đặc biệt trong các ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), Quốc tế thiếu nhi (1/6), ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7). Đặc biệt, đề nghị hỗ trợ 100% giá vé cho người dân trong 1 tháng đầu khi tuyến metro số 1 TPHCM đi vào vận hành.

Đối với đề xuất này, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM thống nhất với đề xuất miễn giảm giá vé áp dụng đối với các đối tượng ưu tiên đã được cơ quan quản lý nhà nước quy định cho hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TPHCM và các quy định pháp luật liên quan (Luật đường sắt, Luật Người khuyết tật, Luật Người cao tuổi,...).

Về đề xuất miễn, giảm giá vé cho các đối tượng hành khách đặc biệt trong các ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), Quốc tế thiếu nhi (1/6), ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7),... và đề nghị hỗ trợ 100% giá vé cho người dân trong 1 tháng đầu khi tuyến metro số 1 đi vào vận hành, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM cho rằng cần lưu ý chỉ thực hiện khi được cơ quan quản lý chuyên ngành có văn bản chấp thuận, đồng thời cần có phương án truyền thông kết hợp tổ chức bán vé và kiểm soát vé phù hợp đối với các đối tượng này nhằm đảm bảo công tác vận hành, đơn giản trong công tác triển khai và quản lý.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại