menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trí Nguyễn Pro

Đánh giá triển vọng ngành phân bón cuối năm 2022

A. Về thị trường phân bón thế giới

Giá khí đốt tăng cao gây ra làn sóng cắt giảm công suất phân bón ở Châu Âu làm sụt giảm nguồn cung phân bón thế giới.

▪ Việc Nga đóng cửa đường ống Nord Stream khiến giá khí thiên nhiên tại EU tang vọt, dẫn tới khu vực này đã cắt giảm khoảng 25% - 30% công suất phân đạm. Dự kiến giá khí thiên nhiên vẫn sẽ tiếp tục tang cao vì nguồn cung bị hạn chế và EU đang bắt đầu vào mùa đông. Giá Ure đã điều chỉnh, diễn biến phân hoá tại các khu vực.

▪ Giá ure nhiều khu vực đang có sự phân hóa rõ nét như Ure tại thị trường Mỹ đang giao dịch khoảng 600-650 fob, Trung Quốc đang hồi phục về mức 600 fob, trong khi đó giá khu vực châu Âu hiện tại là trên 700 fob.

Đánh giá triển vọng ngành phân bón cuối năm 2022
B. Về thị trường Việt Nam

▪ Diễn biến giá Ure nội địa tương đồng với giá Ure thế giới do giá Ure trong nước được xây dựng theo giá bình quân của 4 thị trường lớn trên thế giới. ( TQ, Ấn Độ, Ai Cập, Indo). Hiện tại giá Ure nội địa đang diễn biến theo hướng có lợi cho các doanh nghiệp sản xuất đạm khí như DCM, DPM.

▪ Nhu cầu tiêu thụ phân bón có xu hướng giảm trong quý 2,3 do (1) giá gạo neo ở mức thấp (2) đây không phải là quý chính, vụ nên nhu cầu tiêu thụ thấp là điều tương đối dễ thấy.

C. Đánh giá triển vọng và giá phân bón sắp tới

▪ Về thị trường thế giới, việc Ấn Độ mua đủ 1,5tr tấn là điều cho chúng ta thấy giá thế giới khó có thể tăng hơn được nữa tuy nhiên việc thiếu hụt nguồn cung ở EU sẽ là điều hỗ trợ mặt bằng giá các loại phân bón. Thêm nữa việc Trung Quốc sắp mở cửa trở lại, bước vào mua vụ lớn nhất trong năm ( tháng 10,11) cũng là yếu tố hỗ trợ mặt bằng giá ure duy trì ở mức cao.

▪ Trong tháng này, một số ít các nhà máy EU đã hoạt động trở lại, giá cao khiến nhu cầu thấp có thể khiến giá khu vực này trở nên ổn định hơn.

▪ Brazil sau khi mua số lượng rất lớn trong quý 2, hiện tại bắt đầu có dấu hiệu đàm phán lại để tái xuất vì lượng hàng tồn kho giá cao.

Đánh giá triển vọng ngành phân bón cuối năm 2022
D. Đánh giá triển vọng các doanh nghiệp trong nước

▪ Kết quả kinh doanh một số doanh nghiệp trong nước như DCM, DPM được dự đoán vẫn sẽ giữ nền cao, tăng trưởng so với cùng kỳ nhưng sẽ thấp hơn quý 2, đây là đặc điểm của cổ phiếu mùa vụ, giá cổ phiếu đã được chiết khấu đúng với kqkd trong quý 3 giai đoạn vừa rồi.

▪ Giá phân bón nhà máy của DPM, DCM đang trong chiều hướng tăng khi vào chính vụ, tuy hai doanh nghiệp này vẫn mang đặc tính nhà nước nên sẽ giữ lại một phần cho năm sau để đảm bảo kết quả kinh doanh tăng trưởng so với cùng kỳ, một phần là vì năm nay cũng quá lời rồi nên không còn áp lực phải bán bằng được.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trí Nguyễn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại