menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Đà giảm của cổ phiếu báo hiệu điềm chẳng lành cho Alibaba?

Chỉ 4 tuần sau khi Alibaba Group Holding công bố kế hoạch tái cơ cấu lịch sử, tâm lý lạc quan đã bắt đầu lắng xuống. Khôi phục tâm lý lạc quan có thể là một điều hết sức khó khăn.

Giá chứng chỉ lưu ký (ADR) tại Mỹ của Alibaba giảm 2.3% so với trước khi “gã khổng lồ” thương mại điện tử này công bố kế hoạch chia tách vào cuối tháng 3 năm nay. Nói cách khác, mức tăng 20% trước đó đã bị xoá sổ.

Giới đầu tư ban đầu hy vọng việc chia tách thành 6 công ty con sẽ làm tăng giá trị của đế chế này và tăng cơ hội IPO của họ. Nhưng khi căng thẳng Mỹ-Trung bùng phát, một số nhà đầu tư bắt đầu bớt lạc quan. Tâm lý đầu tư vào cổ phiếu Trung Quốc suy yếu, cùng với những nghi ngờ xung quanh kế hoạch IPO tiềm năng và việc thiếu chất xúc tác tăng trưởng đang đè nặng lên triển vọng của cổ phiếu Alibaba.

Vey Sern Ling, Giám đốc điều hành của Union Bancaire Privee, cho rằng tâm lý đầu tư trên thị trường cổ phiếu Trung Quốc suy yếu sẽ khiến cho kế hoạch IPO các công ty con của Alibaba trở nên khó khăn hơn và định giá có thể thấp hơn.

Việc chứng chỉ tiền gửi Mỹ của Alibaba giảm sau khi chia tách cũng phần nào phản ánh mối lo ngại lớn hơn về quỹ đạo phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc. Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, giới phân tích đã hạ dự báo thu nhập của gã khổng lồ này giảm khoảng 5% so với ước tính hồi tháng 3/2023. Thu nhập của Alibaba từ lâu vẫn được coi như một chỉ báo cho xu hướng tiêu dùng của Trung Quốc. Ngoài ra, Trung Quốc cũng ghi nhận tỷ lệ thất nghiệp cao ngất ngưởng và đầu tư tư nhân giảm tốc.

Những “cơn gió ngược” như vậy khiến kế hoạch huy động vốn thông qua IPO trở nên cực kỳ khó khăn. Tuần trước, Alibaba đã hạ định giá đối với công ty dịch vụ đám mây - đơn vị mà tập đoàn muốn ưu tiên IPO trước. Việc SoftBank Group, nhà đầu tư hàng đầu của Alibaba, liên tục bán cổ phiếu cũng ảnh hưởng tới triển vọng của tập đoàn.

Tuy nhiên, vẫn có một số điểm sáng với Alibaba. Tuần trước, Goldman Sachs Group Inc. cho biết cổ phiếu Alibaba vẫn là lựa chọn hàng đầu trong lĩnh vực Internet của Trung Quốc, với lý do là họ có danh mục sản phẩm tốt hơn trên nền tảng Taobao, nỗ lực phát triển trí tuệ nhân tạo cũng như câu chuyện về phục hồi định giá, theo các nhà phân tích bao gồm Ronald Keung. Theo ước tính của Goldman, so với giá trị tài sản ròng, Alibaba hiện giao dịch với mức giá chiết khấu cao nhất từ trước đến nay.

Cổ phiếu Alibaba vẫn chìm trong sắc đỏ ở cả Hồng Kông (Trung Quốc) và Mỹ từ đầu năm đến nay, bị đối thủ Tencent bỏ lại phía sau, nhưng vẫn vượt trội so với hai đối thủ khác là JD.com Inc. và PDD Holdings Inc. Hệ số PE của cổ phiếu Alibaba tại Hồng Kông (Trung Quốc) hiện là 10, thấp hơn mức 12.3 của JD.com và 19.3 của Tencent.

Nhìn về tương lai, giới phân tích cho rằng các yếu tố cơ bản của Alibaba đang ngày càng mạnh hơn, trong đó, tăng trưởng doanh thu ổn định sẽ là chìa khóa cho sự hồi sinh.

Nhà phân tích Catherine Lim của Bloomberg Intelligence cho biết: “Alibaba có thể sẽ gặp khó khăn trong việc phục hồi tăng trưởng doanh thu tổng thể của mình nếu chỉ dựa vào mảng điện toán đám mây… Công ty cần phải có chất xúc tác tăng trưởng mới cho từng mảng trong số 4 mảng kinh doanh còn lại, ngoài việc cắt giảm chi phí”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại