menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Diệp Bắc

Đề xuất Nhà nước thu hồi đất xây dựng hạ tầng phát triển du lịch

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương đề xuất Nhà nước thu hồi đất xây khu vui chơi, giải trí, tổ hợp đa năng bên cạnh kinh doanh thương mại, dịch vụ, du lịch.

Góp ý xây dựng dự án Luật Đất đai sửa đổi tại Quốc hội ngày 3/11, Bí thư huyện ủy Gò Dầu (tỉnh Tây Ninh) Huỳnh Thanh Phương cho rằng khung pháp lý phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hiện nay chưa đầy đủ. Tổ chức, cá nhân chưa được tạo thuận lợi và khuyến khích tiếp cận nguồn lực đất đai để phát triển cơ sở hạ tầng du lịch.

Trong khi đó, phạm vi điều chỉnh của Luật Du lịch không bao gồm việc thu hồi đất xây dựng và phát triển hạ tầng cho ngành này. Điều 79 dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đề xuất nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh được hỗ trợ tiếp cận đất đai thông qua Nhà nước thu hồi đất nhưng không có lĩnh vực du lịch.

"Nếu không quy định Nhà nước thu hồi đất phát triển du lịch sẽ tạo ra bất bình đẳng với thành phần kinh tế khác", ông Phương nói, cho hay việc giao cho các tổ chức, cá nhân thực hiện dự án nhà ở thương mại hoặc khu đô thị mới kết hợp với kinh doanh, thương mại, du lịch, dịch vụ, khu giải trí, vui chơi, tổ hợp đa năng thường được coi là dự án trọng điểm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bên cạnh đó, đồng bộ hóa phát triển đô thị kết hợp với du lịch, thương mại sẽ hình thành những khu đô thị mới, thu hút đầu tư quốc tế và khách du lịch trong nước. "Để du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và nâng tỷ trọng khu vực dịch vụ trong cơ cấu GDP, cần đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất ngành du lịch. Do vậy, thu hồi đất, phát triển quỹ đất cho du lịch là cần thiết", đại biểu tỉnh Tây Ninh nói.

Đề xuất Nhà nước thu hồi đất xây dựng hạ tầng phát triển du lịch
Bí thư Huyện ủy Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh phát biểu tại Quốc hội sáng 3/11. Ảnh: Media Quốc hội

Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Tạ Văn Hạ đồng tình đề xuất Nhà nước thu hồi đất phát triển du lịch. Theo ông, có hai loại tài nguyên du lịch gồm danh lam thắng cảnh, rừng quốc gia, di tích lịch sử; và cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch. Bộ Chính trị đã nêu chủ trương phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Luật Du lịch cũng nêu ngành này cần được hưởng chính sách ưu đãi. Nhà nước khuyến khích đầu tư hình thành khu dịch vụ du lịch phức hợp quy mô lớn.

"Chúng ta kỳ vọng rất nhiều vào du lịch, nên cần quy định Nhà nước thu hồi đất cho các dự án này", ông Hạ nói.

Đại biểu Trần Văn Tuấn (Phó đoàn Bắc Giang) cho rằng điều 79 đã liệt kê 31 trường hợp được Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng, nhưng có thể vẫn chưa bao quát hết. Quy định này cũng chưa giải quyết triệt để một trong những bất cập lớn nhất đang đặt ra là giá bồi thường khi nhà nước thu hồi thấp hơn giá doanh nghiệp và người có đất thỏa thuận chuyển nhượng. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân luôn cảm thấy thiệt thòi, thiếu sự đồng thuận khi Nhà nước thu hồi đất.

Nhiều doanh nghiệp khi triển khai dự án phải thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mất nhiều năm mới hoàn thành. Có trường hợp phải đi đêm thỏa thuận với giá cao hơn, gây thiếu công bằng với số còn lại. Một số doanh nghiệp rơi vào tình trạng dở khóc dở cười vì đã thỏa thuận chuyển nhượng trên 90% diện tích, thậm chí cao hơn nhưng vẫn không thể triển khai vì còn số ít không đồng thuận. Điều này làm doanh nghiệp tăng chi phí, lãng phí nguồn lực, mất cơ hội đầu tư.

"Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng khiếu kiện phức tạp về đất đai ở các địa phương hiện nay. Vì vậy tôi mạnh dạn đề xuất Quốc hội xem xét bổ sung quy định Nhà nước thu hồi đất với các dự án phát triển kinh tế xã hội", ông Tuấn nói, đề nghị cụ thể hóa nguyên tắc giá đất sát với giá trị trường và có cơ chế điều tiết địa tô chênh lệnh

Đề xuất Nhà nước thu hồi đất xây dựng hạ tầng phát triển du lịch
Đại biểu Trịnh Xuân An tại nghị trường. Ảnh: Media Quốc hội

Đại biểu Trịnh Xuân An (chuyên trách Ủy ban Quốc phòng và An ninh) cho rằng một trong những mục tiêu thu hồi đất để phát triển kinh tế xã hội là nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng. Ông đề nghị thu hồi đất cho những dự án có quy mô lớn từ 300 ha trở lên và là những khu đô thị, khu dân cư hiện đại.

"Phải thu hồi thì mới làm được, chứ quy định thỏa thuận, đến khi không thể thỏa thuận được thì quy định đó trở thành vô nghĩa. Tất nhiên lợi ích của người dân và doanh nghiệp phải hài hòa", ông An nói.

Dự luật Đất đai sửa đổi quy định Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, như xây dựng công trình giao thông; công trình thủy lợi; công trình cấp thoát nước; công trình xử lý chất thải rắn; công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; công trình dầu khí; hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; chợ dân sinh, chợ đầu mối; công trình tôn giáo, tín ngưỡng; khu vui chơi, giải trí công cộng.

Trụ sở cơ quan Đảng, Mặt trận, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội; cơ sở văn hóa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; cơ sở y tế, dịch vụ xã hội; cơ sở giáo dục được nhà nước lập hoặc cho phép hoạt động; cơ sở thể thao do Nhà nước lập hoặc cho phép hoạt động; cơ sở ngoại giao; nhà ở xã hội... cũng thuộc diện Nhà nước thu hồi đất.

Dự thảo luật Đất đai sửa đổi đã được Quốc hội cho ý kiến tại hai kỳ họp 4, 5. Quốc hội sẽ biểu quyết, thông qua dự án luật vào sáng 29/11, ngày cuối cùng của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại