menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy An

Đất Xanh lên tiếng về việc lùm xùm vụ nhận chuyển nhượng vốn góp từ Petroland

Sau khi ông Bùi Minh Chính, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Đô thị Dầu khí (Petroland, mã chứng khoán PTL - sàn HOSE) bị bắt, Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (DXG - HOSE) đã có văn bản gửi báo chí giải thích về vụ nhận chuyển nhượng Công ty cổ phần Đầu tư Dầu khí Thăng Long từ Petroland.

Được biết, trong tháng 6, tại ĐHCĐ thường niên 2019 của Petroland, cổ đông công ty này đã bày tỏ bức xúc và đề nghị nhiều nội dung, trong đó yêu cầu huỷ bỏ hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của Petroland tại Công ty cổ phần Đầu tư Dầu Khí Thăng Long cho Đất Xanh.

Cổ đông Petroland cho rằng, chưa thấy bất cứ hoạt động chuyển nhượng nào mà đơn vị chuyển nhượng đứng ra bao luôn tiền sử dụng đất cho đối tác sau khi đã ký hợp đồng như trường hợp của Petroland. Con số ước tính về số tiền sử dụng đất sẽ phải đóng cho dự án này là 500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thời điểm đó, DXG không lên tiếng về vấn đề này, nhưng sau khi ông Bùi Minh Chính bị khởi tố, bắt tạm giam về việc ký hợp đồng chuyển nhượng chuyển nhượng tài sản của tòa nhà Petroland Tower với ưu đãi về phí dịch vụ, miễn phí tiền điện, chỗ đậu xe... khiến Petroland thất thoát nhiều tỷ đồng, DXG đã có văn bản giải thích về thương vụ này.

Theo DXG, Công ty cổ phần Đầu tư Dầu khí Thăng Long là công ty liên doanh giữa Petroland và Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vũ Anh, tỷ lệ vốn góp 80:20, nhằm thực hiện dự án Khu nhà ở Chung cư cao tầng tại Phước Long B, quận 9, TP.HCM.

Sau đó, Petroland đã có thỏa thuận để chuyển nhượng cổ phần Công ty cổ phần Đầu tư Dầu khí Thăng Long cho Đất Xanh, giá trị chuyển nhượng 563,65 tỷ đồng (trên cơ sở định giá 9 triệu đồng/m2 cho diện tích 6,26 ha).

Theo Đất Xanh, việc thẩm định giá được dựa trên cơ sở giá trị thị trường và phương pháp thẩm định phù hợp với thực tế thị trường tại thời điểm chuyển nhượng. Do đó, nhận định mức giá chuyển nhượng rẻ hơn so với giá thị trường là nhận định chưa phù hợp thực tế.

Một vấn đề khác được quan tâm, đó là Chứng thư thẩm định giá số 1642461/VIETTIN JSC – HCM về việc định giá tài sản thuộc dự án ngày 09/9/2016 có giá trị trong thời hạn 06 tháng đối với bất động sản. Theo đó, Đất Xanh cho rằng, ngày 01/11/2016, Petroland đã sử dụng kết quả của chứng thư thẩm định để ký kết Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần phù hợp với quy định của pháp luật. Đồng thời, luật sư tham vấn của Đất Xanh cũng cho rằng, Chứng thư này hoàn toàn hợp lệ.

Đất Xanh cho biết thêm, việc nhận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần công ty nhằm mục đích sở hữu doanh nghiệp, qua đó kế thừa các hoạt động kinh doanh, trong đó bao gồm triển khai dự án đang dở dang theo quy định pháp luật.

Khi Petroland góp vốn đầu tư vào Công ty cổ phần Đầu tư Dầu khí Thăng Long để hợp tác phát triển với Công ty Vũ Anh, phần hợp tác vốn góp này bao gồm tiền sử dụng đất mà Vũ Anh là đơn vị phải chịu trách nhiệm. Theo đó, khi chuyển nhượng cổ phần cho Đất Xanh cũng bao gồm trách nhiệm này, điều này thuộc trách nhiệm của Công ty Vũ Anh thay cho Petroland.

Cũng theo Đất Xanh, tiền sử dụng đất cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định, nhưng con số ước tính 500 tỷ đồng không mang tính tham chiếu.

Đất Xanh khẳng định, phần chuyển nhượng là toàn bộ cổ phần của Petroland tại Công ty cổ phần Đầu tư Dầu khí Thăng Long, chứ không phải chuyển nhượng dự án hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đồng thời khẳng định, dự án ở quận 9 không phải là tài sản nhà nước.

Đối với việc Petroland chuyển nhượng dự án không thông qua đấu giá, Đất Xanh cho rằng, vốn nhà nước của Tổng CTCP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC - mã chứng khoán PVX- HNX) tại Petroland tại thời điểm xảy ra thương vụ chiếm khoảng 19,61%. Do đó, Petroland không phải là doanh nghiệp nhà nước do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Vốn của Petroland trong Công ty cổ phần Đầu tư Dầu Khí Thăng Long không phải vốn nhà nước tại doanh nghiệp (vì vốn này do Petroland góp vào, không phải vốn đầu tư trực tiếp từ Nhà nước). Hay nói cách khác, vốn của Petroland trong Dầu Khí Thăng Long là vốn vào công ty dự án.

Đối chiếu các quy định, quan điểm Đất Xanh cho rằng, việc chuyển nhượng cổ phần giữa Petroland và DXG không thuộc đối tượng phải theo quy trình chuyển nhượng vốn nhà nước được quy định bởi Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp 2014.

Ngày 2/10/2019, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Bùi Minh Chính (nguyên Giám đốc Petroland) để điều tra về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Kết quả điều tra bước đầu xác định, sai phạm của ông Chính có liên quan đến tình hình kinh doanh, tài chính của toà nhà Petroland Tower (đường Tân Trào, P.Tân Phú, quận 7). Ông Bùi Minh Chính với vai trò là Giám đốc Petroland đã ký nhiều hợp đồng chuyển nhượng tài sản của tòa nhà Petroland Tower với ưu đãi về phí dịch vụ, miễn phí tiền điện, chỗ đậu xe... khiến Petroland thất thoát nhiều tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

20.00

-0.30 (-1.48%)

Biểu đồ mã DXG
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại