menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Lê Thanh Toàn

Đầu tư bằng nền tảng phân tích cơ bản

Chào các bạn, Hôm nay đầu tuần, đầu tháng mới tôi lại quay lại viết tiếp loạt bài 10 bài tôi hứa viết vì một cộng đồng đầu tư độc lập, tự lo để mưu cầu hạnh phúc.

Đây là một phương pháp phức tạp, có triết lý dựa trên nền tảng học thuật chuyên sâu, căn cơ, khoa học và có tính thuyết phục cao bởi nó hay ho. Chính vì sự hay ho này mà nó không phải là phương pháp dành cho tất cả mọi người đặc biệt là những bạn mới dấn thân vào nghề đầu tư tài chính, kinh doanh chứng khoán.

Đây là nền tảng cơ bản mà các quỹ dựa vào để làm phương án trình bày với hội đồng khi bắt đầu mở quỹ tại một thị trường nào đó. Bạn phải học giỏi, tốt nghiệp trường uy tín, có phương pháp luận chắn chắn để trình bày và thuyết phục được hội đồng trên luận cứ đầu tư của phương pháp luận. (Toàn thuật ngữ nên anh em đầu cơ bắt đầu thấy ghét?)

Khi trình bày tất nhiên bạn sẽ tập trung vào kỹ thuật phân tích để thuyết phục được hội đồng xác nhận đồng ý và còn trình lên các cơ quan quản lý và giám sát. Vì vậy nếu dùng phân tích kỹ thuật để trình bày, bạn sẽ bị cười vào mũi và bị đuổi ra khỏi phòng vì đầu tư chứ không phải kinh doanh (buôn) chứng khoán.

Ngay cả việc bạn mở ra quỹ đầu tư mạo hiểm, bạn cũng phải dựa trên nền tảng của phân tích cơ bản chứ bạn chỉ dựa vào phân tích kỹ thuật dù có giỏi kiểu gì cũng sẽ bị đuổi cổ sau một nốt nhạc.

Với những bạn không quen, bạn thấy bắt đầu đau đau cái đầu chưa?

Phần tiếp theo, tôi chỉ nên vài ý trong rất nhiều ý tứ để làm ví dụ, nó chưa bao giờ là tất cả nhưng những ý này nói ra dễ hiểu nhưng sẽ đụng chạm từ doanh nghiệp đến anh em làm bên quản lý quỹ.

Nhưng có gì phải che đậy khi mà sự thật chỉ là sự thật.

ĐIỂM MẠNH

Như đã chia sẻ bên trên, đây là phương pháp dựa trên nền tảng cơ bản căn cơ của doanh nghiệp nên nếu có sai thì cuối cùng là do ông chủ doanh nghiệp sai chứ tuân thủ phương pháp làm việc thì không thể sai được. Ý là phương pháp này làm đủ những điều hướng dẫn thì không sai được. Cách nhà đầu tư khắc chế yếu điểm này là họ tìm đến những doanh nghiệp có ông chủ có đức tính chính trực cao: Kiểu nhiều tiền quá rồi, làm việc là chỉ để mang lại lợi nhuận bền và nhiều năm để đóng góp cho xã hội thì họ sẽ bớt “mông má” báo cáo tài chính”

Thông qua các bộ lọc thô, nó tự động lại ra các doanh nghiệm tào lao trong số 1600 doanh nghiệp đang được niêm yết.

Phương pháp này là gì mà hay vậy?

Nói nhanh thôi: “Dựa trên những kết quả của quá khứ để cho ra mức định giá của doanh nghiệp, dựa trên các dự án thực thi của tương lai để phỏng đoán được giá trị doanh nghiệp để từ đó trên nền tảng kỹ thuật phân tích để quyết định mua vào cổ phiếu khi về đúng giá và bán ra khi đạt giá trị được định còn biểu đồ phân tích kỹ thuật thì kệ nó đi vì chỉ dùng kỹ thuật phân tích là đủ rồi. Mua rồi mà nói giảm cũng kệ, bán rồi mà nó tăng cũng kệ”

Như vậy không cần phải nhọc công quan sát thị trường của hàng triệu tài khoản đầu cơ, chẳng cần bận tâm đến tâm lý bản thân hay kệ thị trường nhưng để làm được điều này bạn phải có một phương pháp đủ xác tín và cũng khó mà có lợi nhuận cao để đi nhanh hơn được.

ĐIỂM YẾU

Nói một vài ý thôi và không nên xa đà vì có cách khắc chế cả.

Hãy dùng tư duy của người làm ông chủ kinh doanh mà tự vấn câu hỏi này:

“Trong một chu kỳ kinh tế sản suất kinh doanh thuận lợi, doanh nghiệp lãi nhiều, rất nhiều, bạn là chủ doanh nghiệp, bạn có che đậy bớt lợi nhuận để tích luỹ để dành tiền đó trong một chu kỳ kinh tế khó khăn trong sản suất kinh doanh để lo cho doanh nghiệp, cho nhân viên không?”

Nếu câu trả lời là: “Có”, báo cáo tài chính quý và năm đã bắt đầu xô lệch và bạn cuối cùng chỉ còn biết dựa vào báo cáo này để phân tích cơ bản mà thôi.

Bạn lại nói: “Việt Nam nó thế chứ bên Tây làm gì có!”.

Bạn trả lời thử:

“Thế bên đó cá nhân phải nhờ nhân viên khai thuế còn các tập đoàn lớn có luôn một bộ phận chuyên nén thuế cho doanh nghiệp để làm gì?”

Họ sẽ bỏ tù bạn nếu bạn trốn thuế nhưng lại chấp nhận nếu bạn “né” được thuế.

Cách tránh thì cũng đơn giản thôi: “Tập trung vào các công ty chia cổ tức bằng tiền mặt nhiều và cao” nhưng những cổ phiếu này lại mang tính phòng thủ cao và phù hợp với bên quỹ trong đa dạng hoá danh mục hơn là để tiến công. Trong khi nhỏ lẻ, tiền ít, tài sản chưa tích luỹ nhiều thì chỉ thích tiến công trong mọi xu thế của thị trường. (Tôi sẽ chia sẻ sau về sự mâu thuẫn của nhà đầu tư và nhà đầu cơ sau: vì vậy mà anh em lầm đầu tư thường không ưa gì anh em đầu cơ?)

CƠ HỘI

Bạn biết đầu cơ rồi, biết tiến thoái với cổ phiếu và thị trường rồi, có lợi nhuận thường xuyên và bền vững rồi, hãy học lấy phân tích cơ bản, trích ra một phần tài sản để tập đầu tư theo phương thức này để trải nghiệm KAASH x B của phương pháp và để đến khi nào đó, vì hoàn cảnh, vì có tuổi, vì đã đạt tự do tài chính rồi, vì già, vì đau ốm…, bạn sẽ tập trung cho phương pháp này nhiều hơn.

Một sự kết hợp nhuần nhuyễn của phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật trên nền tảng kỹ thuật phân tích, bạn sẽ sống đời nhà đầu tư nhỏ lẻ một cách thong dong mà chẳng thèm bận tâm đến thị trường.

THÁCH THỨC

Thách thức trong cái nghề đầu tư trọn đời vẫn là 2 chữ KIÊN NHẪN để rèn và kiểm chứng từng phương pháp cho đến khi phương pháp đó tỏ ra hiệu quả với bản thân trên nền tảng KAASH x B. (KAASH x B: Kiến thức (K), thái độ (A), hoạt động rèn luyện (A), kỹ năng (S), thói quen (H) và lòng tin (B)

Tôi vẫn chia sẻ với thanh niên nước nhà, đầu tư và kiếm tiền là kỹ năng, kỹ năng nào cũng phải rèn luyện mới có thể làm được. Còn bạn lười, xin lỗi, cả đời khó vươn lên dù có làm bất cứ công việc nào.

GIẢI PHÁP

1.Quay lại đại học, học lấy phân tích cơ bản, chu kỳ kinh tế, chính sách tiền tệ, quản trị rủi ro, tâm lý đầu tư, luật…

2.Đọc sách về phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật. Dùng thực chiến để luyện kỹ thuật phân tích.

3.Tìm kiếm một ông thầy dạy về phân tích cơ bản và kỹ thuật, học và thực hành phương pháp.

Cần thời gian luyện tập và kiểm chứng. Tự học, tự làm mất 10.000h là có thật. Kèm cặp trong 1 năm mất 1.000h để đi nhanh hơn, tiết kiệm được 9.000h cũng là một cách. Quan trọng là bạn thích cách nào thôi.

Ví dụ như tôi là kiểu: “Không tin bố con thằng nào”, tôi sẽ phải tự học, tự luyện và đau khổ rất nhiều nhưng đó mới là chính thằng tôi bởi tôi là người có gen kỹ năng.

Nhưng nếu trẻ lại, tôi lại trọn một ông thầy thực chiến, trả tiền để đi cho nhanh bởi tôi còn nhiều thứ phải học, phải luyện, phải hoàn thành sau tư do tài chính khi còn sớm và còn trẻ.

KẾT LUẬN

Không có cách hay ho, quan trọng là cách nào phù hợp với cá tính của bạn.

Nhà cố vấn già

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Lê Thanh Toàn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,240.50

+6.78 (+0.55%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
4 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại