menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Thủy

Đất hiếm là “con át chủ bài” để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Ngành công nghiệp bán dẫn hiện nay đang là ngành “hot” nhất thế giới được nhiều quốc gia hàng đầu về công nghệ như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc quan tâm đầu tư. Đất hiếm là yếu tố quan trọng đối với chất bán dẫn, Việt Nam hiện đang có đất hiếm đứng thứ hai thế giới.

Tại diễn đàn Khu công nghiệp Việt Nam 2023: Hướng tới khu công nghiệp, khu kinh tế xanh diễn ra ngày 16/11, GS.TSKH Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài nêu quan điểm: “Đầu tư là dài hạn, khác với thương mại và vốn đăng ký càng không nói lên điều gì. Do vậy, chúng ta phải chờ. Để Mỹ đầu tư nhiều vào Việt Nam ngay sau khi Tổng thống Joe Biden qua thăm Việt Nam thì vô lý. Chắc chắn năm 2024, 2025 sẽ chứng kiến có hay không có xu thế này".

Trong 9 tháng đầu năm, Trung Quốc đứng thứ hai về dòng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam nhưng không có nghĩa xu thế này sẽ kéo dài qua năm 2024, 2025. Vì Trung Quốc hiện nay cũng đang gặp rất nhiều khó khăn và họ đang có xu hướng chuyển đầu tư về nước. Do đó, không nên vội khi nói về xu thế, cái đang muốn là những tín hiệu có thể hy vọng. Cho đến hiện tại, đầu tư chủ yếu của Việt Nam là châu Á, Bắc Á và Asean, còn Mỹ và châu Âu rất ít.

2023 là năm khó khăn nhất đối với Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam có đất hiếm và vonfram, là hai yếu tố quan trọng đối với chất bán dẫn. Và đất hiếm là “con át chủ bài” để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn đang “hot” nhất thế giới, chuyên gia nhận định.

Ông Mại chia sẻ, hiện nay có hàng chục nhà đầu tư đã xếp hàng và đã bàn với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hứa với Thủ tướng sẽ tăng cường khai thác đất hiếm. Năm 2022, Việt Nam đã sản xuất 4,500 tấn đất hiếm, dự kiến các năm tới khai thác khoảng 200,000 tấn đất hiếm/mỗi năm. Điều này không những giúp Việt Nam mà còn cơ cấu lại thị trường đất hiếm thế giới.

Do đó, Việt Nam đang có vị thế lớn với Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc về việc tham gia chuỗi giá trị công nghiệp bán dẫn lớn nhất của thế giới. Hiện nay có hai đối tác lớn nhất cạnh tranh thu hút vốn FDI của Việt Nam là Ấn Độ, Indonesia. Do vậy, nếu không biết thách thức lớn này và tận dụng lợi thế hiện nay, cũng như sắp tới, đặc biệt với cơ hội EU và Mỹ, thì Việt Nam sẽ không thể vượt qua thách thức.

Đất hiếm là “con át chủ bài” để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

GS.TSKH Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Ảnh: Lê Toàn - Nguyễn Thông tại diễn đàn sáng 16/11.

Đất hiếm Việt Nam đứng thứ hai thế giới

Theo GS.Viện sĩ Châu Văn Minh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đất hiếm là nguyên liệu không thể thiếu trong nhiều ngành công nghệ cao như thông tin - viễn thông, y tế, năng lượng, giao thông - vận tải, quân sự..., là nguyên liệu chiến lược, không thể thay thế đối với nhiều quốc gia, nhất là các quốc gia phát triển. Với trữ lượng tài nguyên đất hiếm được đánh giá là đứng thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc, Việt Nam đang được coi như một nhà cung cấp nguyên liệu đất hiếm tiềm năng trong tương lai.

Tuy vậy, đến nay Việt Nam vẫn chưa khai thác và chế biến hiệu quả được mỏ đất hiếm nào. Cùng với nguyên nhân về thị trường tiêu thụ, một trong những nguyên nhân chính là chưa có công nghệ khai thác, chế biến đất hiếm, một lĩnh vực các nước giữ độc quyền, không chuyển giao công nghệ.

Đất hiếm là “con át chủ bài” để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Theo Cục Công nghiệp, trữ lượng đất hiếm ở Việt Nam vào khoảng 22 triệu tấn. Các mỏ đất hiếm ở Việt Nam có quy mô từ trung bình đến lớn, chủ yếu là đất hiếm nhóm nhẹ (nhóm lantan – ceri), có nguồn gốc nhiệt dịch và tập trung ở vùng Tây Bắc như Lào Cai, Yến Bái và Lai Châu. Tuy nhiên, hiện Việt Nam chưa làm chủ được công nghệ chế biến đất hiếm, chưa chế biến được các sản phẩm thủy luyện và chiết tác các oxit đất hiếm riêng rẽ phục vụ nhu cầu trong nước và nước ngoài.

Trước đó ngày 18/07/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 866/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2045. Trong đó, định hướng phát triển ngành công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản đất hiếm một cách đồng bộ, hiệu quả và bền vững.

Thanh Tú

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại