menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Việt Anh Pro

Dấu hiệu nhận biết thị trường “Sideway” đi ngang

Việc thị trường đi ngang Sideway có lẽ là điều khó chịu với anh em khi mà không có sóng, ngày thì lại ngứa tay ngứa chân muốn mua mua bán bán. Tuy nhiêu điều này nếu dự phóng được ta sẽ hoàn toàn có thể chủ động để tự đưa ra cho mình những phương án giao dịch tốt hơn.

Mình đã có những dự phóng về xu hướng thị trường giai đoạn này khá tốt những những dấu hiệu sau, hi vọng anh em tham khảo để có cái nhìn tốt hơn về thị trường, dẫn đầu xu hướng, đi trước tương lai

1. Nhìn vào vĩ mô

+ Thông tin: Ở đâu cũng vậy, thông tin luôn luôn là vàng, dù có là thông tin đúng hay là sai, thật hay giả thì thị trường vẫn sẽ luôn luôn cần đến nó như là một chất xúc tác để tạo nên những con sóng. Vậy đối chiếu với bối cảnh hiện tại thì sao, thị trường gần như chả có tin gì, tin tốt như hạ lãi suất thì câu chuyện cũng đã qua rồi, tin xấu cũng chả có khi mà gần đây nhất là vấn đề tỷ giá căng cũng đã được giải quyết nhờ việc bán tín phiếu, ngoài ra còn có 1 số tin tức từ thị trường bên Mỹ như lạm phát giảm vẫn chưa đủ mạnh để cộng đồng nhà đầu tư mình quan tâm.

Dấu hiệu nhận biết thị trường “Sideway” đi ngang
Dấu hiệu nhận biết thị trường “Sideway” đi ngang

+ Số liệu chậm: Một con sóng lúc nào cũng được tạo ra từ 2 pha. Pha thứ nhất là tin tức (tức là kì vọng của nhà đầu tư đó) và pha thứ hai chính là tin tức đó nó ảnh hưởng thực thế nào đến thị trường, nếu nó chỉ là ảo, vẽ vời thì nhanh chóng thị trường sẽ trở về đúng hiện trạng của nó, còn nếu như nó là thật thì thị trường sẽ còn tăng mạnh nữa cho đến khi có những câu chuyện khác làm đảo chiều. Quay trở lại hiện tại, chúng ta đang có tin tức chính sách tiền tệ nới lỏng do hạ lãi suất từ tháng 4 (hết pha 1), vậy thực tế chính sách này đã ảnh hưởng gì đến thị trường chứng khoán chưa (pha 2).

Nhìn vào số liệu là thấy ngay, không nói đâu xa là GDP của mình năm nay chắc chắn là không đạt mục tiêu (từ tháng 6 là có thể hoàn toàn dự phóng được), chỉ số tăng trưởng tín dụng mục tiêu là 14% mà giờ mới chỉ có quoanh 7 – 8%, tức là doanh nghiệp gần như còn rất yếu, không tiếp cận được vốn mặc dù nhà nước đã cố gắng đưa tay ra cứu. Ngoài ra nhìn vào ảnh anh em cũng có thể thấy các chỉ số như công nghiệp, dịch vụ, bán lẻ vẫn rất chậm, đấy cũng là lý do vừa qua Vnindex đã quay lại đúng giá trị thực của nó.

+ Điều quan trọng bây giờ đối với chúng ta đơn giản là chữ “chờ” mà thôi, chờ số liệu, chờ tin tức, chỉ cần 1 cú bùng nổ cho trận đánh lớn. Kiên nhẫn nhé anh em.

2. Nhìn vào kĩ thuật:
Dấu hiệu nhận biết thị trường “Sideway” đi ngang

+ Quá khứ: Nhìn vào biểu đồ kĩ thuật, đào lại về quá khứ anh em có thấy gì không. Hầu hết khi Vnindex có những cú giảm điểm mạnh sẽ đều có những pha hồi lại hình chữ V ở mức 30 – 50% quãng giảm, sau đó sẽ đi ngang sideway trong một khoảng thời gian từ 1 – 5 tháng, rồi thị trường sẽ tiếp tục tạo xu hướng mới (tăng hoặc giảm). Đây cũng là một điểm tham khảo để có thể dự phóng thị trường cho hiện tại, tuy nhiên anh em không nên áp dụng một cách máy móc quá vào việc nhìn vào quá khứ vì mỗi năm lại là một bối cảnh khác, không năm nào giống như năm nào đâu nhé anh em.

+ Nến và vol: về phân tích kĩ thuật có lẽ anh em rành hơn mình nhiều, mình dùng kĩ thuật đơn giản lắm, chỉ nến và vol là đủ, các phiên trong thời gian 2 tháng gần đây cũng đủ thấy vùng hỗ trợ và kháng cự tạo ra như thế nào từ các cây nến, vùng nào lực mua nhiều, vùng nào lực mua thấp. Quan trọng mình đánh giá vẫn là vol khi mà thanh khoản không có sự đồng đều, hôm nhiều hôm ít, đa phần là thanh khoản yếu khiến cho thị trường không có quá nhiều động lực tăng hoặc tăng không bền vững, ngoài ra còn có các yếu tố khác tác động như “khối ngoại” hay “bí ẩn ATC” làm ảnh hưởng đến tâm lí nhà đầu tư.

Đó là những dấu hiệu mà mình đánh giá xu hướng của thị trường. Mình luôn đánh giá từ nhiều góc độ nhất có thể để có một cái nhìn khách quan và đi trước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Việt Anh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,244.70

-3.94 (-0.32%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,277.47

-4.00 (-0.31%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
5 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại