menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

Đà hồi phục của VN-Index gặp nhiều trở ngại

Kết quả kinh doanh giảm sút của một số DN Mỹ trong quý II làm dấy lên lo ngại về ảnh hưởng tiêu cực của căng thẳng Mỹ - Trung tới nền kinh tế toàn cầu đã khiến thị trường châu Á chìm trong sắc đỏ, trong đó bao gồm cả thị trường Việt Nam...

Tâm lý thận trọng cũng khiến áp lực chốt lời gia tăng cùng với thanh khoản thị trường sụt giảm. Tuy nhiên, khối ngoại duy trì mua ròng là điểm sáng trong phiên giao dịch ngày 18/7.

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 6,52 điểm (0,66%) xuống 976,05 điểm; trong khi HNX-Index vẫn tăng 0,15% và UPCoM-Index tăng 0,35%. Thanh khoản thị trường giảm nhẹ so với những phiên gần đây, giá trị khớp lệnh 3 sàn chỉ khoảng 3.200 tỷ đồng.

Áp lực bán gia tăng và duy trì tới cuối phiên đã khiến VN-Index chìm trong sắc đỏ. Các cổ phiếu bluechips như: VIC, VNM, GAS, SAB, VRE… giảm đã tạo áp lực lớn cho thị trường. Nhóm cổ phiếu ngành Ngân hàng rơi vào trạng thái giằng co khi VCB, BID, ACB… vẫn duy trì được sắc xanh với dòng tiền tích cực, trong khi CTG, TCB, VPB… giao dịch dưới mức giá tham chiếu.

Giá dầu thế giới giảm khiến nhóm cổ phiếu dầu khí như GAS, PVS, PVD, BSR... đều giao dịch dưới mức giá tham chiếu. Nhóm cổ phiếu bán lẻ như MWG, FRT… tăng điểm đã giúp thu hẹp đà giảm của thị trường.

Điểm tích cực trong phiên tiếp tục hướng về khối ngoại khi mua ròng 56 tỷ đồng trên toàn thị trường, trong đó, PLX là cổ phiếu được mua ròng mạnh nhất với giá trị gần 103 tỷ đồng. Cụ thể, trên HoSE, khối ngoại đã bán ròng 1,1 triệu cổ phiếu, nhưng xét về giá trị họ vẫn mua ròng 84 tỷ đồng. Còn trên HNX, khối ngoại bán ròng phiên thứ 2 liên tiếp với 1,61 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị 34,33 tỷ đồng. Trên UPCoM, khối ngoại có phiên mua ròng thứ 7 liên tiếp với 236 nghìn cổ phiếu, tương ứng giá trị 6,58 tỷ đồng.

Theo bà Đinh Thái Huyền Trang - Trưởng bộ phận phân tích và đầu tư, CTCP Chứng khoán BOS, thị trường giảm điểm và phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 980 điểm cùng thanh khoản thấp cho thấy đà hồi phục của VN-Index đang gặp nhiều trở ngại. “Nhiều khả năng, VN-Index sẽ rơi vào trạng thái giằng co quanh vùng 980 điểm với các phiên tăng giảm đan xen trong một vài phiên sắp tới. NĐT có thể tiến hành cơ cấu danh mục và chốt lời cổ phiếu trong các phiên hồi phục của thị trường”, bà Trang khuyến cáo.

Chuyên gia phân tích chứng khoán Hoàng Đình Kế thì cho rằng, thị trường trong giai đoạn này chủ yếu là sideway nên các phiên tăng giảm xen kẽ. Tuy nhiên, biên độ tăng/giảm của thị trường trong giai đoạn này là không lớn.

Cũng theo ông Kế, TTCK Việt Nam đang bị ảnh hưởng khá lớn bởi 2 yếu tố. Thứ nhất, NĐT đón nhận thông tin tăng trưởng của Trung Quốc suy giảm vì Tổng thống Trump tuyên bố có thể áp thuế với 325 tỷ USD hàng Trung Quốc nếu muốn và ông sẽ kỳ vọng vào kết quả của buổi điện đàm giữa Bộ trưởng Tài chính Mỹ với người đồng cấp Trung Quốc trong tuần này.

Tuy nhiên yếu tố thứ 2 khá tích cực với việc công bố kết quả kinh doanh quý II của các DN như: D2D có lãi quý II hơn 44 tỷ đồng, tăng 141%, 93% kế hoạch năm; PTB 6 tháng LNST 193 tỷ đồng, tăng 13% và đạt 42% kế hoạch năm; ACL hoàn thành 70% kế hoạch lợi nhuận năm sau 6 tháng; ANV báo lãi 353 tỷ đồng nửa đầu năm, tăng 82% so với cùng kỳ; Vietjet vượt Coteccons trong danh mục quỹ lớn nhất của VinaCapital. Bên cạnh đó các DN nước ngoài cũng đang đẩy mạnh và mở rộng đầu tư ở Việt Nam như: Apple sản xuất thử nghiệm tại Việt Nam còn Walmart lại đang tìm nguồn thực phẩm, thuỷ sản từ DN trong nước…

Từ những phân tích như vậy, ông Kế cho rằng, phiên giao dịch ngày 18/7 điều chỉnh nhẹ do ngày chốt phái sinh gần kề. “Về ngắn hạn, NĐT có thể giảm nhẹ tỷ trọng cổ phiếu và tập trung vào các cổ phiếu có KQKD tốt quý II cũng như dòng cổ phiếu ngân hàng do giai đoạn này cổ phiếu ngân hàng đang dẫn dắt và tác động nhiều đến chỉ số VN-Index.

Còn về dài hạn, đây là giai đoạn các NĐT nên cơ cấu danh mục vì các nhận định đều cho rằng: năm 2020 là năm tích cực với TTCK do tính ổn định của nền kinh tế Việt Nam so với các nước. Dòng vốn gián tiếp tiếp tục tăng cao, TTCK Việt Nam vẫn là thị trường hấp dẫn đối với các NĐT Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ…”, ông Kế khuyến nghị.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả