menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Đà Nẵng: Condotel ‘đứng bánh’, cơ hội cho căn hộ cao cấp

Trong bối cảnh condotel đang “đứng bánh”, một số nhà đầu tư đã chuyển hướng sang căn hộ chung cư cao cấp, qua đó tạo điều kiện để phân khúc căn hộ chung cư ở thành phố bên sông Hàn có nhiều triển vọng.

Dừng cấp phép cho condotel

Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng đã có báo cáo về kết quả triển khai Nghị quyết của HĐND thành phố, thông báo kết luận của Thường trực HĐND thành phố trong nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đó, việc triển khai các giải pháp quản lý và kiểm soát loại hình condotel trên địa bàn TP. Đà Nẵng hiện nay được thực hiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản. Cùng với đó, đến nay vẫn chưa có cơ chế vận hành, quản lý các căn hộ condotel một cách cụ thể, trong khi hàng loạt dự án đã được đưa vào khai thác, kinh doanh... Bởi vậy, Sở Xây dựng thành phố đã dừng cấp phép loại hình căn hộ khách sạn condotel.

Theo nhận định của giới chuyên gia, việc TP. Đà Nẵng ngừng cấp phép các loại hình căn hộ condotel đã được dự báo từ trước với nhiều lý do như: dư thừa nguồn cung, khối lượng giao dịch xuống thấp, khung pháp lý chưa hoàn thiện... Đặc biệt, kể từ cuối năm 2019, sau khi dự án Cocobay Đà Nẵng đổ vỡ, niềm tin của nhà đầu tư đã gần như chạm đáy và đã xuất hiện làn sóng tháo chạy khỏi thị trường này.

Theo báo cáo của DKRA Việt Nam, trong cả năm 2020, TP. Đà Nẵng chỉ có 2 dự án condotel mở bán, đưa ra thị trường 172 sản phẩm. Toàn thị trường cả năm chỉ tiêu thụ được 304 căn - mức thấp nhất trong 5 năm qua. Nguyên nhân do tác động của đại dịch Covid-19, lượng khách du lịch tới thành phố giảm rất mạnh, nhu cầu thuê các căn hộ condotel để du lịch, nghỉ dưỡng cũng sụt giảm nghiêm trọng. Những nhà đầu tư đã rót vốn trước đó đã không thể thu hồi vốn từ hoạt động cho thuê căn hộ, dẫn đến tình trạng bán cắt lỗ ồ ạt.

Hiện, TP. Đà Nẵng đang là một trong những địa phương có số lượng condotel nhiều nhất cả nước. Trên địa bàn đang có sự hiện diện của nhiều dự án condotel như: Vinpearl RiverFront Condotel, Wyndham Soleil, Hòa Bình Green Đà Nẵng, Sunrise Plaza Đà Nẵng, Suntory Bay Đà Nẵng, Center Point Residency, Soleil Ánh Dương, Kim Long Season Mỹ Khê...

Loại hình condotel đã có mặt tại thị trường thành phố cách đây khoảng 10 năm, đạt đỉnh vào năm 2016 - 2018. Trong đó, nhiều dự án tập trung dọc theo trục đường ven biển Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa...

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, đến thời điểm cuối năm 2019, phân khúc này bắt đầu lao dốc khi chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng, một trong những dự án condotel có quy mô lớn nhất thị trường tuyên bố dừng việc chi trả lợi nhuận 12%/năm đã cam kết trong hợp đồng mua bán với khách hàng.

Sự việc như một giọt nước tràn ly khiến thị trường condotel không chỉ tại TP. Đà Nẵng mà cả nước đều rơi vào cảnh trầm lắng cho đến nay.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ cũng đã có kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương xử lý tình trạng đầu tư, xây dựng và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với đất ở không hình thành đơn vị ở (biệt thự du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ condotel) tại Khánh Hòa và một số địa phương khác trong cả nước. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng kiến nghị tạm dừng cấp phép dự án condotel cho đến khi hệ thống pháp luật được hoàn thiện theo các chỉ đạo của Thủ tướng; tiếp tục thực hiện hoàn thiện hệ thống pháp luật; giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ ngành nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng giải quyết cụ thể vấn đề condotel trên toàn quốc.

Đà Nẵng: Condotel ‘đứng bánh’, cơ hội cho căn hộ cao cấp
Condotel “đứng bánh”, nhà đầu tư chuyển hướng sang căn hộ chung cư cao cấp

Cơ hội với “2 trong 1”

Trong bối cảnh condotel đang “đứng bánh”, một số nhà đầu tư đã chuyển hướng sang căn hộ chung cư cao cấp, qua đó tạo điều kiện để phân khúc căn hộ chung cư ở thành phố bên sông Hàn có nhiều triển vọng.

Về mặt pháp lý nếu so sánh với căn hộ du lịch, căn hộ chung cư an toàn với khung pháp lý ổn định, quyền sử dụng lâu dài và có giá trị khai thác lợi nhuận từ việc cho thuê. Tâm lý chung của người Việt là muốn sở hữu vĩnh viễn, lâu dài đất đai, nhà cửa, nên căn hộ chung cư luôn là phân khúc có vị trí vững chắc trên thị trường.

Bên cạnh pháp lý an toàn, yếu tố sinh lợi cũng khiến nhiều nhà đầu tư thứ cấp đổ tiền vào đây. Theo đó, nếu không sử dụng, chủ sở hữu có thể sử dụng căn hộ vào mục đích kinh doanh, cho thuê dài hạn và ngắn hạn đáp ứng nhu cầu lưu trú, đặc biệt ở một địa phương có thế mạnh du lịch như Đà Nẵng.

Thêm một yếu tố thuận lợi nữa, hiện nay, tại Đà Nẵng, nguồn cung căn hộ ngày càng khan hiếm, đặc biệt là những dự án có vị trí đẹp, gần sông, gần trung tâm thành phố. Trong khi đó, sức cầu thị trường đang có những dấu hiệu tăng lên trong thời gian gần đây...

Ông Trần Xuân Thông, Tổng Giám đốc Công ty CP Đô Thị Thông Minh Việt Nam - thành viên Tổng công ty CP Đất Xanh Miền Trung, đánh giá căn hộ chung cư hạng sang đang có nhiều lợi thế trên thị trường.

Trước hết, người mua hoàn toàn yên tâm với pháp lý sở hữu lâu dài, đáp ứng mong muốn sở hữu tài sản vĩnh viễn. Loại hình này còn mang tiềm năng tăng giá cao theo thời gian. Tuy nhiên, bên cạnh việc bảo đảm yếu tố pháp lý, khách hàng hay các nhà đầu tư nên lựa chọn những dự án có vị trí thuận lợi, gần khu trung tâm, gần biển hoặc khu vực có kết nối hạ tầng toàn diện để tối ưu không gian sống và lợi ích đầu tư, cho thuê…

Đà Nẵng: Condotel ‘đứng bánh’, cơ hội cho căn hộ cao cấp
Căn hộ chung cư hạng sang đang có nhiều lợi thế trên thị trường

Được biết, tới đây doanh nghiệp này sẽ cho ra mắt và phân phối dự án chung cư cao cấp ven biển Mỹ Khê - The Sang Residence. Theo thông tin ban đầu, do có vị trí tốt, toạ lạc ngay bên tuyến đường Võ Nguyên Giáp đắt đỏ của thành phố, kết nối nhiều công trình nghỉ dưỡng, đồng thời thừa hưởng cảnh quan biển tươi đẹp, trong lành mà dự án này đã lọt vào tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư dù trong đợt dịch Covid-19. Bên cạnh pháp lý minh bạch, bảo chứng từ thương hiệu VNSC cũng giúp cho khách hàng tin tưởng vào The Sang Residence.

Trên thực tế hiện nay, dù thị trường bất động sản ở Đà Nẵng đang khá trầm lắng do dịch bệnh, song nhiều chuyên gia đánh giá cao khả năng tăng giá của loại hình này trong tương lai. Việc đầu tư vào phân khúc căn hộ chung cư không đòi hỏi số vốn quá lớn như condotel hay đất nền. Đơn cử, với mức giá từ 55 triệu đồng/m2 đã bao gồm VAT, The Sang Residence đang được nhiều người lựa chọn bởi đây là mức giá được đánh giá phù hợp với khả năng tài chính của nhiều “thượng đế”.

Trong khi đó, nhận định về mức sinh lợi khi đầu tư các dự án căn hộ chung cư để cho thuê, ông Nguyễn Thanh Tuyên - một chuyên gia bất động sản ở TP. Đà Nẵng, cho biết trước đây, việc thuê nhà chỉ được xem là phương án dành cho những ai không đủ khả năng mua nhà. Tuy nhiên đến nay, xu hướng này dần phổ biến tại các thành phố lớn với tốc độ đô thị hóa cao và tốc độ phát triển kinh tế nhanh. Như tại Đà Nẵng, bên cạnh các chuyên gia, khách du lịch nước ngoài, đối tượng thuê nhà chủ yếu là những người tới từ các địa phương khác, sinh sống và làm việc tại thành phố.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại