menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

Cựu Tổng Giám đốc Chứng khoán BOS khóc tại toà, khai đã nhiều lần cố gắng ngăn cản

Sáng 23/7, phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án Trịnh Văn Quyết và các đồng phạm tiếp tục diễn ra tại TAND TP Hà Nội.

Giữa cơn mưa như trút của Hà Nội, rất nhiều người bị hại, người có liên quan vẫn đến tham dự phiên toà.

Phiên toà tiếp tục với việc Thẩm phán xét hỏi các bị cáo tại toà.

Bị cáo Trịnh Văn Quyết và Trịnh Thị Minh Huế được cách ly khỏi phòng xử án để HĐXX hỏi những bị cáo khác.

Bà Nguyễn Quỳnh Anh, cựu Tổng Giám đốc chứng khoán BOS bật khóc tại toà khi được xét hỏi.

Tại toà, bà Anh trình bày, ngay khi được giao việc cấp tiền khống cho các tài khoản VIP, bà Anh đã nhận ra có sai sót.

Bà Anh đã từng báo cáo lên HĐQT về sự việc. Ngoài ra, bà cũng từng 2 lần lập báo cái sự việc gửi lên HĐQT nhưng không được xem xét.

Trước đó, theo điều tra của Bộ Công an, ông Trịnh Văn Quyết chỉ đạo Chứng khoán BOS cấp hạn mức ảo 170.500 tỷ đồng khớp lệnh mua bán 2,8 tỷ cổ phiếu "họ nhà" FLC.

Trong hơn 4 năm, từ tháng 5/2017 đến 1/2022, ông Quyết chỉ đạo em gái Minh Huế mượn giấy tờ của người thân để mở 500 tài khoản chứng khoán sau nhằm thao túng giá cổ phiếu. Để có tiền giao dịch, ông Quyết chỉ đạo cấp dưới Chứng khoán BOS cấp hạn mức sức mua chứng khoán khống cho số tài khoản trên mở tại công ty này.

Phòng giao dịch chứng khoán "cấp hạn mức khách hàng" theo yêu cầu của em gái ông Quyết. Khi được cấp, các tài khoản chứng khoán của nhóm ông Quyết sẽ hiện lên số dư cho dù thực tế không có tiền. Đây là số tiền tự điền vào nên chỉ có thể dùng để mua cổ phiếu chứ không rút được khỏi tài khoản.

Do cấp vốn khống, BOS bị Ủy ban chứng khoán Nhà nước phạt 2 lần, tổng cộng 250 triệu đồng. Đổi lại, BOS thu về 46 tỷ đồng phí giao dịch từ sức mua các mã chứng khoán do nhóm ông Quyết thao túng. Sau khi trừ đi 3 tỷ đồng nộp cho Sở Giao dịch chứng khoán, BOS vẫn hưởng lợi 43 tỷ đồng.

Tài khoản và tiền đã có, nhóm ông Quyết liên tục mua bán cùng loại chứng khoán, mua bán khớp lệnh nhóm, mua bán khối lượng lớn. Nhóm này còn áp đảo thị trường khi đặt lệnh mua/bán khối lượng lớn sau đó hủy lệnh, theo cơ quan điều tra.

Cách ông Quyết sử dụng để chi phối là khớp lệnh thông thường và khớp lệnh thỏa thuận. Trong các phiên giao dịch, nhóm ông Quyết đặt mua 25-70% tổng khối lượng đặt mua của thị trường sau đó hủy lệnh nhằm tạo ra cung cầu giả, thu hút nhà đầu tư. Tiếp đến, "đội lái" sẽ khớp lệnh nội bộ nhóm để không dẫn đến chuyển nhượng thực sự quyền sở hữu.

Trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa (ATC), nhóm ông Quyết sẽ liên tục đặt lệnh mua và bán để chiếm ưu thế toàn thị trường. Mục đích để chi phối thị trường vào thời điểm đóng cửa. Giá ngày hôm trước sẽ là giá tham chiếu cho phiên sau.

Theo cáo trạng, với mục đích chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư, Trịnh Văn Quyết đã dùng công ty Faros làm công cụ, chỉ đạo Doãn Văn Phương và Trịnh Thị Minh Huế thực hiện hành vi gian dối, tăng khống vốn chủ sở hữu tại công ty Faros từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng. Cơ quan điều tra xác định, Trịnh Văn Quyết là chủ mưu, quyết định, chỉ đạo mua, nâng khống vốn điều lệ của Faros và đưa cổ phiếu lên niêm yết trên sàn HoSE, bán hơn 391,15 triệu cổ phiếu ROS hình thành từ vốn góp khống cho 30.403 nhà đầu tư, chiếm đoạt hơn 3.621 tỷ đồng.

Trịnh Văn Quyết cũng là chủ mưu, quyết định, chỉ đạo việc mở, quản lý, sử dụng các tài khoản chứng khoán, nâng khống tiền cho các tài khoản để thao túng 5 mã chứng khoán. Theo đó, Quyết đã chỉ đạo Huế mượn giấy tờ của 45 cá nhân là người thân, nhân viên Tập đoàn FLC và các cá nhân khác để lập 20 doanh nghiệp, mở 500 tài khoản tại 41 công ty chứng khoán, giao Huế quản lý. Bằng cách liên tục mua bán cùng loại chứng khoán với 5 mã HAI, GAB, ART, FLC và ROS (chỉ khớp nội nhóm, không dẫn đến chuyển nhượng thực sự quyền sở hữu), tạo cung cầu giả nhằm thu lợi bất chính số tiền hơn 723 tỷ đồng, trong đó phải chịu trách nhiệm hình sự với 4 mã chứng khoán HAI, GAB, ART và FLC, với số tiền thu lợi bất chính là 684 tỷ đồng.

Giúp sức cho Quyết có 3 bị can thuộc Công ty TNHH Kế toán và Kiểm toán Hà Nội và Công ty TNHH Kiểm toán ASC. Các bị can này biết rõ thủ tục kiểm toán và các bằng chứng kiểm toán chưa đầy đủ để làm cơ sở đưa ra ý kiến chấp thuận toàn phần với các báo cáo tài chính của Faros nhưng vẫn chấp thuận toàn phần BCTC kiểm toán trái pháp luật, giúp Trịnh Văn Quyết hoàn thiện thủ tục niêm yết cổ phiếu ROS trên sàn chứng khoán.

3 bị can thuộc Vụ Giám sát công ty đại chúng và Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam là những người có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong việc công nhận công ty đại chúng, đăng ký chứng khoán cho công ty Faros. Các bị can này biết rõ hồ sơ của Faros chưa đầy đủ cơ sở vốn thực góp là 4.300 tỷ đồng nhưng vẫn đồng ý chấp thuận cho Faros là công ty đại chúng, đăng ký 430 triệu cổ phiếu ROS, đăng thông tin sai lệch này trên thị trường chứng khoán. Số cổ phiếu này đã được bán cho 30.304 nhà đầu tư trên sàn HoSE.

Có 4 bị can thuộc sàn HoSE, là những người có chức vụ, quyền hạn, biết rõ chưa đủ cơ sở xác định số vốn thực góp của công ty Faros là 4.300 tỷ đồng theo BCTC kiểm toán. Tuy vậy, bị can Trần Đắc Sinh có quan hệ với Quyết nên đã nhận lời làm nhanh hồ sơ niêm yết của Faros, đồng ý niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS trên HoSE trái pháp luật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả