menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Cường

Đà Nẵng phản hồi việc người Trung Quốc đầu tư đất nơi trọng yếu

Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng xác nhận một công ty liên doanh thuê 20 ha đất trong 50 năm. Đây là vị trí đối diện sân bay quân sự Nước Mặn.

Ngày 19/5, Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng (Sở TN&MT) cho biết đã rà soát thông tin liên quan đến việc doanh nghiệp Trung Quốc đang sở hữu, "núp bóng" sở hữu và thuê đất tại các vị trí ven biển trên địa bàn.

Về phản ánh "7 doanh nghiệp có yếu tố Trung Quốc sở hữu một số lô đất ven biển", Sở TN&MT cho hay trong số này 2 doanh nghiệp đã chuyển nhượng hết các lô đất sử dụng trước đây cho cá nhân, tổ chức trong nước; 4 doanh nghiệp 100% vốn trong nước.

Riêng đối với việc sử dụng đất của Công ty liên doanh du lịch và giải trí quốc tế Silver Shoes Hoàng Đạt, Sở TN&MT xác nhận Công ty này được thuê 20 ha đất sản xuất kinh doanh với thời hạn thuê là 50 năm (đến ngày 21/6/2056) để đầu tư Khu du lịch và giải trí quốc tế (Casino).

"Việc sử dụng đất của Công ty Hoàng Đạt thực hiện theo đúng quy định pháp luật", đại diện Sở TN&MT cho hay.

Trước đó, trong văn bản trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Quốc phòng thông tin Công ty liên doanh du lịch và giải trí quốc tế Silver Shoes Hoàng Đạt được thành phố Đà Nẵng cho thuê 20 ha đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp ngày 21/3/2017.

Theo tìm hiểu, vị trí khu đất cấp cho Công ty liên doanh du lịch và giải trí quốc tế Silver Shoes Hoàng Đạt nằm ven biển, đối diện với sân bay quân sự Nước Mặn và công trình do Công ty này xây dựng đã hoạt động nhiều năm nay.

Đà Nẵng phản hồi việc người Trung Quốc đầu tư đất nơi trọng yếu

Lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng khẳng định, "thành phố không giao đất, cho thuê đất và cho phép nhận quyền sử dụng đất đối với các cá nhân là người nước ngoài", theo đúng quy định của Luật đất đai.

Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng người nước ngoài "núp bóng" sở hữu và thuê đất, Sở TN&MT cho rằng các cấp có thẩm quyền phải rà soát quy định pháp luật liên quan (Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở...), để đảm tính thống nhất và chặt chẽ trong giải quyết hoạt động đầu tư có yếu tố nước ngoài.

Theo cơ quan này, công tác giao đất, cho thuê đất, quản lý hoạt động xây dựng phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phân khu và chi tiết... "Đặc biệt là phải lấy ý kiến các bộ, ngành đối với khu vực ven biển, khu vực cần đảm bảo an ninh quốc phòng theo đúng quy định", Sở TN&MT nêu.

Đà Nẵng phản hồi việc người Trung Quốc đầu tư đất nơi trọng yếu
Đề cập đến 20 lô đất nằm dọc tường rào sân bay Nước Mặn, ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng, nói các lô đất này trước đây "có người Trung Quốc góp vốn", nhưng đến tháng 3/2020, doanh nghiệp này đã chuyển thành 100% vốn trong nước.

Ngoài lô đất của Công ty liên doanh du lịch và giải trí quốc tế Silver Shoes Hoàng Đạt và 20 lô đất nêu trên, cơ quan chức năng thành phố "đang rà soát 84 lô đất khác". Theo ông Hùng, vị trí các lô đất liên quan đến yếu tố nước ngoài nằm từ cuối đường Hồ Xuân Hương đến tường rào sân bay quân sự Nước Mặn. Hiện khu vực này nhiều khách sạn, nhà hàng đã được xây dựng.

"Các doanh nghiệp đã chuyển nhượng vốn và hoàn toàn không có cá nhân người nước ngoài. Để quản lý các lô đất vị trí trọng yếu về quốc phòng, theo quy định khi xây dựng phải lấy ý kiến các bộ Quốc phòng, Công an và Ngoại giao", ông Hùng nói thêm.

Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, nhìn nhận việc một số doanh nghiệp có yếu tố Trung Quốc đầu tư đất đai ở các vị trí trọng yếu ven biển do "kẽ hở của Luật Đất đai".

"Họ nhờ người Việt đứng tên, sau đó thành lập công ty và góp cổ phần để được sở hữu đất đai. Việc này chắc chắn sẽ phải điều chỉnh. Chúng tôi chờ sửa đổi Luật Đất đai để nêu ý kiến", ông Sơn nói.

Theo ông Đào Trung Chính - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên Môi trường), pháp luật hiện nay cấm người nước ngoài mua đất tại Việt Nam, chỉ được mua nhà ở. Tuy nhiên, nhà đầu tư Trung Quốc mua cổ phần doanh nghiệp trong nước không thể hiện bằng đất mà thể hiện bằng giá trị, nên họ chỉ tuân thủ các quy định về mua bán phần vốn doanh nghiệp.

Ngoài ra, Luật Đất đai nêu rõ, nhà đầu tư sở hữu vốn doanh nghiệp qua kênh mua cổ phần, khi muốn sở hữu đất đai vẫn phải làm các thủ tục cấp chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, ông Chính thừa nhận "việc yêu cầu nhà đầu tư thực hiện điều này giữa Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ Tài nguyên Môi trường còn lúng túng".

Đại diện Tổng cục Quản lý đất đai cho hay, qua kiểm tra, Tổng cục không phát hiện cá nhân là người Trung Quốc đứng tên sử hữu đất. Trong trường hợp người Trung Quốc không đứng tên thì "rất khó thu hồi đất".

Với trường hợp doanh nghiệp hoạt động theo đúng Luật Đầu tư, "cũng không thể thu hồi giấy phép của họ", vì trước đó các cơ quan chức năng đã xem xét, có ý kiến để cấp giấy phép cho doanh nghiệp theo quy định.

"Nếu cho rằng có việc người nước ngoài núp bóng người Việt để sử dụng đất, thì cơ quan chức năng phải vào cuộc làm rõ, vì đây là một vụ án hình sự, sau đó việc thu hồi được hay không do toà án phán quyết", ông Chính nói.

Đà Nẵng phản hồi việc người Trung Quốc đầu tư đất nơi trọng yếu

Trả lời kiến nghị của cử tri mới đây, Bộ Quốc phòng cho biết, từ 2011 đến 2015, trên địa bàn khu vực biên giới biển của Đà Nẵng có 134 lô, một thửa đất liên quan đến cá nhân, doanh nghiệp người Trung Quốc.

Các cá nhân, doanh nghiệp này đang sở hữu, "núp bóng" sở hữu và thuê của UBND TP Đà Nẵng các lô và thửa đất nằm tại vị trí: Dọc khu đô thị ven biển; ven tường rào sân bay Nước Mặn, đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, thuộc phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn; khu đô thị các phường Phước Mỹ, Thọ Quang, quận Sơn Trà.

Theo Bộ Quốc phòng, cử tri có cơ sở khi cho rằng việc cấp chứng nhận quyền sử dụng 21 lô đất cho người Trung Quốc là "đáng ngại". Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành và UBND TP Đà Nẵng làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và xử lý theo pháp luật

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại