menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Thị Thanh Thủy Pro

"Đám đông nhỏ lẻ"

“Đám đông nhỏ lẻ” là thuật ngữ không mấy lịch sự dùng để chỉ NĐT cá nhân trên thị trường. Thậm chí có một khẩu quyết nổi tiếng của Warren Buffet “Hãy tham lam khi người khác sợ hãi và sợ hãi khi người khác tham lam”, hàm ý đi ngược lại đám đông.

Nhớ lại đỉnh lịch sử 1.525 của thị trường khiến phần lớn NĐT mắc kẹt tại đỉnh mà đến giờ cũng chưa chắc là hòa vốn. Giai đoạn đầu tháng 4/2024 cũng như vậy, bắt đầu nhận thấy có sự mạo hiểm lộ liễu của phần đông NĐT cá nhân, bằng chứng là cứ cổ phiếu giảm là mua và quy mô nắm giữ tăng lên từng ngày, bất chấp bắt đầu nhìn thấy trong danh mục những khoảng âm -10%, -15%, -20%. Lỗ 10% còn suy nghĩ đến chuyện cơ cấu, lỗ 20% trở lên là thấy vô phương cứu chữa

Trong ngắn hạn, yếu tố cung cầu, thông tin chi phối hoàn toàn.

Chưa kể ở Việt Nam, đầu tư không chỉ là nghiên cứu kỹ thuật, học cách theo dõi dòng tiền, dự đoán sóng ngành hưởng lợi, tính toán triển trọng doanh nghiệp… còn phải theo dõi Rumor, tin nọ tin kia, dân trading không theo dõi thì không được vì tác động cực lớn đến giá cổ phiếu trong ngắn hạn. Thậm chí NĐT số ít người bỏ thời gian nghiên cứu bài bản về những quy tắc trong đầu tư chứng khoán, không nghiên cứu doanh nghiệp, chỉ muốn nghe 3 chữ cái. Một “đám đông hưng phấn” cao độ thường là lý do để thị trường điều chỉnh, có khi chỉ là những nhịp chỉnh ngắn hạn tương xứng với sóng tăng trước đó, giảm trong biên độ rồi lại hồi. Có khi không nhẹ nhàng như thế

Trong dài hạn, chu kỳ kinh tế mới là yếu tố tác động đến thị trường chứng khoán trong nhiều năm. Các nhịp điều chỉnh lớn ví dụ như trong 2022, ban đầu cũng là điều chỉnh thông thường, nhưng sau đó gắn với khủng hoảng trái phiếu doanh nghiệp kéo theo sự hỗn loạn trên thị trường BĐS lúc đó, thị trường rơi vào khủng hoảng.

Hiện tại thị trường đã đi qua một sóng tăng tương đối dài từ tháng 11/2023. Yếu tố rủi ro đáng kể nhất lúc này là tỷ giá và chiến tranh. 2 mấu chốt này có tác động đáng kể đến cục diện thị trường hơn chúng ta có thể mường tượng.

Hiệu quả của các đợt phát hành tín phiếu rút tiền của SBV trong tháng 3/2024 này chưa đem lại hiệu quả như đoạn tháng 9/2023. Thậm chí giá Dollar mà ngân hàng bán ra cũng vượt ngưỡng 25.000. Dẫn đến khả năng nhà nước sẽ có động thái mạnh tay hơn để kiềm chế tỷ giá ví dụ như bán USD để can thiệp.

Khả năng vốn tín dụng hỗ trợ dòng tiền cho doanh nghiệp BĐS đáo hạn trái phiếu sẽ diễn ra, đỡ phần nào áp lực cho doanh nghiệp. Song nếu hỗ trợ quá nhiều thì sẽ mở lại câu chuyện là dòng tiền chạy lòng vòng nhưng không tạo ra hiệu quả cho nền kinh tế. Điểm sáng ở đây là hiện lúc này 19/4/2024 cổ phiếu ngân hàng vẫn neo được trên vùng giá cao, có điều chỉnh nhưng không đáng kể, làm trụ đỡ thị trường. Bank sẽ trở thành kim chỉ nan định hướng độ mạnh yếu của thị trường đoạn tới.

Quay về với thị trường chung, một lần nữa VnINdex thủng mốc 1.200. Kể từ tháng 5/2018 đến nay, 6-7 lần VnIndex test đi test lại mốc 1.200. Cứ tăng chạm 1.200 đảo chiều thì trở tháng kháng cự lớn, mãi mới tăng được, giảm về chạm lại thì thành hỗ trợ cứng, xong rồi lại thủng và 1.200 biến thành kháng cự. Bất kể là thị trường vĩ mô thay đổi, vốn hóa thị trường thay đổi mỗi giai đoạn mỗi khác.

Tất cả những điều trên đều nằm ngoài phạm vi tác động của NĐT cá nhân

Chúng ta chỉ có thể tác động 1 điều duy nhất vào danh mục của chính mình. Cẩn trọng nghiên cứu những mẫu hình giá đảo chiều, những cặp nến đảo chiều để bảo vệ tài sản của chính mình. 10 lần như 1 đều ghi nhớ phải luôn cắt lỗ nếu thủng 7%, xu hướng giảm thì chấp nhận đứng ngoài. Đáy sau và đỉnh sau thấp hơn đáy trước và đỉnh trước, thì thoát ra đứng ngoài.

VnIndex đã cảnh báo đảo chiều qua mô hình Vai đầu vai phức hợp, cộng với 2 đoạn Gap-down liên tiếp tạo thành “Reverse Island – Hòn đảo đảo chiều” nội trong 3 phiên sau đó nếu không lấp Gap được thì phải chạy gấp. Đầu tiên là hạ hết Margin và đừng tiếc nuối gì những khoản lỗ nhỏ 2-3%. Người chiến thắng là người sống sót đến cuối cùng, trong Downtrend chỉ cần mất ít nhất có thể là đã thành công rồi.

Suy cho cùng thì cổ phiếu cũng là để đổi ra tiền, mới là lợi nhuận thật. Nắm thật nhiều “hàng” mà ở tít vùng giá trên cao thì cũng bằng không. Hàng thì năm nào cũng phát hành cả, tiền của NĐT mới là hữu hạn. Viết câu này bao giờ cũng bị vài ông vào cười bảo chim lợn thị trường, lúc người ta lỗ rồi cắt lỗ ngay đáy có ông nào chung vốn cho NDT người ta mua trung bình đâu nhỉ

"Đám đông nhỏ lẻ"
"Đám đông nhỏ lẻ"
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Thị Thanh Thủy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,241.58

+20.55 (+1.68%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,274.62

+19.00 (+1.51%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
3 Yêu thích
4 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại