menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Đạt Pro

Đầu tư dựa trên quy tắc, đừng dựa vào cảm xúc!

Tại sao Jesse Livermore lại nói: " Chỉ có 2 loại cảm xúc trên thị trường, hi vọng và lo sợ. Vấn đề là nhà đầu tư lại hi vọng khi nên lo sợ và lo sợ khi đáng lẽ nên hi vọng".

Khi một cổ phiếu lỗ 8%, rõ ràng và thực tế rằng bạn đang thua lỗ nhưng bạn lại tiếp tục hi vọng rồi mọi chuyện sẽ ổn, rồi cổ phiếu sẽ tăng giá và hồi phục trở lại. Đáng ra lúc đó bạn nên lo sợ rằng khoản lỗ này sẽ phình to thành một khoản lỗ lớn hơn, 8% thành 16% rồi thành 30%. Và đáng ra thay vì tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và hi vọng, bạn nên sợ hãi và bán cổ phiếu đi để tránh khoản lỗ lớn hơn và bảo toàn được vốn.

Ngược lại khi cổ phiếu tăng giá và bạn đang kiếm được tiền, đang lãi và tài khoản xanh lá, bạn lại trở lên lo sợ rằng sẽ bị mất lợi nhuận, bạn quyết định bán ra quá sớm và rơi hàng, thật ra cổ phiếu đang tăng là dấu hiệu của việc bạn đang đúng và đáng lẽ khoản lãi sẽ còn tiếp tục lớn hơn nữa. Bạn nên hi vọng rằng tiếp tục lãi thay vì sợ hãi và bán, bạn nên tiếp tục nắm giữ thay vì hằng ngày nhìn bảng điện để được bán.

Thị trường được tạo lên bởi rất nhiều cá thể, toàn bộ đều là con người, vì thế bản tính con người gắn chặt với thị trường, thị trường sẽ là sự pha trộn của những cảm xúc như tự cao, cả tin, sợ hãi, tham lam,... thị trường trước vẫn thế và bây giờ vẫn thế, có lẽ thị trường sẽ không bao giờ thay đổi miễn là trên thị trường vẫn là những "con người" đang giao dịch.

Vậy làm thế nào để thay đổi hành động tai hại trên?

Theo kinh nghiệm của tôi, cách duy nhất và bắt buộc phải làm là thiết lập trước các nguyên tắc mua bán và cố gắng tuân thủ nó, tránh cảm xúc bị biến động theo thị trường, có thể ghi chép lại bằng giấy bút hoặc một phần mềm nào đó và khi bạn quyết định gồng lỗ hoặc bán non hãy nhìn vào nguyên tắc đã đề ra. Hãy làm một tấm gương phản ánh chính mình, con người luôn thay đổi, con người đặt lệnh 1 tuần trước đã khác con người của bạn bây giờ, việc liên tục đánh giá lại chính mình, đánh giá lại quá trình đầu tư và các deal mua bán sẽ giúp bạn cải thiện khả năng nhận biết khi nào nên nắm giữ và khi nào nên bán ra.

Hãy hình thành thói quen và trung thành với những nguyên tắc đã đề ra. Tôi biết điều này rất khó khăn nhưng cũng giống như việc hình thành thói quen dậy sớm vậy, ban đầu bạn sẽ mất 1 vài ngày ngủ quên, một vài ngày ngáp ngắn ngáp dài, nhưng chỉ cần kiên trì đủ lâu sẽ là một bước tiến tuyệt vời cho bản thân bạn.

Hãy kiên nhẫn với thị trường, kiên nhẫn với chính mình và không ngừng lỗ lực, thành quả sẽ sớm đến!

Trân quý - Gà Con Nhặt Thóc-

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Tiến Đạt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,281.73

+14.05 (+1.11%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,299.75

+14.87 (+1.16%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
6 Yêu thích
6 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại