menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

Đầu tư cho khu vực sản xuất thử chip bán dẫn có thể tiêu tốn 7 tỷ USD

Đối với phát triển công nghiệp bán dẫn, Phó Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ sẽ đầu tư vào một số trung tâm đổi mới sáng tạo để có thể phát triển khâu nghiên cứu cơ bản.

Sáng 6/6, Quốc hội dành thời gian 60 phút để chất vấn lãnh đạo Chính phủ. Chính phủ đã phân công Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thay mặt Chính phủ làm rõ các vấn đề có liên quan đến công tác điều hành.

Chuẩn bị mọi điều kiện để phát triển chip bán dẫn

Tham gia chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho biết, hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang tập trung vào ngành công nghiệp bán dẫn và có sự phát triển vượt bậc.

“Phó Thủ tướng đánh giá như thế nào về cơ hội tham gia vào ngành công nghiệp hấp dẫn này của Việt Nam? Việt Nam cần có những giải pháp gì để thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phục vụ phát triển ngành công nghiệp bán dẫn?”, đại biểu nêu câu hỏi.

Đầu tư cho khu vực sản xuất thử chip bán dẫn có thể tiêu tốn 7 tỷ USD
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, đoàn Hải Dương (Ảnh: Media Quốc hội).
Trả lời đại biểu, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết Việt Nam đang là nước phát triển nhanh trong lĩnh vực kinh tế số. Trong đó, người Việt Nam có những mặt mạnh, nổi trội như yêu toán học, khéo léo… “Việt Nam chúng ta hoàn toàn có cơ hội tham gia sâu vào lĩnh vực này”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Theo lãnh đạo Chính phủ, thời gian qua, các trường đại học đã quan tâm đào tạo lĩnh vực công nghệ thông tin cũng như các lĩnh vực về vật liệu, vật lý, đều liên quan công nghệ này.

Với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực hiện nay, Thủ tướng đã phê duyệt một đề án để chuẩn bị đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, trong nước có nhiều doanh nghiệp FDI đầu tư ở lĩnh vực kinh tế số, công nghệ cao. Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phát triển mạnh về kinh tế số. Thời gian qua, ngành này đóng góp vào GDP có nơi 12-15%.

Về giải pháp, Phó Thủ tướng cho biết cần quan tâm đào tạo ngay, đào tạo lại kỹ sư, những người đã có kiến thức, nền tảng có thể tiếp cận, tham gia ngay chuỗi sản xuất này, đặc biệt các chuỗi liên quan thiết kế, đóng gói, kiểm chuẩn…

Đầu tư cho khu vực sản xuất thử chip bán dẫn có thể tiêu tốn 7 tỷ USD
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trả lời chất vấn sáng 6/6 (Ảnh: Media Quốc hội).

Bên cạnh nguồn nhân lực trong nước, bằng cơ chế chính sách, Việt Nam có thể huy động sự tham gia của lực lượng, nhà khoa học ở nước ngoài để đầu tư. Đồng thời, Chính phủ cũng có chủ trương giúp cho những doanh nghiệp bằng việc lựa chọn các trường đại học để xây dựng trung tâm về công nghệ chip bán dẫn Việt Nam, thông qua đầu tư phòng thí nghiệm lớn, hiện đại, để từ thiết kế, kiểm chuẩn đến sản xuất, từ đó có cơ hội tham gia sâu vào chuỗi này.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, các thiết bị chế tạo các chip, công cụ thiết kế đều đang được các nước nắm giữ và không bàn giao cho ai. Do đó, Việt Nam cũng cần có nghiên cứu sâu để tự mình làm chủ vấn đề này, nhưng đó là giải pháp dài hơi.

Theo đó, giải pháp trước mắt vẫn là tập trung chuỗi giá trị, thu hút doanh nghiệp liên quan điện tử sử dụng chip bán dẫn, ứng dụng công nghệ cao, đào tạo bài bản hơn các lĩnh vực cơ bản khác có liên quan.

Cần sự tham gia sâu của doanh nghiệp

Phát biểu tranh luận về việc Việt Nam sớm tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn của thế giới, đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) nhận định, sau đại dịch Covid-19, đặc biệt là chiến tranh thương mại giữa các nước lớn diễn ra khiến chuỗi cung ứng chip toàn cầu bị đứt gãy, gián đoạn. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội tốt cho Việt Nam để trở thành miền đất hứa cho ngành công nghiệp bán dẫn.

“Phó Thủ tướng mới chỉ nêu lên tiềm năng của Việt Nam, nhưng vấn đề hiện nay là làm sao tận dụng cơ hội nhanh nhất, biến tiềm năng thành lợi thế để thu hút nhà đầu tư”, ông Hạ nói.

Qua thông tin đại chúng, đại biểu Tạ Văn Hạ thông tin, Trung Quốc đã bỏ ra 45,5 tỷ USD, Hàn Quốc bỏ hơn 7 tỷ USD để hỗ trợ cho ngành công nghiệp bán dẫn này.

“Hệ thống chính sách của Việt Nam như thế nào, chúng ta phải chuẩn bị những gì để thu hút được các nhà đầu tư? Trong khi, ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp công nghiệp bán sản phẩm cho Mỹ sử dụng, nhưng bán trong nước “không ai mua”. Vậy phải làm như thế nào để khuyến khích, tạo ra động lực, tiềm năng nội tại của đất nước?”, đại biểu Tạ Văn Hạ nêu câu hỏi.

Đầu tư cho khu vực sản xuất thử chip bán dẫn có thể tiêu tốn 7 tỷ USD
Đại biểu Tạ Văn Hạ, đoàn Quảng Nam (Ảnh: Media Quốc hội).
Trả lời đại biểu, Phó Thủ tướng cho biết chúng ta đang dựa trên nguồn nhân lực từ các trường đại học đang đào tạo. Hiện, ta có lợi thế là được các nước ưu tiên chuyển cho một phần công nghệ.

Về lâu dài, khi tham gia đầy đủ các chuỗi giá trị, nắm bắt các khâu thì nhân lực sẽ là vấn đề. “Thực tế để nắm bắt, làm chủ công nghệ sản xuất là cả một vấn đề cần phải nghiên cứu cơ bản, rất nhiều khâu khác nhau và triển khai một cách lâu dài”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Vừa qua, Thủ tướng đã chỉ đạo đầu tư một số trung tâm khoa học công nghệ để phục vụ công tác nghiên cứu cơ bản. Một số trung tâm đổi mới sáng tạo sẽ được đầu tư để tiến hành những khâu cơ bản ban đầu.

Theo Phó Thủ tướng, những khoản đầu tư này rất lớn, như lĩnh vực sản xuất thử có thể tiêu tốn 7 tỷ USD. Có thể 100 lần sản xuất thử mới ra được một con chip theo yêu cầu. Do đó, lĩnh vực này cần các doanh nghiệp tham gia, đặt ra các yêu cầu của thị trường trên cơ sở có cung, có cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả